01:06, 21/06/2018

Chiến thắng chật vật cho Tây Ban Nha

Sau khi đội tuyển Bồ Đào Nha đã có chiến thắng trước đội tuyển Morocco, thì đội tuyển Tây Ban Nha đã chịu sức ép phải thắng trước đội tuyển Iran để tránh khả năng bị loại sớm. Thế nhưng một đội tuyển chưa từng vượt qua vòng 1 tại World Cup như Iran lại đã gây ra cho đội tuyển Tây Ban Nha những khó khăn hết sức đáng kể.

Sau khi đội tuyển Bồ Đào Nha đã có chiến thắng trước đội tuyển Morocco, thì đội tuyển Tây Ban Nha đã chịu sức ép phải thắng trước đội tuyển Iran để tránh khả năng bị loại sớm. Thế nhưng một đội tuyển chưa từng vượt qua vòng 1 tại World Cup như Iran lại đã gây ra cho đội tuyển Tây Ban Nha những khó khăn hết sức đáng kể.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng khá là chật vật trước đội tuyển Iran.
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng khá là chật vật trước đội tuyển Iran.
Trước khi bước vào trận đấu với đội tuyển Iran, tình thế ở bảng B đã là đội tuyển Bồ Đào Nha có 4 điểm sau khi thắng đội tuyển Morocco, đội tuyển Iran có 3 điểm cũng với trận thắng Morocco, có thể xem như đội tuyển Morocco đã bị loại. Như vậy nếu thua hoặc hòa đội tuyển Iran, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ xếp thứ 3 và khả năng bị loại là khá cao. Nếu thắng Iran, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ bằng điểm với đội tuyển Bồ Đào Nha, và sẽ khá nhẹ khi lượt trận cuối cùng gặp đội tuyển Morocco đã chắc suất bị loại, trong khi đội tuyển Tây Ban Nha buộc phải phân thắng bại với đội tuyển Iran để tranh 1 suất đi tiếp.
 
Với tình thế buộc phải thắng như vậy, cộng thêm so sánh về mặt thực lực thì đội tuyển Tây Ban Nha rõ ràng vượt trội hơn hẳn đội tuyển Iran, do đó việc đội tuyển Tây Ban Nha chủ động tràn lên tấn công ngay từ khi bắt đầu trận đấu là có thể hiểu được. Nhưng đội tuyển Iran lại một lần nữa chứng minh chiến thắng của họ trước đội tuyển Morocco là không phải nhờ vào may mắn, cũng như việc họ không thủng lưới trong 9 trận liên tiếp ở vòng đấu loại World Cup 2018 khu vực châu Á là hoàn toàn hợp lý. Đội tuyển Iran có thể không có một hàng tấn công mạnh, nhưng lại đang sở hữu một hệ thống phòng ngự cực kỳ chắc chắn.
 
Chủ động tấn công ngay từ đầu, đồng thời lại có một dàn cầu thủ chất lượng vượt trội cả về kỹ thuật cá nhân lẫn trình độ chuyên môn, đội tuyển Tây Ban Nha nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận và dồn ép các cầu thủ đội tuyển Iran về sân nhà. Mà trên cơ bản, có lẽ mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Carlos Queiroz cũng chỉ là 1 điểm, nên tử thủ nơi sân nhà với số lượng đông và trông chờ vào những đường phản công nhanh cũng là chiến thuật mà đội tuyển Iran đã lựa chọn. Tất cả các thông số trận đấu đều cho thấy sự vượt trội hết sức rõ ràng của đội tuyển Tây Ban Nha, với một thế trận hầu như là từ một phía. Đội tuyển Tây Ban Nha đã kiểm soát tới 68% thời lượng bóng, tung ra 17 cú dứt điểm với 3 lần chính xác so với 5 lần dứt điểm mà không có lần chính xác nào của đội tuyển Iran; đội tuyển Tây Ban Nha có tổng cộng 773 đường chuyền với 697 đường chính xác, cao hơn rất nhiều so với tổng số 212 đường chuyền và 137 đường chính xác của đội tuyển Iran.
 
Nhưng vấn đề là, kiểm soát banh thì vượt trội, dứt điểm thì nhiều nhưng các cầu thủ Tây Ban Nha gần như không thể tìm được đường vào khung thành đội tuyển Iran, không thể hạ gục được thủ thành Alireza Beiranvand trong suốt hầu hết thời gian của trận đấu. Đội tuyển Iran với hệ thống phòng ngự nhiều lớp, lại có tính kỷ luật và khoa học cao, bọc lót cho nhanh tốt đã kiên cường hóa giải các đợt tấn công của các cầu thủ Tây Ban Nha, thậm chí khiến cho rất nhiều người đã nghĩ tới một trận hòa nữa cho thầy trò huấn luyện viên Fernando Hierro. Có thể nói đội tuyển Tây Ban Nha chỉ có thể có được trọn vẹn 3 điểm là nhờ vào may mắn, khi mà bàn thắng duy nhất của tiền đạo Diego Costa rõ ràng không thể có được nếu như thần may mắn không mỉm cười.
 
Qua đó cho thấy, hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha cũng không phải là quá mạnh như mọi người vẫn suy nghĩ. Tuyến giữa của đội tuyển Tây Ban Nha vẫn phụ thuộc quá nhiều vào 2 “ông già” Andres Iniesta 34 tuổi và Sergio Busquets 29 tuổi, mà vẫn chưa có sự thay thế tương xứng. Một khi trận đấu nghiêng về phía giằng co tiêu hao thể lực, thì rõ ràng Andres Iniesta và Sergio Busquets khó lòng duy trì được phong độ tốt nhất trong cả trận đấu. Đó là chưa nói tới một khi Sergio Busquets thể lực đi xuống, đội tuyển Tây Ban Nha thiếu hẳn đi một lá chắn trước hệ thống phòng ngự, các trung vệ của họ sẽ phải đối mặt với những cuộc “tập kích” một cách trực tiếp. Và trong một ngày Gerard Pique thi đấu không tốt, nếu như những Mehdi Taremi, Saeid Ezatolahi, Vahid Amiri… có khả năng dứt điểm tốt hơn hoặc may mắn hơn, thì đội tuyển Tây Ban Nha đã khó lòng có được trọn vẹn 3 điểm.
 
Sau trận thắng của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Iran, ở bảng B đội tuyển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều có 4 điểm, đội tuyển Iran có 3 điểm sẽ tranh nhau 2 suất vào vòng trong ở lượt đấu cuối cùng. Trong đó, trận đấu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và Iran dự đoán sẽ cực kỳ căng thẳng, bởi nếu đội tuyển Iran thắng họ sẽ được quyền đi tiếp, trong khi đội tuyển Bồ Đào Nha chỉ cần tối thiểu 1 điểm.
 
Cao Duy