10:06, 25/06/2018

Người dân thôn Cát Lợi (Xã Vĩnh Lương): Mỏi mòn chờ nước sạch

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đường ống cấp nước sinh hoạt cho thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang. 

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đường ống cấp nước sinh hoạt cho thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang. Tuy nhiên, do công trình nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông Quốc lộ 1, phải có sự chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể thi công. Vì thế, hàng trăm hộ ở thôn Cát Lợi vẫn phải tiếp tục mua nước ngọt để sử dụng.


Khổ vì nước nhiễm mặn


Gần trưa, trên trục đường chính thôn Cát Lợi, bà Nguyễn Thị Cẹn (61 tuổi) nặng nhọc xách 2 thùng nước lấy từ giếng chung của thôn về nhà. Nhà bà khó khăn, không có bồn trữ nước, cũng không có tiền mua nước ngọt, nên hàng ngày bà phải đi xách nước giếng thôn về sinh hoạt, chỉ mua nước bình để uống và nấu ăn.

 

Nhiều người dân ở thôn cho biết, tình trạng nước giếng bị nhiễm mặn đã tồn tại nhiều năm. Những năm trước, nước giếng chỉ nhiễm mặn vào mùa nắng, tháng 5 - 6. Trong thời gian này, chính quyền đều hỗ trợ 2 xe nước ngọt/ngày miễn phí, đủ cho cả thôn sinh hoạt. Riêng năm nay, từ đầu năm, nước giếng đã nhiễm mặn, nhưng không thấy chính quyền hỗ trợ nước ngọt. Nhà bà Trương Thị Hoàng có 4 người, thu nhập trông cả vào quán bán đồ ăn sáng và nước giải khát. Tiền lãi từ bán quán được chừng 6 triệu đồng/tháng, trừ tiền mướn quán 2,4 triệu đồng, lại thêm tiền mua nước uống và nước sinh hoạt hàng tháng gần 900.000 đồng, nên nhà bà rất khó khăn.


Nhà bà Phạm Minh Kiều ở vị trí cao hơn, lại xa khu dân cư nên còn khó khăn hơn nữa. Bà cho biết, từ  khi bà lập gia đình, đến nay con bà đã học đại học mà nhà vẫn phải đều đặn mua nước ngọt để dùng, khoảng 550.000 đồng/tháng. Bà có nghe xã báo tin sắp lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt cho thôn từ đầu tháng 3, nhưng trông chờ mãi, tới giờ vẫn chưa thấy.

 

Bà Cẹn vẫn phải ngày ngày xách nước giếng nhiễm mặn về dùng.

Bà Cẹn vẫn phải ngày ngày xách nước giếng nhiễm mặn về dùng.

 

Tiếp tục chờ?


Ông Nguyễn Văn Đàm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, tháng 11-2017, công ty đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đường ống cấp nước sinh hoạt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho một số khu vực trên địa bàn tỉnh, riêng đường ống cấp nước cho khu dân cư Cát Lợi có chiều dài chừng 3km, kinh phí dự kiến hơn 9 tỷ đồng. Mọi điều kiện thi công cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, do vị trí thi công dọc Quốc lộ 1 nên bắt buộc phải có sự chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi đào đường thi công. Cuối tháng 12-2017, công ty đã gửi văn bản cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tổng cục đã phản hồi, yêu cầu công ty điều chỉnh vị trí công trình ra ngoài phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Quốc lộ 1 tại các vị trí còn mặt bằng xây dựng và thuyết trình lý do bất khả kháng đối với các vị trí không điều chỉnh được. Sau khi công ty hoàn thiện lại hồ sơ, tổng cục sẽ giao Cục Quản lý Đường bộ III căn cứ quy hoạch và các dự án khác đã được phê duyệt để xem xét hồ sơ thiết kế, tiến hành kiểm tra, đối chiếu thực tế hiện trường; đề xuất ý kiến đánh giá, sau đó mới phối hợp với công ty thực hiện. Giữa tháng 3 vừa qua, công ty đã phối hợp với một số đơn vị liên quan hoàn tất kiểm tra hiện trường, đánh giá ảnh hưởng về an toàn giao thông và đề xuất giải pháp xử lý đối với công trình thiết yếu đề nghị được xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Quốc lộ 1 và gửi hồ sơ về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhưng đến nay, tổng cục vẫn chưa phản hồi.


Theo bà Võ Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương, thôn Cát Lợi có gần 400 nhân khẩu. Tình trạng nước nhiễm mặn xảy ra tại đây nhiều năm; xã đã nhiều lần phản ánh, đề nghị bằng văn bản. Những năm trước, vào mùa khô, khi nước bị nhiễm mặn, sau khi có đề nghị của thôn, xã đều có văn bản xin thành phố cấp kinh phí để cấp nước sinh hoạt miễn phí, đảm bảo tạm đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho người dân thôn Cát Lợi. Trong văn bản đề nghị này phải đính kèm ý kiến đề xuất bằng văn bản của thôn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, xã chưa nhận được đề xuất bằng văn bản của thôn, dù đã nhắc nhở vài lần. Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng thôn Cát Lợi thừa nhận, năm nay, tình trạng nước nhiễm mặn đến sớm hơn mọi năm, nhưng do bận công việc nên đến nay ông vẫn chưa làm đề xuất gửi lên xã. Ông cho biết, trong tuần này sẽ làm đề xuất.


 NGUYỄN VŨ