10:07, 08/07/2018

Triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế công nghệ mới

Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, từ ngày 3-8, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện kê khai thuế trên ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế theo kiến trúc và công nghệ mới. Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Bách Hải - Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tin học Cục Thuế tỉnh cho biết: 

Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, từ ngày 3-8, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện kê khai thuế trên ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế (HTKK) theo kiến trúc và công nghệ mới. Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Bách Hải - Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tin học Cục Thuế tỉnh cho biết:

 


- Ứng dụng HTKK cũ đã phát triển hơn 10 năm qua và có một số hạn chế về khả năng, tốc độ xử lý dữ liệu. Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp công nghệ và kiến trúc ứng dụng HTKK mới đảm bảo các nghiệp vụ kê khai hiện hành, đồng thời tích hợp thêm một số tính năng nổi bật.


- Xin ông cho biết, việc thực hiện kê khai thuế trên ứng dụng HTKK theo công nghệ mới mang lại lợi ích gì cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế?


- Ứng dụng HTKK theo công nghệ mới giúp hỗ trợ, đưa ra thông báo và tự động cập nhật về phiên bản mới khi máy tính cài đặt ứng dụng HTKK có kết nối Internet (mỗi khi có phiên bản nâng cấp, người nộp thuế không phải vào trang thông tin điện tử ngành Thuế để tải bộ cài và thực hiện thủ công như trước đây). Trường hợp không có kết nối Internet, người sử dụng có thể copy bộ cài đặt vào máy tính và thực hiện cài đặt thủ công như các phiên bản HTKK trước. Bên cạnh đó, ứng dụng còn hỗ trợ thao tác tải và kết xuất dữ liệu từ file excel (gồm 2 định dạng .xls và .xlsx); tăng tốc độ tải và kết xuất dữ liệu, đặc biệt đối với các dữ liệu lớn lên đến 100 nghìn bản ghi, giảm bộ nhớ hệ thống khi tải hoặc kết xuất dữ liệu. Ngoài ra, ứng dụng còn bổ sung mã hóa lên dữ liệu kê khai, giúp xác nhận chính xác nguồn gốc dữ liệu được kết xuất từ ứng dụng HTKK do Tổng cục Thuế cung cấp, phân biệt với dữ liệu được kết xuất từ phần mềm kế toán doanh nghiệp do đơn vị bên ngoài phát triển.


- Các tổ chức, cá nhân có bắt buộc phải sử dụng ứng dụng HTKK theo công nghệ mới không, thưa ông?


- Người nộp thuế có thể sử dụng cả 2 phiên bản HTKK cũ và HTKK theo công nghệ mới trên cùng 1 máy tính và có thể nộp tờ khai kết xuất từ cả hai phiên bản trên cho đến khi hệ thống HTKK theo công nghệ mới thay thế hoàn toàn hệ thống HTKK hiện tại (dự kiến đến tháng 6-2019). Tuy nhiên, người nộp thuế nên sử dụng ứng dụng HTKK theo công nghệ mới để khai thác nhiều tính năng hữu ích, đồng thời cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu trong quá trình lập tờ khai.


- Thưa ông, để thực hiện kê khai thuế trên ứng dụng HTKK theo công nghệ mới, tổ chức, cá nhân cần thực hiện các thao tác cơ bản nào?


- Người nộp thuế truy cập vào Trang thông tin điện tử ngành Thuế tại địa chỉ http://gdt.gov.vn hoặc http://khanhhoa.gdt.gov.vn để tải phần mềm HTKK theo công nghệ mới (HTKK 4.0.4). Sau khi tải phần mềm thành công, người nộp thuế thực hiện chạy tập tin setup.exe để cài đặt ứng dụng vào máy vi tính. Trường hợp máy vi tính chỉ có một ứng dụng HTKK 4.0.4, người nộp thuế tiến hành tạo mã số thuế, nhập các thông tin khởi tạo và sử dụng các chức năng có trong ứng dụng để kê khai thuế. Trường hợp máy vi tính vừa có ứng dụng HTKK cũ và HTKK 4.0.4, người nộp thuế tiến hành sao lưu dữ liệu ở ứng dụng HTKK cũ và lưu lại tập tin sao lưu. Sau đó, mở ứng dụng HTKK 4.0.4 để tiến hành tạo mã số thuế, nhập các thông tin khởi tạo. Người nộp thuế vào mục “công cụ” chọn chức năng “chuyển đổi dữ liệu từ HTKK phiên bản cũ” để tiến hành chuyển đổi dữ liệu vào ứng dụng; kiểm tra lại dữ liệu và sử dụng các chức năng có trong ứng dụng để tiến hành kê khai thuế.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)