21:04, 23/10/2023

Đổi mới tuyên truyền cải cách hành chính

NGUYỄN VŨ

Thời gian qua, với sự tham mưu của Sở Nội vụ, công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Khánh Hòa có rất nhiều đổi mới, thích ứng với xu hướng chuyển đổi số, tiếp cận được từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần lan tỏa quyết tâm CCHC của tỉnh.

Nhiều hình thức tuyên truyền mới

Tối 19-10, lần đầu tiên, Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) tổ chức livestream tương tác trực tuyến tìm hiểu về CCHC đồng thời trên cả 3 fanpage (Cải cách hành chính Khánh Hòa, Tỉnh đoàn, KTV) để hưởng ứng cuộc thi Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 6 - năm 2023. Livestream được phát 4 số lần lượt trong 2 tuần (ngày 19, 20, 26 và 27-10); mỗi số có 10 câu trắc nghiệm, không giới hạn đối tượng tham gia. Người dự thi sẽ trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong 15 giây. Giải thưởng được trao cho người trả lời đúng và nhanh nhất ở từng câu hỏi và cho người chiến thắng cả livestream. Sau 2 số phát sóng, 3 fanpage đã thu hút hơn 7.500 lượt xem, gần 10.000 lượt bình luận và hơn 15.000 lượt tiếp cận.

Anh Nguyễn Hữu Thái (Chi đoàn Sở Nội vụ), người chiến thắng livestream đầu tiên cho biết: "Công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với văn bản nên trả lời câu hỏi khá thuận lợi; nhưng để chiến thắng còn có yếu tố may mắn. Hình thức thi này rất hấp dẫn, thu hút nhiều người theo dõi, tham gia nên có thể tuyên truyền CCHC cho nhiều người". Chị Pi Năng Thị Oanh - Bí thư Đoàn xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh), người chiến thắng câu thứ 10 trong livestream thứ nhất chia sẻ, xã Khánh Nam có khá đông đoàn viên tham gia thi; có bạn cùng cả nhà bàn bạc câu trả lời; có nhóm ngồi chung để hỗ trợ nhau trả lời nhanh, chính xác. Nhìn chung, câu hỏi đều bám sát các vấn đề CCHC và phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Minh (bên trái) đối thoại tại chương trình PAR Today số đầu tiên tháng 8-2023.
Ông Nguyễn Văn Minh (bên trái) đối thoại tại chương trình PAR Today số đầu tiên tháng 8-2023.

Cách đây 2 tháng, ngày 16-8, chương trình CCHC hôm nay (PAR Today - Public Administration Reform Today) do Sở Nội vụ và KTV phối hợp sản xuất đã phát sóng trực tiếp số đầu tiên trên kênh FM 106,5MZ KTV. Được thiết kế theo hướng đối thoại mở, PAR Today tập trung cung cấp kịp thời, cụ thể, có trọng tâm các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp CCHC; các cơ chế, chính sách, dịch vụ và tiện ích mới phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, thảo luận, chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính của các cấp hành chính tỉnh nhằm cầu thị lắng nghe, tiếp thu góp ý, phản hồi để cải tiến thường xuyên, thực chất. Bên cạnh phần điểm tin, mỗi chuyên mục phát thanh dành thời lượng trao đổi với khách mời là các vị lãnh đạo, chuyên gia. Chương trình thực hiện vào 10 giờ thứ Tư tuần thứ hai hàng tháng.

Tiếp tục tận dụng thế mạnh của nền tảng số

Còn nhớ, năm 2021, cuộc thi Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 5 diễn ra khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tập trung đông người. Lần đầu tiên, tỉnh đã tổ chức vòng chung khảo trực tuyến tại nhiều điểm cầu, kết hợp phát trên Fanpage CCHC tỉnh, thu hút nhiều người tương tác, bình chọn, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh. Vòng chung khảo đã thu hút hơn 12.500 lượt xem, 7.500 lượt tương tác và 25.000 lượt tiếp cận trong 10 ngày trên Fanpage. Kết quả này là kinh nghiệm để Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn tổ chức các livestream để tiếp tục tạo sân chơi sôi động trước vòng chung khảo cuộc thi lần thứ 6.

MC Trần Thái Ngọc Huy dẫn chương trình livestream tìm hiểu cải cách hành chính số đầu tiên ngày 19-10-2023.
MC Trần Thái Ngọc Huy dẫn chương trình livestream tìm hiểu cải cách hành chính số đầu tiên vào ngày 19-10.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền CCHC qua báo, đài, website, fanpage và các hình thức quen thuộc khác, gần đây, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phát triển thêm một số phương thức hỗ trợ tuyên truyền CCHC, trong đó có 2 chương trình nêu trên. Livestream tìm hiểu CCHC có ý nghĩa cổ động cho vòng chung khảo cuộc thi Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 6; đồng thời khai thác thế mạnh của nền tảng số và mạng xã hội, không giới hạn đối tượng, không gian nên có khả năng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu các văn bản để tham gia thi trực tuyến cũng giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân tiếp cận, nắm rõ hơn các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về xây dựng, phát triển tỉnh và CCHC nhà nước tỉnh thời gian tới. Từ đó, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Trung ương và tỉnh đề ra. Chương trình PAR Today bước đầu cung cấp thêm thông tin hữu ích cho khán thính giả nghe radio; còn các cuộc livestream phù hợp với các bạn trẻ thường xuyên tiếp cận mạng xã hội, vừa tạo sân chơi khá sôi nổi, vừa cập nhật thêm kiến thức phục vụ công việc, góp phần lan tỏa quyết tâm CCHC của tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, so với nhiều năm trước, các nỗ lực CCHC liên tục của tỉnh đã đem lại những tiến bộ rõ rệt, nhưng so với kỳ vọng của các cấp lãnh đạo và đòi hỏi từ thực tế vẫn cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Do vậy, tỉnh đã đặt ra nhiều mục tiêu cao hơn trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, có năng lực phục vụ hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, mỗi bước đi và kết quả của CCHC không chỉ có sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền mà rất cần sự ủng hộ, tham gia, đóng góp tích cực của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tận dụng những ưu điểm, thế mạnh của nền tảng số, mạng xã hội và lồng ghép, kết hợp hài hòa với các hình thức tuyên truyền khác để tạo ra hiệu quả tuyên truyền CCHC tốt hơn nữa.

NGUYỄN VŨ