01:06, 18/06/2018

Động đất đã diễn ra tại sân Luzhniki Arena

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có thể khẳng định cú sốc lớn nhất của World Cup 2018 vẫn chưa phải là trận hòa giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Iceland. Mà động đất thực sự, đã xảy ra tại sân Luzhniki Arena, nơi mà đội tuyển Mexico đã quật ngã "cỗ xe tăng" Đức. Điều đó như đã chứng thực cho dự đoán bảng F sẽ là một bảng đấu tử thần, dù cho đội tuyển Đức vẫn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có thể khẳng định cú sốc lớn nhất của World Cup 2018 vẫn chưa phải là trận hòa giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Iceland. Mà động đất thực sự, đã xảy ra tại sân Luzhniki Arena, nơi mà đội tuyển Mexico đã quật ngã “cỗ xe tăng” Đức. Điều đó như đã chứng thực cho dự đoán bảng F sẽ là một bảng đấu tử thần, dù cho đội tuyển Đức vẫn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Đội tuyển Mexico đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Đức.
Đội tuyển Mexico đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Đức.
Tại sao đội tuyển Đức được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018? Rất đơn giản, đội tuyển Đức chính là đương kim vô địch World Cup. Không chỉ vậy, đội tuyển Đức đã có tổng cộng 4 lần vô địch World Cup vào những năm: 1954, 1974, 1990 và 2014; 4 lần Á quân vào những năm 1966, 1982, 1986 và 2002; 4 lần xếp thứ 3 vào những năm 1934, 1970, 2006 và 2010. Đội tuyển Đức còn là một trong số ít các đội tuyển mà trong đội hình đa phần là những ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, hầu hết đều là trụ cột của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, có thể kể ra như: Manuel Neuer, Jerome Boateng, Mats Hummels, Ilkay Gundogan, Sami Khedira, Toni Kroos, Mesut Ozil, Thomas Muller, Marco Reus… Với thực lực như vậy, dù cho Mexico, Thụy Điển và Hàn Quốc đều khá khó chơi, nhưng mọi dự đoán đều xác định đội tuyển Đức sẽ giữ ưu thế vượt trội tại bảng F.
 
Nhưng đội tuyển Mexico lại cho thấy nhận định bảng F là một bảng đấu tử thần là đúng với cả 4 đội bóng, mà không thể loại trừ đội tuyển Đức ra. So với đội tuyển Đức, thành tích của đội tuyển Mexico là không thể sánh bằng. Trong lịch sử, đội tuyển Mexico có 2 lần vào tứ kết World Cup vào năm 1970 và 1986, còn lại chỉ là 6 lần vượt qua được vòng 1 trên tổng số 15 lần tham dự World Cup. Xét về thành tích tại World Cup trong quá khứ, đội tuyển Mexico là thua xa đội tuyển Đức, nhưng cũng đừng quên, đội tuyển Mexico đã đứng đầu bảng vòng loại World Cup 2018 khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe; và trong đội hình cũng không thiếu những cầu thủ đáng chú ý như: Diego Reyes (Porto), Hector Moreno (Real Sociedad), Andres Guardado (Real Betis), Javier Hernandez (West Ham)… Với nền tảng kỹ thuật rất tốt, đội tuyển Mexico luôn được đánh giá là đối thủ khó chịu đối với bất cứ đội bóng nào.
 
Đối đầu với đội tuyển Đức, đội tuyển Mexico lại không chỉ đơn giản là tạo nên sự khó chịu. Mà trái lại, các học trò của huấn luyện viên Juan Carlos Osorio lại trình diễn một lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ đẹp mắt, cái đẹp của sự chuẩn xác, tốc độ, khoa học của bóng đá hiện đại kết hợp với nền tảng kỹ thuật cá nhân rất tốt. Nếu chỉ nhìn qua các thông số trận đấu, ai cũng chỉ thấy sự vượt trội của đội tuyển Đức với 59% thời lượng kiểm soát bóng so với 41% của đội tuyển Mexico, 25 cú dứt điểm với 9 lần dứt điểm chính xác so với 12 cú dứt điểm 4 lần chính xác của đội tuyển Mexico, tung ra tổng cộng 595 đường chuyền chính xác 524 đường so với 280 đường chính xác 231 đường của đội tuyển Mexico. Nhưng thực tế trên sân lại là một thế trận cực kỳ khác biệt với sự chủ động của đội tuyển Mexico, họ khiến cho đội tuyển Đức cuốn theo lối chơi của mình, dễ dàng hóa giải các đường tấn công của đội tuyển Đức, và mỗi một đường lên bóng phản công của đội tuyển Mexico hầu như đều là một pha uy hiếp khung thành thực sự.
 
Điều gì đã khiến cho đương kim vô địch Đức chịu thất bại ngay ở trận đầu tiên tại World Cup 2018? Đầu tiên phải nói tới khá nhiều cầu thủ trụ cột của đội tuyển Đức đang không có trạng thái tốt nhất về phong độ cũng như thể lực, như là vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau một mùa giải căng thẳng. Những cầu thủ như: Jerome Boateng, Mats Hummels, Sami Khedira, Toni Kroos, Thomas Muller… di chuyển khá nặng nề, thiếu hẳn tốc độ cũng như sức rướn trong những pha tranh chấp bóng, điều đó đã giúp cho những đường phản công tốc độ của đội tuyển Mexico thêm phần nguy hiểm.
 
Không chỉ là các cầu thủ thi đấu có vấn đề, mà ngay cả huấn luyện viên Joachim Low cũng đã mắc rất nhiều sai lầm trong việc bố trí đội hình, cũng như điều chỉnh đội hình sau khi đội tuyển Đức bị dẫn bàn. Việc sử dụng một cầu thủ hầu như không biết hỗ trợ phòng ngự như Mesut Ozil ở khu vực giữa sân, khiến cho Joachim Low phải bố trí 2 cầu thủ mạnh về phòng ngự và thu hồi bóng là Sami Khedira và Toni Kroos thi đấu phía sau cầu thủ này. Thậm chí Jerome Boateng hoặc Mats Hummels cũng thường xuyên dâng cao để trám vào vị trí Sami Khedira và Toni Kroos để lại. Nhưng vấn đề là, cả Sami Khedira, Toni Kroos lẫn Jerome Boateng, Mats Hummels đều tỏ ra không sung sức, không có tình trạng thể lực tốt nhất khiến cho Mesut Ozil thường xuyên đói bóng, và hàng công của đội tuyển Đức thiếu đi rất nhiều tính sáng tạo.
 
Ngoài ra, việc đội tuyển Mexico đã tập trung khoét vào vị trí của Joshua Kimmich khi nắm bắt thói quen thường xuyên lên tham gia tấn công của cầu thủ này, tận dụng tốc độ tấn công thẳng vào vòng cấm địa. Bàn thắng của đội tuyển Mexico cũng là từ một tình huống Joshua Kimmich dâng cao bỏ vị trí như vậy. Đó là chưa nói tới Thomas Muller hầu như tàng hình trên hàng công của đội tuyển Đức. Nhưng phải tới phút thứ 60 huấn luyện viên Joachim Low mới có những sự điều chỉnh đầu tiên, rồi phút 80 và 86 mới có những sự điều chỉnh tiếp theo, và cầu thủ thi đấu vô hại như Thomas Muller vẫn “sừng sững” trên hàng công. Với sự điều chỉnh chiến thuật quá chậm và có phần chưa hợp lý như vậy, hàng công của đội tuyển Đức dù cho rất cố gắng vẫn không thể tìm được bàn gỡ hòa, chứ đừng nói gì tới chiến thắng.
 
Với trận thua trước đội tuyển Mexico, đội tuyển Đức đã tự làm khó mình tại bảng F. Dù cho cơ hội vẫn là rất nhiều và cửa vào vòng trong vẫn rất rộng, nếu như huấn luyện viên Joachim Low không có những sự thay đổi và điều chỉnh cần thiết, không loại trừ trường hợp đội tuyển Đức phải rời World Cup 2018 sớm.
Cao Duy