02:06, 19/06/2018

Đội tuyển Bỉ phô diễn sức mạnh

Đội tuyển Bỉ cùng đội tuyển Anh là 2 đội bóng được đánh giá cao nhất bảng G, được xem là 2 ứng cử viên cho 2 suất vào vòng trong của bảng đấu này bởi sự chênh lệch về mặt kinh nghiệm cũng như thực lực đối với 2 đội bóng còn lại là Panama và Tunisia. Và đội tuyển Bỉ đã chứng minh nhận định đó là chính xác bằng một cuộc phô diễn sức mạnh gần như tuyệt đối trước đội tuyển Panama.

Đội tuyển Bỉ cùng đội tuyển Anh là 2 đội bóng được đánh giá cao nhất bảng G, được xem là 2 ứng cử viên cho 2 suất vào vòng trong của bảng đấu này bởi sự chênh lệch về mặt kinh nghiệm cũng như thực lực đối với 2 đội bóng còn lại là Panama và Tunisia. Và đội tuyển Bỉ đã chứng minh nhận định đó là chính xác bằng một cuộc phô diễn sức mạnh gần như tuyệt đối trước đội tuyển Panama.
 
Đội tuyển Bỉ đang có một đội hình cực mạnh, có chất lượng rất cao.
Đội tuyển Bỉ đang có một đội hình cực mạnh, có chất lượng rất cao.
Xét về mặt bề dày thành tích, đội tuyển Bỉ không phải là một đội bóng có thành tích vượt trội tại đấu trường World Cup. Ở đấu trường này, họ chỉ mới có 1 lần xếp hạng 4 năm 1986, 1 lần vào tứ kết năm 2014 trong tổng số 13 lần tham dự World Cup trong quá khứ. Và rõ ràng đó không phải là cơ sở để đội tuyển Bỉ được đánh giá cao ở kỳ World Cup 2018 này. Điều khiến cho người ta đánh giá rất cao đội tuyển Bỉ, thậm chí là nhận xét đội tuyển Bỉ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018 như: Brazil, Argentina, Đức, Pháp… chính là lực lượng cực mạnh của đội bóng này.
 
Tại World Cup 2018, đội tuyển Bỉ là một trong những đội bóng mà đội hình có rất nhiều ngôi sao rải đều cả 3 tuyến, đều là trụ cột ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, và thậm chí ngay cả ở băng ghế dự bị cũng vậy. Có thể kể ra hàng loạt cái tên như: Thibaut Courtois, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Kevin de Bruyne, Mousa Dembele, Eden Hazard, Dries Mertens, Michy Batshuayi, Romelu Lukaku… Thậm chí những cái tên mà rất nhiều đội bóng phải mơ ước như: Radja Nainggolan, Christian Benteke, Nacer Chadli… còn không có suất tham dự World Cup 2018. Với đội hình như vậy, có thể nói đội tuyển Bỉ không ngán ngại bất cứ ông lớn nào của thế giới.
 
So với một đội tuyển Bỉ có chất lượng đội hình “cực khủng” như vậy, đội tuyển Panama tất cả đơn giản chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Panama được tham dự một vòng chung kết World Cup, các cầu thủ Panama hầu hết thi đấu ở các câu lạc bộ trong nước, và hầu như…vô danh trên bản đồ bóng đá thế giới. Với kinh nghiệm thi đấu và chất lượng đội hình như vậy, rõ ràng đội tuyển Panama không có bất cứ gi có thể so sánh với đội tuyển Bỉ, ngoại trừ tinh thần thi đấu không có gì để mất cho một lần tham dự World Cup lịch sử.
 
Và quả thật không quá khó khăn để đội tuyển Bỉ nhanh chóng nắm giữ thế trận, đè ép các cầu thủ đội tuyển Panama về sân nhà. Các cầu thủ tấn công của đội tuyển Bỉ như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Dries Mertens… tung hoành trước vòng cấm của đội tuyển Panama như chỗ không người. Các chỉ số của trận đấu đều cho thấy sự vượt trội của đội tuyển Bỉ trước đội tuyển Panama. Đội tuyển Bỉ kiểm soát 60% thời lượng bóng, tung ra 15 lần dứt điểm 6 trong đó chính xác so với 40% thời lượng bóng 6 lần dứt điểm trong đó 2 lần chính xác của đội tuyển Panama; đội tuyển Bỉ đã tung ra 544 đường chuyền với 483 đường chính xác so với 316 đường 260 chính xác của đội tuyển Panama. Tất cả những gì mà các cầu thủ đội tuyển Panama có thể làm là cố gắng giữ bóng và đưa bóng ra càng xa khung thành càng tốt.
 
Cũng phải khen ngợi tinh thần chiến đấu ngoan cường, đầy quyết tâm trong từng đường bóng, trong từng pha phòng ngự của các cầu thủ đội tuyển Panama. Với việc phòng ngự dày đặc có chiều sâu, tinh thần thi đấu lăn xả mà các cầu thủ Panama đã khiến cho đội tuyển Bỉ không thể ghi bàn vào lưới thủ thành Jaime Penedo trong hiệp 1. Nhưng vấn đề là trong đội hình đội tuyển Bỉ có quá nhiều ngôi sao, chỉ cần một trong số đó tỏa sáng là đội tuyển Bỉ có thể giải quyết vấn đề, và cú sút đẹp mắt của Dries Mertens chính là điều mà đội tuyển Panama không có - sự tỏa sáng của một ngôi sao.
 
Có bàn thắng giải tỏa thế trận, sức mạnh của đội tuyển Bỉ là càng thêm khủng khiếp, mà 2 bàn thắng sau đó của Romelu Lukaku là kết quả hiển nhiên. Dù cho đội tuyển Panama cố gắng dốc hết sức mạnh tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng danh dự, thì sự chênh lệch về mặt lực lượng và trình độ đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Hernan Gomez không thể ghi được bất cứ bàn gỡ nào. Sau những kết quả không như ý của hàng hoạt ông lớn như Tây Ban Nha, Argentina, Đức, Brazil… tại World Cup 2018, những đội bóng lớn rõ ràng không thể xem việc thắng các đội bóng được đánh giá thấp hơn là “hiển nhiên” được nữa. Kể từ đó, chiến thắng của đội tuyển Bỉ là rất quan trọng, nó cho thấy sức mạnh cùng chiều sâu đội hình của thầy trò huấn luyện viên Roberto Martinez, và khả năng đi sâu tại World Cup 2018 của họ sẽ là rất cao.
Cao Duy