05:09, 18/09/2017

Lớp chất lượng cao trong trường tiểu học: Tiếp tục quan tâm, duy trì

Trên cơ sở một số kết quả của năm học trước, năm học này, 7 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì việc tổ chức các lớp chất lượng cao.

 

Trên cơ sở một số kết quả của năm học trước, năm học này, 7 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì việc tổ chức các lớp chất lượng cao.


Kết quả bước đầu


Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 7 trường tiểu học ở 6 huyện, thị xã, thành phố được chọn để mở lớp chất lượng cao (mỗi địa phương 1 trường, riêng TP. Nha Trang 2 trường), mỗi trường 2 lớp 4 với tổng cộng 463 học sinh (HS). Việc tuyển chọn tiến hành theo phương thức: các trường tự ra đề khảo sát đối với 2 môn Toán và Tiếng Việt, tổ chức chấm, xét chọn HS, phòng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) và Sở GD-ĐT kiểm tra, giám sát. Các lớp này tổ chức dạy học theo chương trình đại trà của Bộ GD-ĐT và thực hiện theo mô hình Trường học mới (VNEN), đồng thời được học thêm một số nội dung nhằm nâng cao năng lực, phát triển năng khiếu do Sở GD-ĐT biên soạn.

 

Cô Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang) cho biết, do khả năng tự học tốt nên một tiết 35 phút, các em ở lớp chất lượng cao chỉ cần khoảng 25 phút để hoàn thành nội dung học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thời gian còn lại sẽ được giáo viên (GV) cho bài tập nâng cao để rèn luyện thêm.


Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, trong năm đầu tiên triển khai tổ chức các lớp chất lượng cao, sở và các trường tiểu học đã có nhiều cố gắng. Các trường đã bố trí GV có trình độ, năng lực và kinh nghiệm để giảng dạy các lớp chất lượng cao. Kết thúc năm học, các trường đều duy trì ổn định các lớp này cũng như làm tốt công tác tuyên truyền cho cha mẹ HS và cộng đồng để chuẩn bị cho năm học tiếp theo. 2 môn Toán và Tiếng Việt đạt kết quả cao với 99,1% HS có kết quả đánh giá định kỳ là hoàn thành tốt và có điểm bài kiểm tra định kỳ từ 9 đến 10 điểm. 100% HS được đánh giá từng năng lực và phẩm chất đạt loại tốt.

 

Học sinh Trường Tiểu học Lộc Thọ trong một tiết ngoại khóa

Học sinh Trường Tiểu học Lộc Thọ trong một tiết ngoại khóa

 

Từng bước tháo gỡ khó khăn


Tuy vậy, bước đầu triển khai các lớp chất lượng cao vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Cô Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh  cho biết, do thời lượng mỗi tuần có 4 tiết Tiếng Anh và 2 tiết Tin học nên không còn thời gian cho tiết ôn tập. Sau khi đã hoàn thành nội dung chính khóa của môn học, GV sẽ mở rộng kiến thức theo năng lực HS, nhưng vì thời gian hạn chế nên khối lượng kiến thức không được nhiều. Do vậy, tuy chất lượng ở các lớp chất lượng cao có nhỉnh hơn so với đại trà nhưng chưa đạt như mong muốn.


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, trong năm đầu tiên triển khai mở lớp chất lượng cao, các phòng GD-ĐT đã quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường từ nguồn kinh phí địa phương, song nhìn chung chưa được đầu tư mang tính đặc thù của trường chất lượng cao. Chẳng hạn như: chưa có phòng ngoại ngữ riêng; sân chơi, bãi tập… còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo quy định chỉ GV trường chuyên mới có chế độ phụ cấp, còn các GV dạy lớp chất lượng cao vẫn dạy theo số tiết quy định, chỉ mở rộng định hướng trong tiết học đó nên chưa có chế độ, chính sách gì.


Năm học này, các trường nói trên sẽ tiếp tục triển khai các lớp chất lượng cao đã thực hiện từ năm ngoái, đồng thời tổ chức khảo sát HS đối với 2 môn Toán, Tiếng Việt và tuyển chọn thêm 2 lớp 4 năng khiếu. Riêng Trường Tiểu học Cam Lộc 2 đề xuất tuyển chọn 1 lớp 4 năng khiếu vì trường chỉ có 3 lớp 4. Dự kiến, từ năm học 2018 - 2019, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) sẽ mở cấp THCS, bao gồm từ lớp 6 đến lớp 9 (năm học 2017-2018 mới chỉ tuyển sinh 1 lớp 9). Vì vậy, kết thúc năm học 2017 - 2018, các HS lớp 5 ở những lớp chất lượng cao sẽ được khảo sát năng lực để vào học lớp 6 tại trường này.  


Theo đề xuất của một số trường, cần xây dựng tài liệu bài tập vận dụng nâng cao cho HS nghiên cứu; có đề kiểm tra định kỳ riêng cho HS năng khiếu; tổ chức cho các GV thăm lớp, dự giờ, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các trường tổ chức lớp chất lượng cao. Sở GD-ĐT khuyến khích các trường cho HS tham gia các câu lạc bộ về đọc sách, tổ chức cho các em thi đọc diễn cảm tác phẩm, phát biểu cảm tưởng về nhân vật, thi sắm vai các nhân vật trong truyện, tập nói theo chủ đề… Dự kiến, sở sẽ tổ chức giao lưu giữa các trường có lớp chất lượng cao nhằm tạo sân chơi cho HS, đồng thời đánh giá các kỹ năng mà các em có được sau thời gian bồi dưỡng.


Hoàng Ngân


 



7 trường tiểu học có lớp chất lượng cao hiện nay là: Phước Tiến, Lộc Thọ (TP. Nha Trang), Cam Lộc 2 (TP. Cam Ranh), số 2 Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa), Vạn Giã 1 (huyện Vạn Ninh), Thị trấn 1 Diên Khánh (huyện Diên Khánh), Cam Đức 2 (huyện Cam Lâm).

 

_____________________________________________




Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cấm tổ chức trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và THCS, nhưng vẫn khuyến khích nhà trường tạo điều kiện cho những HS có năng khiếu được bồi dưỡng, phát huy năng lực trên cơ sở sự tự nguyện tham gia của HS và gia đình. Vì thế, việc tổ chức lớp học chất lượng cao nhằm phát hiện, bồi dưỡng những HS có năng khiếu một cách có hệ thống và toàn diện. Về lâu dài, định hướng của ngành là đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng các môn và hoạt động dạy học như: tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, thể thao… để hình thành các trường tiểu học chất lượng cao, tạo nguồn cho giáo dục mũi nhọn của tỉnh.