12:05, 31/05/2018

Nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực

Hơn 20 năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên tuyến biên giới biển, vùng sâu vùng xa.

 

Hơn 20 năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên tuyến biên giới biển, vùng sâu vùng xa.


Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sĩ quân y BĐBP tỉnh, y, bác sĩ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh đến tổ dân phố Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) để tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân trên đảo. Khi chúng tôi đến, rất đông người dân trên đảo đã có mặt tại Đồn Biên phòng Bích Đầm. Anh Trương Đình Vinh - cư dân trên đảo cho biết: “Nghe nói có đoàn cán bộ ra đảo tuyên truyền về phòng, chống căn bệnh thế kỷ, tôi tranh thủ thời gian đưa vợ con đến nghe”.

 

Buổi tuyên truyền thu hút đông đảo người dân đến nghe.

Buổi tuyên truyền thu hút đông đảo người dân đến nghe.


Với chủ đề “Bên bạn có tôi”, buổi tuyên truyền dành phần lớn thời lượng để truyền tải đến người dân những kiến thức nguy cơ và các con đường lây nhiễm, HIV/AIDS và các biện pháp phòng ngừa, phát bao cao su miễn phí; Luật Phòng chống HIV/AIDS; ý thức không phân biệt đối xử và xa lánh người nhiễm HIV/AIDS… Bên cạnh đó, với nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm gần gũi mang thông điệp về phòng, chống HIV/AIDS được biểu diễn đan xen đã tạo nhiều cảm xúc cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả thiết thực cho buổi tuyên truyền. Ông Nguyễn Hòa - Tổ trưởng tổ dân phố Bích Đầm chia sẻ: “Người dân ở đây đón nhận rất nhiệt tình các đoàn công tác đến tuyên truyền cả về lĩnh vực pháp luật, phòng chống bệnh hay vệ sinh môi trường. Đặc biệt là các buổi tuyên truyền kết hợp biểu diễn, giao lưu văn nghệ luôn thu hút đông đảo người dân trên đảo”.


Ông Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Những năm qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với BĐBP tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho bộ đội và người dân tuyến biên giới hải đảo. Gần đây, hai đơn vị phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh đổi mới hình thức tuyên truyền bằng việc sân khấu hóa, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền”.


Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch HIV/AIDS, năm 2012, Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Y tế ký kết chương trình phối hợp hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên khu vực biên giới giai đoạn 2012 - 2015 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo Thượng tá Lại Đăng Huy - Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh, hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS hướng đến vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo đã được đơn vị phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh thực hiện liên tục suốt 23 năm qua. Và theo thời gian, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức, ý thức phòng tránh cho người dân trên tuyến biên giới biển và vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.


NAM HUỆ