07:03, 14/03/2018

Nha Trang: Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Nha Trang về việc tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, từ ngày 12 đến 23-3, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức đợt truyền thông lưu động về công tác này.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Nha Trang về việc tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, từ ngày 12 đến 23-3, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức đợt truyền thông lưu động về công tác này.


Trong các buổi ra quân tuyên tuyền, đoàn xe đã tuyên truyền lưu động qua các khu đông dân cư trên những trục đường chính của thành phố như: Trần Phú, Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Dương Hiến Quyền, Thống Nhất, Ngô Gia Tự, Nguyễn Trãi, Phù Đổng, Thái Nguyên… Bên cạnh các pano có nội dung tuyên truyền: “Mọi người có quyền sống và làm việc trong môi trường không thuốc lá”, “Hút thuốc lá là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”, “Cấm hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc và trên phương tiện giao thông công cộng”…, đoàn xe còn truyền tải các thông điệp bằng phát thanh đến người dân trong suốt lộ trình về một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; những tác hại của việc hút thuốc lá nói chung và hút thuốc lá thụ động nói riêng đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá bằng xe lưu động ở TP. Nha Trang.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá bằng xe lưu động ở TP. Nha Trang.


Ông Trần Long - người dân ở TP. Nha Trang cho biết: “Việc tổ chức truyền thông bằng xe lưu động là cách hay giúp cho người dân hiểu rõ hơn về những quy định cũng như tác hại rất lớn của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đây cũng là hoạt động rất hữu ích góp phần xây dựng TP. Nha Trang là thành phố không khói thuốc lá”. Bạn Nguyễn Văn Nghĩa - đoàn viên, thanh niên chia sẻ: “Trước giờ tôi cũng biết những tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người thông qua các kênh truyền thông. Việc tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi cũng là hình thức hay giúp thanh niên nhận thức rõ hơn và biết tránh xa việc hút thuốc lá”.


Ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá TP. Nha Trang cho biết: “Ngoài tuyên truyền bằng xe lưu động, Phòng Y tế sẽ phát 3.000 tờ rơi, gắn thêm các tấm pano ở các trường học, khu vực công cộng. Bên cạnh mục đích tuyên truyền, hoạt động này còn nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng “TP. Nha Trang - thành phố du lịch không khói thuốc”.


Trong đợt tuyên truyền lưu động lần này, Phòng Y tế tập trung truyền thông cho người dân các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Cụ thể, các cơ sở cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và khuôn viên (gồm: cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao); cơ sở cấm hút thuốc lá hoàn toàn ở các khu vực trong nhà (nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện, khu vực trong nhà tại các nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng...). Đồng thời, tuyên truyền giúp người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình đối với việc xây dựng môi trường không khói thuốc; yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; những tác hại của nó gây ra (nhồi máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi...); các mức xử phạt đối với người vi phạm; những quy định chung trong quảng cáo... “Mọi người hãy cố gắng bỏ hút thuốc lá vì sức khỏe của mình và cả cộng đồng. Không nên hút thuốc lá khi có phụ nữ và trẻ em. Đối với cộng đồng, đừng cả nể mà hãy mạnh dạn yêu cầu, nhắc nhở người hút thuốc lá phải thực hiện hút đúng nơi quy định. Ở mỗi gia đình, nên thường xuyên nhắc nhở người thân và khách đến chơi không hút thuốc lá trong nhà”, ông Lê khuyên.


Cát Đan