11:07, 05/07/2018

10 ngày đêm truy tìm kẻ giết người để trốn nợ

Sau 10 ngày đêm nỗ lực triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét, các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa đã lật tẩy hành tung hung thủ giết người, giấu xác để trốn nợ 100 triệu đồng.

 

Sau 10 ngày đêm nỗ lực triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét, các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa đã lật tẩy hành tung hung thủ giết người, giấu xác để trốn nợ 100 triệu đồng.


Vụ trọng án phát lộ sáng 8-6-2018, khi anh Võ Tấn Song trú ở thị trấn Cam Đức rời khỏi nhà riêng đến địa bàn thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm để săn tìm mật ong trong những bụi cây hoang dại. Trong lúc đang len lỏi dưới những tán lá xanh để lần theo dấu vết đàn ong, anh Song bất ngờ nhìn thấy xác một người phụ nữ bên mấy gốc cây dại. Nạn nhân mặc áo màu đỏ, quần xanh đen, thi thể bắt đầu phân hủy, bên trên được che phủ bởi mấy cành cây và lá khô.

 

Hung thủ Nguyễn Dư Phúc sau khi bị bắt khẩn cấp.

Hung thủ Nguyễn Dư Phúc sau khi bị bắt khẩn cấp.


Từ nguồn tin khẩn báo của anh Võ Tấn Song, ngay trong buổi sáng hôm đó, một tổ công tác phối hợp giữa các trinh sát, điều tra viên Phòng CSHS và kỹ thuật viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Cam Lâm khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Theo đó, nạn nhân nữ khoảng 40 - 42 tuổi, vùng đầu có vết thương do tác động ngoại lực, bên trong thực quản và khí quản có rất nhiều dị vật là những hạt cát. Cơ quan chức năng kết luận, nguyên nhân nạn nhân tử vong bởi suy hô hấp do ngạt, trên cơ thể chấn thương sọ não, nghi do bị người khác sát hại.


Trong lúc tung tích nạn nhân chưa xác định được, thì xế chiều cùng ngày người dân phát hiện chiếc xe máy tay ga màu đỏ nhãn hiệu Janus mang biển số 79C1-405.71 vứt bỏ bên lề đường ở gần chợ Mới, thuộc địa bàn phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh - cách nơi phát hiện thi thể người phụ nữ xấu số gần 40km về hướng nam. Nghi vấn có liên quan vụ án mạng nêu trên nên các trinh sát, điều tra viên ở Đội Trọng án Phòng CSHS Công an tỉnh khẩn trương xác minh và được biết chủ sở hữu chiếc xe máy Janus là chị Nguyễn Hồng Huệ (40 tuổi) trú ở tổ dân phố Lộc Hải, phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh. Khi nhận dạng thi thể người phụ nữ bị sát hại, thân nhân xác định đó là chị Huệ.

 

Hơn 5 năm về trước, người phụ nữ này kết hôn, đã có hai đứa con và chia tay cách đây hơn 1 năm. Hàng ngày, chị Huệ mưu sinh bằng nghề bán sinh tố ở phường Cam Lộc. Cuối buổi chiều ngày 4-6-2018, chị Huệ điều khiển xe máy rời khỏi nhà nhưng không báo cho thân nhân biết đi đâu. Suốt đêm hôm đó không thấy chị Huệ trở về, người thân nhiều lần liên lạc nhưng điện thoại tắt máy.


Thêm một tình tiết bất ngờ khác là khi rà soát dọc tuyến Quốc lộ 1 từ nơi tìm thấy xe máy của nạn nhân đến địa phận Đồng Bà Thìn thuộc xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, các trinh sát phát hiện một ví da nữ vứt bỏ cạnh lề đường. Bên trong có hai thẻ ATM có tên chủ nhân Nguyễn Hồng Huệ và thẻ bảo hiểm y tế cấp cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó có tên người mẹ là Nguyễn Hồng Huệ.

 

Hiện trường nơi kẻ giết người giấu xác nạn nhân.

Hiện trường nơi kẻ giết người giấu xác nạn nhân.

 

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mở rộng điều tra truy xét mối quan hệ bạn bè của nạn nhân, trinh sát phát hiện nghi can Nguyễn Dư Phúc (37 tuổi) cùng trú tổ dân phố Lộc Hải có nhiều dấu hiệu bất thường. Có nguồn tin cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ án, Nguyễn Dư Phúc say mê cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá nên vay mượn tiền của chị Nguyễn Hồng Huệ và đang bị đòi nợ ráo riết. Trích xuất camera an ninh tại một số nơi trên tuyến giao thông có khả năng nghi can hung thủ và nạn nhân đi qua, các trinh sát phát hiện vào tầm 18 giờ 30 chiều 4-6-2018, Nguyễn Dư Phúc điều khiển xe máy tay ga nhãn hiệu Janus mang biển số 79C1-405.71 chở chị Huệ từ Quốc lộ 1 về hướng đông. Sau thời điểm xảy ra vụ án mạng, gần như Phúc thường xuyên vắng nhà. Sáng 17-6-2018 và xác minh từ nhiều nguồn thông tin biết gã đàn ông này đang trên đường từ TP. Buôn Ma Thuột về Khánh Hòa. Đến 16 giờ chiều hôm đó, khi Nguyễn Dư Phúc vừa đặt chân đến nhà, các trinh sát đã mời về Công an phường Cam Lộc để đấu tranh khai thác. Bằng những chiến thuật hỏi cung nhẹ nhàng nhưng sắc bén, các điều tra viên Phòng CSHS Công an tỉnh đã khiến cho nghi can khai nhận hành vi phạm tội.


Sau những lần thua độ bóng đá, Nguyễn Dư Phúc tìm đến nhà chị Huệ nói dối cần tiền mua thửa đất giá rẻ để vay mượn 100 triệu đồng. Bị chị Huệ nhiều lần hối thúc trả nợ, vì không có tiền và lo ngại gia đình biết nên gã đàn ông này quẫn trí, mưu tính sát hại ân nhân của mình.


Để thực hiện mưu tính đó, Phúc nói dối với chị Huệ rằng, có người thân ở xã Cam Hải Đông cho gã mượn tiền trả nợ nên hẹn chị Huệ đến trước siêu thị Vincom Cam Ranh để đi nhận tiền. Tưởng thật nên chị Huệ đến điểm hẹn rồi giao xe máy cho Phúc điều khiển chở mình đi. Khi đến tuyến đường N2 thuộc địa phận thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông là nơi hoang vắng, Phúc dừng xe máy rồi kiếm cớ lớn tiếng gây sự dẫn đến cãi vã với chị Huệ. Giữa cuộc cãi vã, Phúc xông đến dùng tay đánh, đấm vào đầu chị Huệ khiến chị choáng váng ngã xuống bãi cát do chấn thương, rồi xông tới đè người và dùng tay bóp cổ trước khi vốc cát nhét vào mồm nạn nhân. Khi biết chị Huệ đã chết, Phúc kéo xác nạn nhân vô bụi cây rồi dùng cành cây và lá khô phủ lên thi thể để giấu xác.


Từ lời khai nhận của hung thủ kết hợp với những chứng cứ tài liệu thu thập được sau 10 ngày đêm nỗ lực điều tra, truy xét, ngày 18-6-2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Dư Phúc, đồng thời quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối tượng này về tội giết người.


PHAN THẾ HỮU TOÀN