20:58, 03/11/2023

Thương những đứa con

TAM THUẬT

Những người dự phiên tòa xét xử bị cáo P.D.H (sinh năm 1986, trú xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh) đều đoán mức án đặc biệt nghiêm khắc dành cho H. Bị cáo có lẽ cũng đã chuẩn bị tâm lý đối diện với cái giá của hành vi mất nhân tính nên không suy sụp khi nghe tòa tuyên mức án tử hình về tội giết người. Nhưng bị cáo chưa nghĩ đến tác động tâm lý gây ra cho những đứa con.

Trước tòa, bị cáo bình thản khai rành rọt từng chi tiết của vụ án, như thể đó chỉ là vụ trộm vặt, trong khi hậu quả mất tới 3 mạng người, gồm vợ, cháu vợ và hàng xóm của bị cáo. Các nạn nhân đều bị sát hại tới cùng bởi nhiều vết đâm chí mạng. H. lý giải nghi vợ ngoại tình nên vợ chồng cãi vã. Vợ H. dẫn con gái sang nhà mẹ đẻ ở bên cạnh để ngủ. H. đi chơi, ăn uống rồi về nhà ngủ một mình. Sáng hôm sau, vợ H. về nhà lấy đồ, nói không muốn sống với H. nữa rồi lại sang nhà mẹ đẻ. Vì vậy, H. mới bực tức, cầm dao sang hỏi vợ có về nhà không thì vợ H. nói không về. Thế là H. giận dữ vung dao... Sau khi đâm chết vợ và cháu vợ, H. còn về nhà thay quần áo, tắm táp rồi bình thản quay lại nhà mẹ vợ. Khi bà hàng xóm phát hiện, la lên, H. lại đâm bà đến chết!  

Nhiều người nói H. máu lạnh, có người bảo đê hèn. Bởi H. được cha mẹ vợ cho đất làm nhà, còn vợ đi làm nuôi cả nhà mà vẫn bị H. đánh chửi. H. không ngần ngại xuống tay với 3 nạn nhân nữ nhưng lại bỏ trốn ngay khi gặp chồng bà hàng xóm; lại còn viết lên tờ bìa cho chủ lán rẫy nơi H. lẻn vào lấy trộm mì tôm và hủ tiếu: “Cô chú ơi vì con đói nên tới kiếm bữa cơm, đừng báo công an nha chú. Cảm ơn chú”. Tận khi ra tòa, H. mới bồi thường cho gia đình bà hàng xóm 5 triệu đồng trong tổng số tiền 220 triệu đồng (nhà vợ không yêu cầu bồi thường).

Hành vi phạm tội của H. đã bị pháp luật trừng trị. Nhưng những người ở lại mới thật cám cảnh, nhất là 3 đứa con của vợ chồng H. Cô con gái út 12 tuổi từng run rẩy núp một chỗ chứng kiến hành vi tội lỗi của người cha. Trước tòa, H. nói đã ân hận một cách ráo hoảnh. Ngoài phòng xử, 3 đứa con mất mẹ nép vào nhau, hướng ánh mắt sợ sệt, hoang mang về nơi người cha đang đứng khai báo. Thật khó biết tâm lý của 3 đứa con, nhưng người dự đều thấy xót xa khi chúng phải nghe những lời tường thuật lạnh lẽo từ người cha.   

TAM THUẬT