10:07, 31/07/2018

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Chuyển mình theo thị trường

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, từ đầu năm đến nay, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng không ngừng nỗ lực làm mới mình. Các hợp đồng biểu diễn với yêu cầu cao, quy mô lớn ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, từ đầu năm đến nay, Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng không ngừng nỗ lực làm mới mình. Các hợp đồng biểu diễn với yêu cầu cao, quy mô lớn ngày càng xuất hiện nhiều hơn.


Mới đây, một doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng với Đoàn CMN Hải Đăng để thực hiện chương trình biểu diễn có tên gọi Lễ hội đêm hè, dự kiến diễn ra vào tối 8-8 tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), với thời lượng 120 phút để phục vụ người dân và du khách. Sau khi ký hợp đồng, đoàn đã triển khai xây dựng chương trình nghệ thuật với 15 tiết mục ca, múa, nhạc hoành tráng, sôi động. Trong số đó có 4 tiết mục được đoàn dựng mới hoàn toàn. Đặc biệt, ngoài phần biểu diễn của các ca sĩ, diễn viên, cộng tác viên của đoàn và câu lạc bộ người mẫu, nhóm nhạc ở Nha Trang, lần đầu tiên đoàn mời các ngôi sao ca nhạc, dẫn chương trình nổi tiếng cùng tham gia như: MC Anh Quân - từng dẫn chương trình Festival Biển; các ca sĩ: Minh Hằng, Nhật Tinh Anh, Duyên Anh Idol, Vân Phạm The Voice. Đi cùng với các ngôi sao này là những ca khúc từng làm nên tên tuổi của mỗi người hoặc đang được các bạn trẻ ưa chuộng như: Tình yêu mang theo, Vầng trăng khóc, Anh - thế giới và em, Anh cứ đi đi… “Đây là một chương trình lớn của đoàn nên chúng tôi đã có sự chú trọng trong khâu dàn dựng chương trình. Thời gian qua, việc tập luyện của đoàn diễn ra nghiêm túc, kỹ lưỡng. Chúng tôi còn đầu tư vào việc thiết kế sân khấu, sử dụng hệ thống ánh sáng LED, pháo hiệu ứng sân khấu để tăng thêm tính hấp dẫn cũng như sự hoành tráng cho các tiết mục biểu diễn”, ông Trần Đức Hà - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn CMN Hải Đăng cho biết.

 

Hình ảnh quảng bá cho chương trình nghệ thuật Lễ hội đêm hè do Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện.

Hình ảnh quảng bá cho chương trình nghệ thuật Lễ hội đêm hè do Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện.


Với chương trình Lễ hội đêm hè đã phần nào thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy của đội ngũ lãnh đạo, tập thể ca sĩ, diễn viên của đoàn. Nếu như trước đây, đoàn chỉ quan tâm đến các chương trình biểu diễn phục vụ mục đích chính trị vào các ngày lễ lớn trong năm, thì hiện nay, lãnh đạo đoàn đã chủ động đi tiếp thị, chào hàng các chương trình biểu diễn nghệ thuật với những mức giá khác nhau để các tổ chức, đơn vị có thể lựa chọn. “Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng để có thể tạo dựng nên thương hiệu của một đơn vị về tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật. Muốn làm được vậy, đoàn phải đảm bảo các chương trình có chất lượng nghệ thuật tốt, đồng thời phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của công chúng, nhất là với khán giả trẻ. Có như thế mới giúp đoàn tồn tại và phát triển theo cơ chế thị trường”, ông Trần Đức Hà nói.


Theo văn bản số 1259 ngày 30-5-2017 của Sở Văn hóa và Thể thao về việc quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở thì đơn vị đã chỉ đạo xây dựng phương án chuyển đổi Đoàn CMN Hải Đăng từ đơn vị đảm bảo một phần kinh phí hoạt động sang tự đảm bảo hoàn toàn kinh phí hoạt động. Để đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi đó, đoàn đã có sự chủ động xây dựng các chương trình nghệ thuật bắt kịp xu hướng thời đại, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Theo đó, đoàn đang xây dựng các chương trình để chào hàng trong năm 2019, tập trung vào 4 nhóm gồm: chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị vào các ngày lễ, Tết; chương trình phục vụ yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị; chương trình phục vụ các sự kiện của doanh nghiệp, lễ khai trương, động thổ; chương trình giao lưu các nước ASEAN và quốc tế. Mong muốn của đoàn là không ngừng phát triển việc biểu diễn theo đơn đặt hàng. Từ đó có thể đảm nhận được những chương trình nghệ thuật lớn như Festival chẳng hạn.


Giang Đình