11:06, 24/06/2018

Xã Vĩnh Trung: Không có người sinh con thứ 3

Nhờ bám sát cơ sở, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm liền xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) không có người sinh con thứ 3 trở lên, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Nhờ bám sát cơ sở, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm liền xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) không có người sinh con thứ 3 trở lên, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.


Tuyên truyền sát cơ sở


Xã Vĩnh Trung có 9.121 dân, đa số người dân sinh sống bằng nghề nông, lao động tự do nên nhận thức về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) còn nhiều hạn chế. Vì vậy, những năm gần đây, chính quyền xã đã quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, rà soát địa bàn để vận động người dân nâng cao ý thức về sinh đẻ có kế hoạch.

 

Cụ thể, hàng năm, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ xã đều thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo. Trong đó, trưởng ban năm 2015 - 2016 là Chủ tịch UBND xã, đến năm 2017 - 2018 là Phó Chủ tịch UBND xã, phó trưởng ban là trưởng Trạm Y tế xã nhằm sâu sát hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác DS. Ngoài cán bộ chuyên trách, đội ngũ cộng tác viên DS được chọn đa phần là phó trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, thanh niên trong thôn, y tế thôn bản nhằm tăng tính hiệu quả trong hoạt động. Ban chỉ đạo công tác DS hàng năm tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức kiểm tra tình hình sinh con thứ 3 trở lên và việc thực hiện Pháp lệnh DS ở tất cả 5 thôn. Công tác truyền thông qua loa đài, truyền thông trực tiếp cho người dân tại những cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể cũng được chú trọng. Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân hàng năm được tập huấn nâng cao tay nghề và chuyên môn về cung cấp dịch vụ KHHGĐ, từ đó tạo thuận lợi và niềm tin cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế tại địa bàn.


Bà Hồ Thị Mỹ Chi - cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã cho biết, trưởng ban phân công cho cán bộ chuyên trách hàng tháng phải phối hợp với chính quyền, đoàn thể 5 thôn để rà soát danh sách các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, rồi đến từng nhà người dân vận động dừng sinh ở 2 con và ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Gia đình nào vận động khó thì sẽ tìm cách tiếp cận tại Trạm Y tế, các cuộc họp dân để thuyết phục dần. Đội ngũ cộng tác viên đều là cán bộ kiêm nhiệm, có kỹ năng truyền thông, vận động tốt nên đã giúp người dân dần nâng cao nhận thức.

 

Cán bộ dân số xã Vĩnh Trung tư vấn cho người dân  về sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Cán bộ dân số xã Vĩnh Trung tư vấn cho người dân về sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

 

Nhận thức được nâng cao


Chị Lê Thị Thúy Phương ở thôn Võ Cang cho biết, cách đây 4 năm, sau khi sinh cháu thứ 2 được 3 tháng, cán bộ và cộng tác viên DS thường xuyên đến nhà tư vấn cho chị về thực hiện KHHGĐ. Ban đầu, chị được tư vấn về dùng thuốc tránh thai dành cho giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Sau khi cai sữa, chị lại được tư vấn về dùng loại thuốc tránh thai phù hợp với sức khỏe. “Được các chị tư vấn cặn kẽ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhờ vậy, tôi hiểu biết hơn, biết cách chăm sóc bản thân và quan trọng hơn là chọn được phương pháp KHHGĐ phù hợp”, chị Phương nói.


Một người dân lớn tuổi ở thôn Võ Dõng cho hay: “Nhờ cộng tác viên DS thường xuyên tư vấn nên tôi cũng hiểu biết dần. Tôi có 3 người con đều đã đến tuổi trưởng thành. Trước đây, bản thân tôi kiến thức hạn chế nên sinh đông. Bây giờ, tôi thường xuyên khuyên các con chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt. Con dâu, con gái khi mang thai, tôi đều nhắc nhở các con nên quan tâm thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh để chăm sóc con trẻ cho tốt”…


Bà Hồ Thị Mỹ Chi cho biết, nhờ người dân nâng cao nhận thức nên công tác DS trên địa bàn xã đã chuyển biến tích cực. Từ năm 2014 đến nay, xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2015, tỷ suất sinh 10,74‰, đến 2017 giảm còn 10,6‰. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ năm 2015 đến nay là 0%. Tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại năm 2015 là 77,5%, đến nay tăng lên 77,9%. Toàn xã chưa phát hiện trường hợp nào lựa chọn giới tính thai nhi. Phần lớn người dân đã thay đổi nhận thức, đồng thuận và tự giác thực hiện KHHGĐ theo hướng tiếp thị xã hội.


Minh Thiết