09:06, 23/06/2018

Những người Viking đã thua trong cuộc đua thể lực

Tình thế của bảng D đã khiến cho trận đấu giữa đội tuyển Nigeria và đội tuyển Iceland, 2 đội tuyển không được đánh giá cao ở bảng đấu này, lại trở thành một trận đấu quan trọng, góp phần quyết định cơ hội đi tiếp của đội tuyển Argentina. Và "Đại bàng xanh" đã vượt qua những người Viking trong một cuộc đua thể lực vô cùng khốc liệt.

Tình thế của bảng D đã khiến cho trận đấu giữa đội tuyển Nigeria và đội tuyển Iceland, 2 đội tuyển không được đánh giá cao ở bảng đấu này, lại trở thành một trận đấu quan trọng, góp phần quyết định cơ hội đi tiếp của đội tuyển Argentina. Và “Đại bàng xanh” đã vượt qua những người Viking trong một cuộc đua thể lực vô cùng khốc liệt.
 
Đội tuyển Nigeria đã vượt qua đội tuyển Iceland bằng thể lực vượt trội.
Đội tuyển Nigeria đã vượt qua đội tuyển Iceland bằng thể lực vượt trội.
Sau trận thua đậm 0-3 trước đội tuyển Croatia của đội tuyển Argentina, đội tuyển Argentina mới chỉ có 1 điểm sau 2 lượt đấu. Nếu như đội tuyển Iceland thắng đội tuyển Nigeria, đội tuyển Iceland sẽ có 4 điểm, đội tuyển Nigeria sẽ chắc suất bị loại. Như vậy ở lượt đấu cuối, chỉ cần đội tuyển Croatia bắt tay hòa với đội tuyển Iceland, thì đội tuyển Argentina sẽ mặc nhiên bị loại bất chấp kết quả trận đấu với đội tuyển Nigeria. Nếu đội tuyển Nigeria thắng, trận đấu giữa Nigeria và Argentina sẽ là trận quyết định đội nào sẽ được vào vòng trong. Khi mà đội tuyển Croatia đã chắc suất vào vòng trong, có thể nói kết quả của trận đấu giữa Iceland và Nigeria có ảnh hưởng rất lớn đối với 3 đội còn lại của bảng D.
 
Rõ ràng là nếu chiến thắng, cửa vào vòng trong của đội tuyển Iceland sẽ rất lớn, dù cho đây là lần đầu tiên tham dự World Cup của họ, dù cho đội tuyển Nigeria vẫn được đánh giá rất cao, dù cho trong đội hình của đội tuyển Nigeria có khá nhiều danh thủ như: John Obi Mikel, Kelechi Iheanacho, Victor Moses, Alex Iwobi… Nên đội tuyển đội tuyển Iceland đã ra sân với quyết tâm rất cao, chấp nhận chủ động tấn công ngay từ đầu có kỳ vọng có được bàn thắng từ sớm, sau đó sẽ dẫn trận đấu theo hướng có lợi cho sở trường của họ nhất là phòng ngự phản công.
 
Với tư tưởng như vậy nên huấn luyện viên Heimir Hallgrimsson đã cho các cầu thủ ddt Iceland tràn lên tấn công ngay từ khi trận đấu bắt đầu. Và thực tế là đội tuyển Iceland đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho đội tuyển Nigeria ở trong hiệp 1. Tận dụng ưu điểm đã giúp họ chia điểm với đội tuyển Argentina là tốc độ, thể lực và lối chơi đồng đội, đội tuyển Iceland đã tận trung vây bắt, tranh chấp bóng ngay từ giữa sân khiến cho đội tuyển Nigeria không thể lên bóng, tổ chức tấn công hữu hiệu. Biến giữa sân trở thành “chiến trường chính” cho cuộc chiến tranh chấp bóng, từ đó phát động những đường tấn công tận dụng tốc độ của các cầu thủ chạy biên đã giúp cho các cầu thủ đội tuyển Iceland chiếm hoàn hoàn ưu thế, khiến cho các cầu thủ Nigeria không có được bất cứ cú sút nào trong hiệp 1. Nhưng đáng tiếc, các cầu thủ Iceland lại thiếu sự chuẩn xác và may mắn trong những cú dứt điểm, để tạo ra ưu thế ngay từ hiệp 1.
 
Vấn đề là, đội tuyển Iceland có vẻ đã phạm vào 2 sai lầm. Một là chủ động tấn công vốn không phải là sở trường của họ, bởi lẽ kể từ Euro 2016 tới nay, những trận mà đội tuyển Iceland đá hay nhất là những trận mà họ chơi phòng ngự tấn công, chứ không phải là chủ động tấn công. Và hai là, thầy trò huấn luyện viên Heimir Hallgrimsson đang tiến hành chạy đua thể lực với một đội tuyển cũng nổi tiếng về thể lực không kém. Không chỉ các cầu thủ đội tuyển Iceland nổi tiếng về thể lực, các cầu thủ châu Phi từ lâu đã nổi tiếng về thể lực, tốc độ và sự dẻo dai. Huống chỉ, dưới thời tiết nắng nóng, các cầu thủ xứ lạnh như Iceland rõ ràng không thể phát huy ưu thế thể lực bằng các cầu thủ châu Phi đã quá quen với nắng nóng.
 
Ưu thế thể lực của các cầu thủ châu Phi đã thể hiện rất rõ ràng ở hiệp 2, khi mà các cầu thủ Nigeria càng chạy càng hăng, vẫn thi đấu một cách cực kỳ dũng mãnh mà không có bất cứ dấu hiệu nào của sự xuống sức. Trong khi đó, các cầu thủ Iceland càng thi đấu càng xuống sức, càng thi đấu càng không thể đua tốc độ lại các cầu thủ Nigeria. Nên nhớ, đây là 2 đội tuyển có lối chơi khá đơn giản, dựa nhiều vào tốc độ và thể lực, chú trọng vào những đường chuyền dài để cầu thủ bứt tốc, hoặc những pha dốc bóng dọc biên dùng tốc độ vượt qua cầu thủ phòng ngự đối phương mà chuyền vào trong. Một khi đã thua sút về tốc độ và thể lực, có nghĩa là đã thua cả trận đấu.
 
Thông qua các chỉ số của trận đấu, ta có thể thấy đội tuyển Nigeria đã thi đấu lất át đội tuyển Iceland một cách rõ ràng. Đội tuyển Nigeria giữ bóng chiếm 59% thời lượng bóng, dứt điểm 16 lần, chính xác 4, tung ra 473 đường chuyền chính xác 399; so với 44% thời lượng bóng, 10 lần dứt điểm chính xác 3, 291 đường chuyền 218 đường chính xác của đội tuyển Iceland. Và quan trọng là, 2 bàn thắng của đội tuyển Nigeria đều ở trong hiệp 2, là thời điểm mà đội tuyển Iceland đã không thể duy trì được thể lực.
 
Có thể nói, với chiến thắng của đội tuyển Nigeria trước đội tuyển Iceland, cửa vào vòng trong của đội tuyển Argentina đã rộng mở trở lại. Nhưng quyết đấu trước một đội bóng giàu tốc độ và thể lực như đội tuyển Nigeria, đặc biệt khi tâm lý thi đấu của đội tuyển Argentina vốn không được tốt, chắc chắn sẽ không là trận đấu dễ dàng cho đội tuyển Argentina. Nhưng dù sao, nắm trong tay quyền tự định đoạn vận mệnh vẫn tốt hơn.
Cao Duy