08:03, 29/03/2018

Tăng cường kết nối từ một diễn đàn giáo dục

Mới đây, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo trường học với thanh niên là học sinh, sinh viên, giáo viên.

Mới đây, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo trường học với thanh niên là học sinh (HS), sinh viên, giáo viên. Qua đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập hiện nay đã được trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học.  
 
 
Nhiều ý kiến đóng góp thiết thực đã được nêu ra tại buổi đối thoại vừa qua giữa đại diện HS, giáo viên là đoàn viên, thanh niên của 24 lớp với lãnh đạo Trường THPT Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa). Đó là các giải pháp xử lý, giáo dục HS, đặc biệt là những HS cá biệt vi phạm nề nếp, tác phong nhiều lần mà không tiến bộ. Đoàn viên cũng đề xuất tăng cường phối hợp giữa nhà trường, hội phụ huynh, đoàn thanh niên để theo dõi, giúp đỡ các HS chậm tiến. Những biện pháp nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt lớp được nêu lên, từ việc thành lập ban hoạt động ngoài giờ lên lớp và nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý HS cho đến xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt; phân công khối trưởng giáo viên chủ nhiệm; kiểm tra, dự giờ và đánh giá thường xuyên của ban giám hiệu. Đoàn viên cũng đề xuất lãnh đạo nhà trường công tác quản lý nề nếp, tác phong của HS, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giáo dục kỹ năng sống. Mặt khác, tăng cường vai trò của ban tư vấn tâm lý học đường, đẩy mạnh giáo dục giới tính cho HS, đặc biệt là vào đầu năm học… 
 
Tại Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Vạn Ninh), một số thanh niên là giáo viên khuyến khích HS cần học tập chuyên cần hơn; tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống; đối xử tốt với bạn bè, thầy cô giáo và người lớn tuổi… Đoàn viên cũng thảo luận và trao đổi về phương pháp học tập và giảng dạy, giữ gìn trật tự trong trường học, các giải pháp thu hút HS tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, giải pháp bảo vệ môi trường... Theo thầy Nguyễn Quốc Đạt - Hiệu trưởng nhà trường, buổi tọa đàm là kênh thông tin hai chiều giữa đoàn viên, thanh niên với lãnh đạo, góp phần phát huy tinh thần dân chủ trong trường học.
 
 
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang  nêu kiến nghị với lãnh đạo nhà trường.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang nêu kiến nghị với lãnh đạo nhà trường.
 
 
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cũng vừa tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với gần 200 HS, sinh viên đại diện cho tiếng nói của hơn 3.000 đoàn viên trong trường. Thầy Trần Văn Hải - Hiệu trưởng nhà trường đã ghi nhận và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị xung quanh việc thực hiện chế độ chính sách đối với HS, sinh viên đang học tập tại trường; vấn đề giải quyết việc làm sau đào tạo; định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới; chính sách phát triển, bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong HS, sinh viên; việc nâng cấp thiết bị dạy học, ký túc xá khi di chuyển vào điểm trường mới… Theo thầy Hải, cuộc đối thoại đã giúp nhà trường và HS, sinh viên hiểu nhau hơn, từ đó tạo sự đoàn kết, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. 
 
Trong khi đó, nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo đời sống cho giáo viên để họ yên tâm giảng dạy đã được nêu lên tại các buổi đối thoại giữa lãnh đạo và thanh niên các trường học trên địa bàn huyện Khánh Sơn. Các giáo viên là đoàn viên, thanh niên đã đề nghị các cấp quan tâm xây mới hoặc tu sửa nhà công vụ đã xuống cấp để giáo viên có chỗ ở và công tác lâu dài tại các xã như: Ba Cụm Nam, Thành Sơn, Sơn Bình, Sơn Hiệp. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét và tạo điều kiện cho giáo viên được chuyển công tác gần nhà sau khi đủ thời gian công tác ở miền núi (đối với nam là 5 năm, nữ là 3 năm). Giáo viên cũng bày tỏ mong muốn được tham gia làm kinh tế, tạo điều kiện về vốn vay và hỗ trợ kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; đề nghị các cấp quan tâm đến kế hoạch tổ chức xét hoặc thi thăng hạng cho nhiều giáo viên đã học xong cao đẳng, đại học nhưng chưa được thăng hạng chức danh nghề nghiệp phù hợp…
 
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, thông qua các buổi đối thoại, lãnh đạo các trường đã có dịp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Chẳng hạn như: các kiến nghị về giảm giờ tiêu chuẩn đối với giáo viên làm công tác đoàn trong các trường mầm non, tiểu học, THCS; việc hỗ trợ kinh phí của đoàn cấp trên cho chi đoàn trường để nâng cao hiệu quả hoạt động… Việc đối thoại giúp tăng cường sự kết nối giữa nhà trường với đoàn viên, thanh niên, từ đó từng bước xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, thúc đẩy hiệu quả dạy và học. 
 
T.VIỆT