09:06, 22/06/2018

Sai lầm nghiêm trọng của Jorge Sampaoli

Động đất lại một lần nữa xuất hiện tại World Cup 2018, và lần này là ở sân Nizhny Novgorod, nơi đội tuyển Croatia đã có chiến thắng gần như không tưởng với 3 bàn không gỡ trước đội tuyển Argentina. Thất bại thảm hại này của Argentina xuất phát từ sai lầm nghiêm trọng của Huấn luyện viên (HLV) Jorge Sampaoli.

Động đất lại một lần nữa xuất hiện tại World Cup 2018, và lần này là ở sân Nizhny Novgorod, nơi đội tuyển Croatia đã có chiến thắng gần như không tưởng với 3 bàn không gỡ trước đội tuyển Argentina. Thất bại thảm hại này của Argentina xuất phát từ sai lầm nghiêm trọng của Huấn luyện viên (HLV) Jorge Sampaoli.


Ngay từ khi lên nắm quyền, ông Sampaoli đã xác định khá rõ ràng phương châm huấn luyện, cũng như chiến thuật chính mà ông xây dựng tại đội tuyển Argentina, đó chính là xây dựng một đội bóng xoay quanh hạt nhân Lionel Messi. Jorge Sampaoli đã chọn lựa một đội hình khá là cực đoan với công thức gần như là những cầu thủ hỗ trợ tốt nhất cho Messi + những cầu thủ trẻ còn vô danh tuyệt đối phục tùng Messi.

 

Croatia đã có một trận đấu vượt trội  và đánh bại Argentina với tỷ số đậm đà 3-0.

Croatia đã có một trận đấu vượt trội và đánh bại Argentina với tỷ số đậm đà 3-0.


Chính vì vậy, những Lucas Biglia, Javier Mascherano tuy đã cao tuổi, thể lực không thể bảo đảm vẫn được gọi vào đội tuyển, bởi lẽ đây là những cầu thủ hỗ trợ tốt nhất cho Messi; những Gonzalo Higuain, Sergio Aguero, Angel Di Maria… được tin dùng bởi đây là những cầu thủ được xem là bạn bè thân thiết, hiểu được Messi. Còn lại là những cái tên: Marcos Acuna, Maximiliano Meza, Cristian Pavon, Enzo Perez… đều khá vô danh. Những cái tên tài năng nhưng cá tính như: Mauro Icardi, Angel Correa, Diego Perotti, Erik Lamela, Paulo Dybala… thì lại không được trọng dụng. Có lẽ ông Sampaoli muốn chơi một ván bài “tất tay”, được ăn cả ngã về không, tất cả đều vì Messi mà phục vụ, nếu Messi tỏa sáng, ông sẽ có tất cả.


Những sai lầm của HLV Sampaoli thể hiện ở cả về chiến thuật và trong lựa chọn nhân sự. Về chiến thuật, ông đã sai lầm ngay từ khi lựa chọn chiến thuật chủ đạo, bởi trong bóng đá hiện đại, lối chơi xoay quanh một cá nhân nào đó đã quá lỗi thời, dễ bị khắc chế. Có lẽ Sampaoli muốn tạo một bản sao của Barcelona tại đội tuyển Argentina, nhằm phát huy tối đa tài năng của Messi, nhưng cái ông thu được lại chỉ là một phiên bản lỗi.


Sau trận hòa nhạt nhòa trước đội tuyển Iceland, HLV Sampaoli đã chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 3-5-2 với mục tiêu tăng cường những vệ tinh xoay xung quanh Messi, giúp cầu thủ này giảm tải, cũng như có không gian đi bóng. Nhưng chiến thuật này đã bị HLV Zlatko Dalic hóa giải một cách khá đơn giản, đó là không vây bắt Messi mà chuyển sang cô lập cầu thủ này. Thay vì cắt cử nhiều người bao vây “bắt chết” Messi, các cầu thủ Croatia sử dụng một lối chơi đầy khoa học và ăn ý để cắt đứt các mối liên lạc giữa Messi và các cầu thủ khác. Điều này khiến cho Messi không có bóng, buộc phải lùi sâu kiếm bóng và tầm ảnh hưởng trong tấn công suy giảm một cách đáng kể. Ở mặt trận tấn công, đội tuyển Croatia với những Mario Mandzukic, Ivan Perisic, Luka Modric, Ivan Rakitic, Ante Rebic… tạo thành nhiều mũi tấn công hết sức đa dạng, tạo uy hiếp rất lớn cho hàng phòng ngự 3 người vốn khá mỏng manh của đội tuyển Argentina.


Có thể thấy, HLV Dalic đã giải khá dễ dàng bài toán mà HLV Sampaoli đưa ra. Biến Messi trở thành cầu thủ thuộc dạng “nhàn” nhất trận đấu khi hầu như không thể chạm vào bóng, không thể tung ra được một cú sút nào ra hồn. Đồng thời, ông lại tạo đất cho Luka Modric tỏa sáng.


Về mặt con người, Sampaoli lại càng phạm những sai lầm nghiêm trọng. Rất khó hiểu khi vị HLV này sử dụng Willy Caballero đã 36 tuổi, mà không phải là Sergio Romero vừa trẻ tuổi hơn, tài năng và độ ổn định vẫn được chứng thực khá rõ tại Manchester United, để rồi Caballero phạm những sai lầm chết người khiến Argentina thua đau. Ông sử dụng những Javier Mascherano 34 tuổi, Lucas Biglia 32 tuổi, Enzo Perez 32 tuổi... đã không thể bảo đảm được thể lực trong suốt 90 phút ở khu vực giữa sân; và hậu quả là tuyến giữa của đội tuyển Argentina bị các tiền vệ tài năng, giàu kỹ thuật cũng như thể lực của đội tuyển Croatia “đánh phá” cho tan nát, góp phần rất lớn trong việc Messi không thể cầm được bóng mà phát động tấn công. Thậm chí Messi, Higuain, Aguero… đều là những cầu thủ có phong cách giống nhau, đều đã có tuổi khiến cho hàng công của đội tuyển Argentina thiếu đi tốc độ và sự phong phú trong các phương án tấn công. Trong khi những cái tên trẻ trung hơn, tốc độ hơn, phong cách tấn công phong phú hơn lại không được Sampaoli trọng dụng.


Thua Croatia, đội tuyển Argentina đã tự đưa mình vào cửa tử khi chỉ mới có 1 điểm sau 2 lượt đấu, xếp thứ 3 tại bảng D. Nếu như đội tuyển Iceland thắng đội tuyển Nigeria, ở lượt cuối Croatia và Iceland bắt tay nhau hòa, thì Argentina sẽ bị loại bất chấp kết quả trước Nigeria. Với áp lực và tâm lý thi đấu kém như vậy, bước vào trận đấu phải thắng trước đội tuyển Nigeria, đội tuyển Argentina thực sự đã cách cánh cửa bị loại sớm ngay từ vòng 1 World Cup rất gần rồi.


Trần Khánh