11:05, 18/05/2016

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang chú trọng việc đào tạo nghề theo địa chỉ, đơn đặt hàng của doanh nghiệp (DN). Đây là giải pháp giúp sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, đồng thời giúp DN có được nguồn lao động chất lượng như mong muốn.

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang chú trọng việc đào tạo nghề theo địa chỉ, đơn đặt hàng của doanh nghiệp (DN). Đây là giải pháp giúp sinh viên (SV) có việc làm sau khi tốt nghiệp, đồng thời giúp DN có được nguồn lao động chất lượng như mong muốn.


Nhiều đơn đặt hàng


Năm 2015, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang đã liên kết với Công ty TNHH STEINSVIK (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) đào tạo 20 SV học các nghề: tiện, phay, lắp ráp, điện công nghiệp, hàn. Năm nay, trường đang đào tạo 35 SV theo mô hình liên kết này. Trách nhiệm của DN là cử cán bộ phối hợp với trường theo dõi quá trình đào tạo, tham gia hội đồng thi tốt nghiệp; đồng thời cung cấp vật tư thực hành phục vụ cho việc học và thi. Nhờ đó, qua 2 năm thực hiện liên kết, trường đã cung cấp cho công ty lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu.

 

Một giờ thực hành của sinh viên Khoa Quản trị nhà hàng, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang
Một giờ thực hành của sinh viên Khoa Quản trị nhà hàng, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang


Gần đây, trường cũng phối hợp với Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang trong việc đào tạo nghề cho học sinh, SV. Theo đó, Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang cử các chuyên gia tham gia xây dựng nội dung đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, hướng dẫn đánh giá thực tập và tốt nghiệp của SV. Công ty cũng tham gia tuyển chọn nguồn SV tốt từ năm đầu tiên để có chương trình đào tạo riêng, phù hợp với tiêu chuẩn các ngành nghề tại Vingroup (đặc biệt là chuyên ngành kỹ thuật và du lịch khách sạn) và đúng với quy định của hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Công ty cam kết sẽ tài trợ chi phí, trao học bổng cho học sinh, SV…


Ông Trần Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang cho biết, vừa qua, trường nhận được văn bản của một số DN ngoài tỉnh tuyển hơn 3.000 lao động tốt nghiệp các nghề: điện, hàn, cơ khí. Có thể kể đến các doanh nghiệp lớn như: Công ty Lilama 10; Công ty Lilama 45.5; Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Việt Nam…


Hợp tác đào tạo


Tại hội nghị ký kết hợp tác đào tạo với DN do Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang tổ chức mới đây, nhiều DN cho rằng, họ phải mất 6 tháng đến 1 năm để đào tạo lại các kỹ năng, nghiệp vụ cho SV mới ra trường. Do đó, việc hợp tác đào tạo giữa nhà trường và DN rất cần thiết để DN không tốn thời gian đào tạo lại, SV cũng dễ dàng tiếp cận công việc khi ra trường. Ông Đinh Gia Trinh - Trưởng phòng Nhân sự, Công ty Cổ phần Hoàng Thuận Phát (TP. Nha Trang) nói: “3 năm nay, công ty chúng tôi đã ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang trong việc tiếp nhận SV thực tập và sau khi tốt nghiệp có tuyển dụng một số SV vào làm việc. Đồng thời, chúng tôi cũng đặt hàng các khoa như: Môi trường, Cơ khí… đào tạo các vị trí còn thiếu trong công ty. Hầu hết các SV được đào tạo theo đơn đặt hàng đều tiếp cận công việc tốt, có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp, chúng tôi không tốn công sức đào tạo lại”.


Tuy nhiên, các DN cũng chỉ ra rằng, nhà trường cần tăng giờ thực hành, đổi mới công cụ giảng dạy cho phù hợp với thị trường lao động hiện nay. “Máy móc, trang thiết bị ngoài thực tế được cải tiến rất nhanh. Vì vậy, nhà trường cần đầu tư mô hình học cụ sát với thực tế để SV có thể nắm bắt công việc nhanh khi ra trường. Nếu không đủ kinh phí, nhà trường có thể mô phỏng bằng hình vẽ 3D, DN sẵn sàng hỗ trợ bản vẽ thiết kế”, ông Khổng Hy Thiêm - Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công nghệ môi trường An Khang nói. Một ý kiến của DN khác lại cho rằng, nhà trường cần đào tạo thêm cho SV về kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, tuân thủ các quy định khi làm việc tập thể. Những kỹ năng mềm này cũng có vai trò rất quan trọng khi SV tốt nghiệp.


Ông Trần Văn Hải cho biết: “Mô hình đào tạo gắn với nhu cầu của DN đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho nhà trường, DN và đặc biệt là đối với người học sẽ có được nghề nghiệp ổn định khi ra trường. Nhà trường sẽ tiếp thu các ý kiến của DN, điều chỉnh chương trình giảng dạy và ký kết hợp tác lâu dài với các DN trong và ngoài tỉnh để mở rộng đầu ra cho SV”. Cũng tại hội nghị, nhiều DN đã ký kết hợp tác với nhà trường, một số DN còn đặt hàng đào tạo cho các khoa, bộ môn của trường. Từ sự hợp tác thiết thực này, nhiều SV của trường sẽ có thêm địa chỉ làm việc đúng với chuyên môn khi tốt nghiệp.


MAI HOÀNG