21:32, 17/11/2023

Chỉ vì nông nổi

TAM THUẬT   

3 bị cáo tham gia phiên tòa phúc thẩm đều còn rất trẻ, lớn nhất 19 tuổi, nhỏ nhất 17 tuổi; dáng vẻ cũng không có vẻ bặm trợn, đầu trộm đuôi cướp. Nhìn vào lý lịch, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Lý do đưa đẩy các bị cáo đi ăn trộm chỉ đơn giản là do quá nông nổi, thiếu hiểu biết nên nhắm mắt làm liều.

Trước tòa, 3 bị cáo N.T.T (sinh năm 2004, trú xã Diên An, huyện Diên Khánh); P.V.N.K (sinh năm 2005, trú xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) và N.Đ.T.Đ (sinh năm 2006, trú xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) đều khai nhận, chỉ vì thiếu tiền thanh toán bữa ăn, cả ba cùng 6 thanh niên tầm hơn 15 tuổi rủ nhau leo tường vào một nhà hàng ở xã Vĩnh Ngọc (Nha Trang) để lấy trộm tài sản bán. T. và Đ. mỗi người trực tiếp tháo 2 camera an ninh, 2 bóng đèn; 2 thanh niên khác cùng tháo được 3 bóng đèn; tổng trị giá tài sản hơn 4 triệu đồng. Cả nhóm mang đến một tiệm hớt tóc bán 2 bóng đèn được 20.000 đồng, số camera lấy trộm không ai thu mua nên cả nhóm vứt bỏ. Các bị cáo đã bị xử phạt từ 4 đến 6 tháng tù, số thanh niên còn lại chưa đủ điều kiện xử lý hình sự.  

Vị đại diện viện kiểm sát xin giảm nhẹ và xin cho hưởng án treo cho các bị cáo do bản án sơ thẩm quá nghiêm khắc, nhưng cũng phân tích, khuyến cáo cụ thể về hành xử nông nổi của các bị cáo. T. hối hận nói: "Trước đó, bị cáo cho rằng giá trị tài sản trộm cắp là bao nhiêu không quan trọng và còn tự trấn an rằng, số tiền bán đồ trộm cắp chỉ có 20.000 đồng, bị phát hiện chắc cũng không sao. Giờ đây, nghe đại diện viện kiểm sát phân tích, bị cáo mới cảm thấy hối hận. Nếu bị cáo không sớm bỏ học, lêu lổng, tự đẩy mình vào con đường thiếu hiểu biết, mờ mịt tương lai, có lẽ giờ đây bị cáo đã không phạm tội. Bị cáo lớn tuổi nhất mà còn nông nổi, thiếu hiểu biết như vậy nên giờ không biết trách ai, chỉ mong được tòa khoan hồng, cho các bị cáo cơ hội làm lại". 2 bị cáo trẻ hơn cũng lí nhí xin tòa xem xét.   

Nghe tòa tuyên chấp nhận kháng nghị, chuyển cho các bị cáo được hưởng án treo; đồng thời giải thích, nhắc nhở về các điều kiện của án treo, cả 3 mừng rỡ cảm ơn từng vị trong hội đồng, rồi lại liên tục hứa sẽ không bao giờ dám phạm tội nữa. Hy vọng, lần phạm tội này cũng là lần nông nổi duy nhất của các bị cáo.

TAM THUẬT