11:05, 19/05/2016

Người "lái đò" tận tâm

Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Đoàn Văn Xuân (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) luôn dành trọn tâm huyết cho mỗi giờ đứng lớp. Với thầy, mỗi ngày đứng lớp, được truyền đạt kiến thức cho học trò là một ngày vui.

Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Đoàn Văn Xuân (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) luôn dành trọn tâm huyết cho mỗi giờ đứng lớp. Với thầy, mỗi ngày đứng lớp, được truyền đạt kiến thức cho học trò là một ngày vui.


Về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ năm 1992, thầy Đoàn Văn Xuân (Tổ trưởng Tổ chuyên môn xã hội, giảng dạy môn Địa lý) đã dìu dắt nhiều thế hệ học trò khôn lớn, trưởng thành. Môn Địa lý khá khô cứng nên ít hấp dẫn đối với học sinh (HS). Vì vậy, để thu hút HS và khơi dậy niềm đam mê học tập, thầy Xuân đã đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong mỗi tiết học, giữa thầy và trò luôn có sự tương tác, thầy thường xuyên tổ chức các giờ ngoại khóa với nội dung phong phú về Biển Đông, vùng biển và hải đảo Việt Nam... Những sáng kiến kinh nghiệm của thầy được hội đồng chuyên môn và đồng nghiệp đánh giá cao như: thực hiện sơ đồ hóa kiến thức trong dạy môn Địa lý; một số kinh nghiệm thành lập và bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi môn Địa lý tại trường chuyên Lê Quý Đôn; nghiên cứu và thiết kế phần thực hành địa lý địa phương tỉnh Khánh Hòa; tích hợp giáo dục nội dung biên giới, biển và hải đảo Việt Nam trong giảng dạy môn Địa lý…

 

Thầy Đoàn Văn Xuân và đội ngũ HS giỏi môn Địa lý đạt huy chương tại kỳ thi HS giỏi Olympic 30-4,  năm học 2012-2013. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thầy Đoàn Văn Xuân và đội ngũ HS giỏi môn Địa lý đạt huy chương tại kỳ thi HS giỏi Olympic 30-4, năm học 2012-2013. (Ảnh nhân vật cung cấp)


Đối với một giáo viên trường chuyên, công tác chuyên môn là một áp lực rất lớn, đặc biệt là việc bồi dưỡng HS giỏi. Thầy Xuân chia sẻ: “Không giống như các môn học khác tại trường, môn Địa lý không có lớp chuyên. Vì vậy, nguồn HS để chọn lựa, bồi dưỡng tham gia các kỳ thi HS giỏi rất khó khăn. Qua giảng dạy, tôi và các giáo viên khác phải tìm ra những HS có năng khiếu và niềm đam mê với bộ môn để bồi dưỡng”. Không chỉ khó khăn từ lúc chọn nguồn mà khi chuẩn bị cho các em đi dự thi cũng cả quá trình vất vả. “Các em như “lính” nghiệp dư đi thi với “lính” con nhà nòi ở các lớp chuyên Địa lý của các trường chuyên trên cả nước. Vì vậy, mỗi giải thưởng, mỗi tấm huy chương các em mang về đều là nguồn động viên to lớn đối với tôi và nhà trường”, thầy Xuân nói.

 

Thầy Phạm Ngọc Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận xét: “Là một giáo viên đam mê chuyên môn, với hơn 30 năm kinh nghiệm dạy học và tấm lòng yêu thương HS, thầy giáo Đoàn Văn Xuân đã có nhiều đóng góp đáng kể cho công tác bồi dưỡng HS giỏi bộ môn Địa lý của nhà trường, của ngành; thầy cũng là một giáo viên cốt cán về chuyên môn của ngành Giáo dục Khánh Hòa. Ngoài ra, thầy Xuân còn là một người năng nổ, có  trách nhiệm, cầu tiến và hoàn thành tốt  nhiệm vụ của một tổ trưởng chuyên môn. Trong cuộc sống hàng ngày, thầy được đánh giá là một người sống giản dị, gần gũi, hòa đồng và  luôn quan tâm giúp đỡ người khác”.

5 năm gần đây, tại các kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, HS giỏi Olympic 30-4 (kỳ thi dành cho HS các tỉnh phía nam từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào), đội ngũ HS giỏi Địa lý của trường Lê Quý Đôn luôn đạt giải và huy chương. Năm học 2014 - 2015 vừa qua, trường có 1 giải ba trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia và 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Đồng tại kỳ thi HS giỏi Olympic 30-4. Thành tích này phần lớn là công sức học tập của các em HS, nhưng sự tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn của thầy cô chuyên môn cũng không nhỏ.

 

Tổ xã hội có hơn 10 thầy cô giáo, trong đó chủ yếu là thầy cô giáo trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Vì vậy, với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, thầy Xuân thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cho thành viên trong tổ. Thầy Quách Xuân Phương cho biết: “Vừa dày dặn kinh nghiệm trong nghiệp vụ chuyên môn và trong cuộc sống nên thầy Xuân như anh cả của các thành viên trong tổ. Thầy luôn giúp đỡ, hướng dẫn chúng tôi trong công tác chuyên môn, cũng như quan tâm, chia sẻ những khó khăn trong đời sống hàng ngày”.  


Là người “lái đò”, thầy Đoàn Văn Xuân luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ là làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì mới thành công. Với thầy Xuân, dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả trái tim và tấm lòng. Vừa qua, thầy Đoàn Văn Xuân đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen về phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2011 - 2015) và chọn làm đại biểu của tỉnh Khánh Hòa tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tặng giấy khen cho thành tích của thầy Xuân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011-2015.


KHÁNH CHÂU