22:33, 28/08/2023

Tháng Tám về Vạn Phú

Đi trên những con đường quê của xã Vạn Phú (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vào những ngày tháng Tám lịch sử, tôi cảm thấy tự hào và cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ của miền quê này. Tuy không phải là người con Vạn Phú, nhưng trong tuổi thơ tôi vẫn có những ký ức về vùng quê này khi có dịp được theo chân ba đi thăm đồng nơi đây hay đi gặt lúa vào mùa thu hoạch. Tất nhiên, đối với cậu bé dân thị trấn chỉ 9, 10 tuổi vào thời điểm đó, những chuyến đi là những trải nghiệm mới về cuộc sống khi được thấy những hình ảnh bình dị nhưng rất nỗi thân thương như: Mái nhà tranh, những chiếc xe bò chở lúa về sân phơi sau thu hoạch, đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ, rơm trên ruộng… Trong ký ức của tôi, Vạn Phú hơn 20 năm trước còn khó khăn lắm. Khó là vậy nhưng người dân nơi đây vẫn lạc quan, chịu thương, chịu khó!

Vẫn còn đó nét quê với hàng cau trước nhà tại thôn Phú Cang 2 Nam.

Khi trở về công tác tại huyện Vạn Ninh, tôi có dịp đến Vạn Phú nhiều hơn và được biết thêm nhiều điều về vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Những điều tôi biết được qua sách báo, qua những câu chuyện của các bậc cao niên hay qua những chứng tích còn hiện hữu với thời gian. Càng tự hào hơn khi vùng đất này được biết đến là nơi khởi nguồn của khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám 1945 thành công, giành thắng lợi trên địa bàn huyện Vạn Ninh và đưa huyện Vạn Ninh trở thành địa phương đầu tiên thành lập chính quyền cách mạng nhân dân của tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14-8-1945. Khi nói đến thời khắc lịch sử trọng đại trên, chúng ta có thể nhắc đến các địa danh gắn với cuộc khởi nghĩa 14-8 như: Làng Vinh Huề (nơi diễn ra cuộc họp để chuẩn bị cho khởi nghĩa), đình Phú Cang (nơi đặt trụ sở Ủy ban khởi nghĩa của huyện và là nơi phát lệnh khởi nghĩa) và không thể không nhắc tới Đại đội trưởng Trần Tạo - người con anh dũng của quê hương Vạn Phú, hiện tên của ông đã được đặt cho một tuyến đường nối từ trung tâm xã đến thôn Tân Phú.

Đình Phú Cang - nơi đặt trụ sở Ủy ban khởi nghĩa của huyện và là nơi phát lệnh khởi nghĩa.

Bây giờ, Vạn Phú đã có sự chuyển mình mạnh mẽ so với hơn 20 năm trước với những con đường thẳng tắp được bê tông hóa, nhựa hóa; những tuyến kênh mương kiên cố hóa tưới mát cho các cánh đồng mang lại những mùa vụ bội thu; xe cơ giới thay cho sức người giúp mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp; những ngôi nhà mái ngói đỏ đã thay thế hoàn toàn cho những mái nhà tranh trước đây; trường lớp khang trang và cả màu vàng của lúa trên những sân phơi… Những hình ảnh đó đã thể hiện cho sự khởi sắc, đời sống ngày càng đi lên của người dân nơi đây. Và càng phấn khởi hơn khi xã Vạn Phú giàu truyền thống cách mạng đã vươn lên trở thành xã nông thôn mới nâng cao… Trong sự chuyển mình đó, xã Vạn Phú vẫn giữ cho mình những nét quê xưa với hàng cau trước nhà, những hàng rào cây xanh ngắt và ngôi đình Phú Cang hơn 300 năm tuổi vẫn đứng đó như là chứng nhân cho quá trình xây dựng và phát triển của vùng đất này…

ĐỒNG XUÂN

T