09:06, 07/06/2017

Tăng cường đảm bảo an ninh trường học

Sau 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Khánh Hòa, công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. 

Sau 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Công an tỉnh Khánh Hòa, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trường học trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành GD vẫn còn một số bất cập cần được khắc phục.


Những cách làm hiệu quả


Với 110 trường công lập, hơn 66.000 học sinh (HS), TP. Nha Trang là địa phương có tình trạng HS vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) khá nhiều. Để chấn chỉnh tình trạng này, năm học qua, Phòng GD-ĐT đã tăng cường phối hợp với Công an TP. Nha Trang, đồng thời yêu cầu các trường xây dựng quy chế phối hợp với công an địa phương tuyên truyền, GD nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho HS. Các trường đã thành lập ban chỉ đạo GD ATGT; tổ chức các buổi phát thanh măng non, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa để tuyên truyền cho HS, thành lập đội sao đỏ hướng dẫn HS ra về trong những giờ cao điểm… Phòng GD-ĐT cũng triển khai tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và cảnh báo về tai nạn giao thông thông qua hình ảnh cho 41 trường tiểu học và 25 trường THCS; chỉ đạo xây dựng tủ sách GD ATGT ở tất cả các trường. Với những biện pháp đó, thời gian qua, việc chấp hành các quy định đảm bảo ATGT ở trường học đã có chuyển biến tốt hơn, số HS vi phạm giảm so với trước.

 

Tại thị xã Ninh Hòa, năm học qua, 92 trường trên địa bàn đã tiến hành ký liên tịch với công an địa phương trong việc thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trường học. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động như: tuyên truyền dưới cờ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, chương trình phát thanh măng non, phát huy hoạt động của đội sao đỏ, đội cờ đỏ, hình thành “tổ tự quản HS”… Nhờ đó, tình hình trật tự trước cổng trường được đảm bảo, không xảy ra trường hợp HS đánh nhau, vi phạm luật giao thông…


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tính đến tháng 5-2017, có 8/8 phòng GD-ĐT; 34/34 trường THPT; 14/14 trung tâm GD thường xuyên - hướng nghiệp và kỹ thuật hướng nghiệp đã ký kết quy chế phối hợp với lực lượng công an trong công tác bảo vệ ANTT trường học. Các trường đã thành lập ban chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT trường học; kiện toàn lực lượng làm công tác bảo vệ; tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như: mời báo cáo viên đến nói chuyện về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; tổ chức giao lưu với “nhóm đồng đẳng” là những người nhiễm HIV/AIDS, những người nghiện ma túy, phạm tội đã hoàn lương... Bên cạnh đó, tổ chức cho HS, cha mẹ HS ký cam kết không vi phạm luật ATGT, không mua, bán, sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm... và có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Công an các địa phương cũng tăng cường phối hợp với ngành GD-ĐT triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trường học, trong đó có việc bảo vệ an toàn tuyệt đối các kỳ thi cấp quốc gia và của tỉnh; cung cấp, trao đổi thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”; giải quyết các vụ việc sai phạm, tiêu cực, ngăn chặn các đối tượng lôi kéo giáo viên, HS tham gia một số hoạt động tôn giáo trái phép, các diễn đàn, cuộc thi mang màu sắc chính trị trái chiều. Đồng thời, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ma túy, tìm hiểu luật giao thông, hội thi “An toàn trường học”...; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng các trường; kiểm tra, xử lý các hàng quán gây mất ANTT, các dịch vụ Internet gần trường học...

 

Trường THCS Lê Thanh Liêm (TP. Nha Trang)

Trường THCS Lê Thanh Liêm (TP. Nha Trang)

 

Cần tăng cường nhận thức và trách nhiệm


Tuy vậy, trong năm học qua, tình hình ANTT trường học trên địa bàn tỉnh vẫn nổi lên một số vụ việc đáng chú ý. Tại một số trường còn xảy ra tình trạng khiếu nại nội bộ; vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm; công tác quản lý cán bộ một số nơi chưa chặt chẽ, để xảy ra sai phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, nhà trường cũng chưa có biện pháp hiệu quả ngăn chặn việc HS truy cập vào các trang web đồi trụy, trò chơi kích động bạo lực. Một số trường vẫn xảy ra tình hình mất trộm tài sản; HS đánh nhau, gây rối trật tự, trong đó có 33 vụ HS đánh nhau khiến các trường phải buộc thôi học 4 HS; 25 trường hợp HS vi phạm ATGT khiến 8 em tử vong, 21 em bị thương... Ở một số trường, việc phối hợp với lực lượng công an địa phương chưa thường xuyên nên có một số vụ việc xảy ra trong nội bộ các trường nhưng không trao đổi thông tin với lực lượng công an, khi xảy ra diễn biến phức tạp mới báo cáo.


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, những bất cập trên một phần do nguyên nhân khách quan là số lượng các trường đông, phân cấp quản lý khác nhau, phân bố ở nhiều cấp học, ở các vùng có đặc điểm, điều kiện khác nhau... nên công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện còn lúng túng, chưa đồng bộ. Tuy nhiên, có một thực tế là nhận thức của cán bộ lãnh đạo tại một số trường về công tác bảo vệ ANTT và công tác phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội... còn chưa đầy đủ. Nhiều trường coi đây là trách nhiệm chính của ngành Công an nên chưa tích cực, chủ động phối hợp để thực hiện tốt.


Tại hội nghị giao ban liên ngành về công tác đảm bảo an ninh trường học diễn ra ngày 6-6, nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện tốt công tác này, trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và các trường, xem đây là vấn đề trọng tâm để xây dựng kế hoạch sát thực với cơ sở. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với lực lượng công an rà soát quy chế phối hợp công tác đảm bảo ANTT đã ký để bổ sung, sửa đổi hoặc ký kết quy chế mới phù hợp. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền song song với kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy chế; đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt để nhân rộng trong toàn ngành.


V.A