05:06, 09/06/2017

Một sân chơi bổ ích

Với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh trong dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) đã tổ chức chương trình "Cuộc đua kỳ thú". Năm nay, chương trình thu hút gần 100 học sinh lớp 10 và 11 trên địa bàn thành phố tham gia.

Với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh (HS) trong dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) đã tổ chức chương trình “Cuộc đua kỳ thú”. Năm nay, chương trình thu hút gần 100 HS lớp 10 và 11 trên địa bàn thành phố tham gia.


So với những năm trước, chương trình năm nay được tổ chức chuyên nghiệp hơn. Ở vòng loại, nội dung thi được chia làm 2 phần: phần thi trí tuệ, trong vòng 30 phút, các đội thi (2 thí sinh/đội) sẽ phải trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm và tự luận về các kiến thức phổ thông. Đây là phần thi nhằm kiểm tra tư duy logic, khả năng phản xạ, ghi nhớ… của các đội chơi; ở phần thi thử thách, các đội sẽ phải thể hiện mình ở các trò chơi liên hoàn như: kéo lốp xe, gập lưng đập bóng, đu dây về đích… Các hoạt động bên lề của chương trình như: thi làm diều, làm đồ handmade, trồng cây xanh tại đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), hoạt động từ thiện xã hội… cũng thu hút nhiều HS tham gia.

 

Anh Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban tổ chức chương trình “Cuộc đua kỳ thú” xã Vĩnh Phương cho biết: “Chúng tôi rất thích chương trình thực tế Cuộc đua kỳ thú trên truyền hình, nên mới nảy sinh ý tưởng tổ chức một chương trình như vậy để những bạn cùng đam mê, sở thích có một sân chơi cùng tham gia”. Chương trình được xây dựng dựa theo phiên bản chương trình “Cuộc đua kỳ thú” của VTV3, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 với hơn 10 HS tham gia, quy mô chỉ dừng lại cấp xã. Ban tổ chức chương trình là Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Vĩnh Phương và một số HS THPT tiêu biểu của xã.


Sau nhiều năm tổ chức, chương trình ngày càng thu hút đông đảo HS tham gia. Đặc biệt từ năm 2016, đối tượng tham gia chương trình được mở rộng ra toàn thành phố thì số lượng thí sinh tham gia ngày càng nhiều. Đến nay, ban tổ chức chương trình đã mở rộng nội dung, quy mô và phạm vi hoạt động. Đây là sân chơi bổ ích, lý thú giúp các bạn trẻ có dịp trải nghiệm thực tế, rèn luyện trí tuệ, thể lực, cách làm việc nhóm. Đặc biệt, vào dịp hè, việc tạo ra những sân chơi như thế này có ý nghĩa rất tích cực.

 

Thí sinh thi vận động

Thí sinh thi vận động

 

Lê Hoàng Thảo Linh - HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em tham gia chương trình này. Ở cuộc thi năm trước, em thấy các bạn đưa ra các thử thách rất sáng tạo, các phần thi chia ra rất đồng đều về trí tuệ, thể lực. Năm nay, chương trình lại càng có nhiều sáng tạo hơn, kích thích sự hứng khởi cho người chơi”. Võ Đình Duy - HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cũng cho hay: “Đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình. Em thấy rất vui vì có thêm những người bạn mới và học hỏi được nhiều điều. Đây là sân chơi bổ ích và thú vị cho HS chúng em trong dịp hè”.  


Đánh giá về hoạt động này, anh Nguyễn Chí Anh - Phó Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, trong bối cảnh thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên như hiện nay, việc tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích như “Cuộc đua kỳ thú” cần được các tổ chức đoàn nhân rộng. Hoạt động này vừa góp phần tạo ra sân chơi cho các em HS, vừa góp phần rèn luyện nâng cao kiến thức và sức khỏe của thế hệ trẻ. Đây là hoạt động được Thành đoàn Nha Trang đánh giá rất cao; đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn xã và cả thanh niên đến từ các trường THPT, các đơn vị khác trong toàn thành phố. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ phối hợp, nhân rộng chương trình này đến toàn thể các cơ sở đoàn, hội của thành phố. 

 
Khánh An