11:07, 06/07/2018

Vào chùa hút chích ma túy

Gần 2 tuần qua, cảnh tĩnh mịch yên bình của chùa Kim Sơn (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã bị nhóm người nghiện ngập hút chích ma túy phá tan. Điều này khiến các phật tử không dám đến chùa…

Gần 2 tuần qua, cảnh tĩnh mịch yên bình của chùa Kim Sơn (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã bị nhóm người nghiện ngập hút chích ma túy phá tan. Điều này khiến các phật tử không dám đến chùa…


Ngày cuối tuần, theo chân các phật tử chùa Kim Sơn, chúng tôi có mặt tại cung đường nhỏ dẫn lên chùa. Vừa đi được một đoạn, chúng tôi đụng ngay hai thanh niên đang nằm chắn ngang đường. Bên cạnh họ là chiếc xe wave, mang biển số tỉnh Bình Thuận. Một người cởi trần nằm thở dốc, người còn lại mặc áo nhăn nhúm, mắt đờ đẫn.

 

Thấy tôi khựng lại, phật tử Đinh Thị Thu Lan liền nói: “Họ đang phê ma túy nên nằm đây cho đến khi nào tỉnh rồi mới bỏ đi nơi khác. Hôm qua tôi lượm được cả mớ ống bơm kim tiêm, còn có cả túi xách nữ bị đứt quai, bị ai đó ném vào một bụi cây. Tôi nghi đây là túi xách mà kẻ cướp đã bỏ lại sau khi lục tìm tài sản”. Anh Võ Quốc Tuấn - trú phường Ngọc Hiệp cho biết: “Trước đây, tôi thường xuyên lên chùa vào buổi tối để thắp nhang, vệ sinh giúp trụ trì chùa, nhưng gần 2 tuần qua, tôi không dám đi một mình mà phải rủ thêm bạn cùng đi. Thậm chí ban ngày, tôi lên chùa nếu có gặp người nghiện hút chích cũng không dám nhìn vì sợ họ hành hung hoặc trả thù”.

 

Hai người nghiện phê ma túy vạ vật trên con đường dẫn lên chùa Kim Sơn.

Hai người nghiện phê ma túy vạ vật trên con đường dẫn lên chùa Kim Sơn.

 

Đi một vòng quanh chùa, chúng tôi bắt gặp nhiều kim tiêm và các túi ni-lông còn nguyên mùi “thuốc lào tẩm” mà dân nghiện thường gọi là cỏ Mỹ. Khi được hỏi về việc người nghiện thường lui tới khu vực chùa Kim Sơn hút chích, các hộ ở dưới chân núi cho rằng, họ đang cảm thấy bất an và phải luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, kể cả khi ở nhà.   

 
Trao đổi với chúng tôi, trụ trì chùa Kim Sơn cho biết: “Cách đây vài năm, người nghiện cũng hay lui tới đây để hút chích nhưng sau đó bị công an xử lý nên không còn tình trạng này. Gần đây, không hiểu vì sao họ lại đến đây nhiều đến vậy. Họ nằm la liệt tại các đoạn đường dẫn lên chùa, rồi nằm ngay dưới chân tượng Quan âm để hút chích”.

 
Trưa 6-7, ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng Công an xã Vĩnh Ngọc cho biết, đơn vị cũng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng này. Trong 3 ngày qua, đơn vị đã tiến hành 2 đợt tuần tra quanh khu vực chùa Kim Sơn và phát hiện 4 đối tượng hút chích ma túy, đưa về trụ sở làm việc. “Để lập lại an ninh trật tự quanh khu vực chùa, sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng lên chùa Kim Sơn sử dụng ma túy. Công tác này sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm”, ông Thọ nói.


Thành Long