11:06, 18/06/2018

Sai lầm của Huấn luyện viên Tite

Thế là lại thêm một ông lớn của bóng đá thế giới đã bước hụt chân ngay từ trận đầu tiên tại World Cup 2018. Sau Tây Ban Nha, Argentina, Đức lại đến lượt đội tuyển Brazil - ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018 đã không thể có chiến thắng trước đội được đánh thấp hơn nhiều là Thụy Sĩ.

Thế là lại thêm một ông lớn của bóng đá thế giới đã bước hụt chân ngay từ trận đầu tiên tại World Cup 2018. Sau Tây Ban Nha, Argentina, Đức lại đến lượt đội tuyển Brazil - ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018 đã không thể có chiến thắng trước đội được đánh thấp hơn nhiều là Thụy Sĩ.


Trước khi trận đấu diễn ra, việc Brazil có chiến thắng trước Thụy Sĩ gần như được xem là điều hiển nhiên. Bởi tại bảng E, đội tuyển Brazil được xem là quá mạnh so với 3 đội còn lại là Thụy Sĩ, Costa Rica và Serbia. Với bề dày thành tích 5 lần vô địch World Cup, 2 lần Á quân, 2 lần hạng 3 và 2 lần hạng 4, là đội tuyển duy nhất có mặt trong tất cả các kỳ World Cup được tổ chức trong quá khứ, đội tuyển Brazil luôn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup. Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, Brazil đang có một đội hình cực mạnh, với các ngôi sao hàng đầu thế giới trải đều cả 3 tuyến như: Ederson, Marcelo, Thiago Silva, Casemiro, Fernandinho, Philippe Coutinho, Willian, Neymar, Gabriel Jesus, Roberto Firmino… So với đội tuyển Brazil, Thụy Sĩ, Costa Rica và Serbia gần như… không là gì cả.

 

Neymar không thể giúp đội tuyển Brazil vượt qua được đội tuyển Thụy Sĩ.

Neymar không thể giúp đội tuyển Brazil vượt qua được đội tuyển Thụy Sĩ.


Đội tuyển Thụy Sĩ tuy cũng được xem là một đội hạng khá ở châu Âu, nhưng so sánh với đội tuyển Brazil, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Vladimir Petkovic không có bất cứ điều gì có thể đặt lên bàn cân. Dù Thụy Sĩ đã từng 3 lần lọt tới tứ kết World Cup, nhưng đó là thành tích của những năm: 1934, 1938 và 1954. Kể từ năm 1994 tới nay, đội tuyển Thụy Sĩ chỉ có vỏn vẹn 4 lần được tham dự World Cup, và thành tích cao nhất cũng chỉ là lọt vào tới vòng 2. Chất lượng đội hình của đội tuyển Thụy Sĩ cũng không thể so sánh với đội tuyển Brazil, khi chỉ có vài cái tên đáng chú ý như: Stephan Lichtsteiner, Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka…


Sự vượt trội ấy cũng đã được thể hiện một cách rõ ràng trên sân bóng, khi hiệp 1 là hiệp đấu thể hiện sự đè ép của đội tuyển Brazil đối với đội tuyển Thụy Sĩ. Với trình độ kỹ thuật cá nhân thua kém rõ rệt, các cầu thủ Thụy Sĩ gần như không thể cầm được bóng hoặc lấy được bóng trong chân các vũ công Samba, trận đấu gần như diễn ra ở phần sân của Thụy Sĩ. Và kết quả của sự vượt trội ấy chính là siêu phẩm của Philippe Coutinho, không cho thủ thành Yann Sommer bất cứ cơ hội nào. Nhưng tất cả những ưu thế vượt trội ấy lại bị phá vỡ một cách khá dễ dàng bởi những quyết định sai lầm của HLV Tite.


Sai lầm của ông Tite bắt nguồn từ sự cầu toàn một cách thái quá. Trước một đối thủ dưới cơ hơn hẳn, nhưng ông lại cho đội tuyển Brazil chơi chậm lại, chủ động chuyển qua thế trận phòng ngự phản công, và từ đó đội tuyển Thụy Sĩ mới có không gian để cầm bóng, bắt đầu tổ chức được những đợt tấn công. Trước một đối thủ như Thụy Sĩ, đội tuyển Brazil có cần thiết phải chơi lùi sâu phòng ngự hay không? Bởi lẽ chỉ cần chơi như bình thường, đội tuyển Thụy Sĩ đã không thể cầm được bóng, không thể tổ chức tấn công một cách hữu hiệu. Còn một khi để cho các cầu thủ châu Âu có tốc độ, thể hình cao lớn có không gian để tận dụng ưu điểm của mình bằng những pha dốc bóng biên, chuyền vào cho các tiền đạo cao to không chiến hoặc băng cắt dứt điểm, thì đó là một mối nguy hiểm không hề nhỏ khi các cầu thủ phòng ngự của Brazil không phải là quá giỏi trong không chiến.


Một sai lầm chết người khác của HLV Tite đó chính là những quyết định nhân sự, đặc biệt là sau khi Brazil bị Thụy Sĩ gỡ hòa. Có lẽ, quyết định sai lầm nhất của Tite chính là đã để Neymar đá chính cả trận mà không có bất cứ sự điều chỉnh nào. Dù Neymar chính là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Brazil, nhưng nên nhớ cầu thủ này chỉ vừa mới khỏi chấn thương, và rõ ràng những gì thể hiện trong trận đều cho thấy anh chưa có được phong độ cũng như thể trạng tốt nhất. Neymar vừa yếu thể lực, thường xuyên thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi, vừa quá sa đà vào các pha rê dắt phô diễn kỹ thuật cá nhân khiêu khích đối thủ; đó là chưa nói tới việc cầu thủ này thường xuyên di chuyển giẫm chân với Coutinho, khiến cho sức tấn công giảm đi đáng kể. Không thay Neymar ra kể cả khi cầu thủ này đã đuối sức, lại đưa Roberto Firmino vào thay cho Gabriel Jesus, thay Casemiro bằng Fernandinho, đường lối tấn công của đội tuyển Brazil trên thực tế là không thay đổi quá nhiều, thiếu đi sự biến hóa khiến cho các cầu thủ Thụy Sĩ vẫn có thể phòng ngự tốt.


Dù sao thì một trận hòa cũng không phải là gì quá xấu đối với Brazil, bởi lẽ trên thực tế họ vẫn rất mạnh, cửa vào vòng trong vẫn rất rộng mở. Nhưng nếu cứ thi đấu một cách quá thực dụng, rời xa “bản ngã” của các vũ công Samba, thi đấu với tư tưởng quá cầu toàn như vậy, Brazil khó lòng đi tới trận cuối cùng tại World Cup 2018.


Trần Khánh