22:58, 16/04/2023

Bài học về cách giải quyết mâu thuẫn

Ở tuổi thất thập, bị cáo Vũ Viết Giắng (sinh năm 1948, trú xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) phải lãnh án tù về tội giết người vì bực tức dẫn đến tấn công một cụ ông có con đập phá tài sản của bị cáo. Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Giắng 71 tuổi, bị hại 83 tuổi.

Theo cáo trạng, ông Giắng và ông Nguyễn Khánh Quý (sinh năm 1936) vốn có mâu thuẫn. Chiều 5-6-2019, ông Quý đến trông coi nhà cho con gái (ở gần nhà ông Giắng). Cuối buổi chiều cùng ngày, thấy ông Quý đang cầm rựa và kéo trong sân nhà, ông Giắng sang gây sự, nói ông Quý bồi thường tài sản mà con ông Quý đã đập phá trước đó. Hai bên giằng co, xô xát với nhau từ trong sân ra trước cổng nhà ông Quý. Ông Giắng chụp tay ông Quý đang cầm kéo và đẩy mạnh về phía ông Quý, làm mũi kéo đâm nhiều nhát vào cổ, trán, cằm, vai trái của ông Quý. Cháu ruột ông Giắng can ngăn. Ông Giắng giật rựa, ném trước nhà mình. Ông Quý cũng ném cây kéo và vào nhà. Sau đó, ông Quý được đưa đi cấp cứu, điều trị. Kết luận giám định cho thấy ông Quý bị thương tích 17%.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố cáo trạng.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố cáo trạng.

Ngoài lần phạm tội giết người mà bị hại là ông Quý, bị cáo Giắng còn 3 lần bị kết án cùng về tội cố ý gây thương tích, trong đó 2 lần bị kết án do gây thương tích cho ông Quý. Cụ thể, năm 2013, bị cáo Giắng bị xử phạt 9 tháng tù; năm 2018, bị cáo lại bị xử phạt 1 năm 3 tháng tù đều vì đánh ông Quý. Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm vụ án năm 2018 và tuyên hủy bản án sơ thẩm do có kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng. Năm 2021, vụ án được xét xử sơ thẩm lần 2 và tòa tuyên phạt bị cáo Giắng 1 năm tù (bị cáo vừa chấp hành xong). Trong quá trình điều tra lại vụ án năm 2018 thì ngày 5-6-2019, bị cáo Giắng lại tấn công ông Quý.

Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tuần qua, bị cáo Giắng đã tự nguyện từ chối luật sư và tự bào chữa, thừa nhận các lời khai của mình trong hồ sơ, nhưng cho rằng mình không phạm tội giết người. Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo cho rằng con trai ông Quý đập phá tài sản của mình, nhưng lại không thực hiện các phương thức bảo vệ theo quy định của pháp luật mà sang gây sự với ông Quý. Hành vi của bị cáo đã phạm tội giết người thuộc trường hợp côn đồ. Bị cáo đã có 1 tiền án; ngoài ra còn từng bị kết án 2 lần cùng về tội cố ý gây thương tích nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng tại 2 điểm của khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự là điểm h (tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm) và điểm i (phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai hoặc người đủ 70 tuổi trở lên); được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm o khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự (người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên). Tòa đã tuyên phạt bị cáo Giắng 9 năm 6 tháng tù về tội giết người; bồi thường hơn 100 triệu đồng cho ông Quý. Đây cũng là bài học về cách giải quyết mâu thuẫn đối với bị cáo.

N.V