09:05, 13/05/2018

Cam Ranh: Tăng cường phối hợp quản lý thu thuế

Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã và đang tăng cường  phối hợp quản lý thu thuế hoạt động vận tải tư nhân; hộ, cá nhân kinh doanh... trên địa bàn. Qua đó, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã và đang tăng cường  phối hợp quản lý thu thuế hoạt động vận tải tư nhân; hộ, cá nhân kinh doanh... trên địa bàn. Qua đó, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.


Kết quả bước đầu   


Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh thường xuyên chỉ đạo các đội thuế tăng cường kiểm tra, rà soát lĩnh vực kinh doanh vận tải; hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán…Tuy nhiên, tình trạng thất thu về hộ vẫn còn khá phổ biến. Nhiều hộ kinh doanh chưa tự giác kê khai nộp thuế. Đối với hoạt động vận tải tư nhân, nhiều chủ phương tiện đã tham gia vận chuyển hàng hóa trong và ngoài địa bàn thành phố nhưng chưa chủ động kê khai nộp thuế. Theo thống kê, năm 2016, thành phố có 407 hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã quản lý thuế 273 hộ với số thuế thu được hơn 1,16 tỷ đồng, đạt 67%. Trong đó, có 115 phương tiện vận tải tư nhân đã đăng ký lệ phí trước bạ, quản lý thuế được 18 phương tiện.  

 

Hoạt động vận tải ở TP. Cam Ranh.

Hoạt động vận tải ở TP. Cam Ranh.


Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh cho biết, từ thực trạng trên, năm 2017, chi cục thuế đã tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp quản lý thu thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân cũng như đối với hộ, cá nhân được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phát sinh trên địa bàn... Mục đích để tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan thuế với các phòng chức năng và chính quyền địa phương trong quản lý thuế, chống thất thu thuế, góp phần hoàn thành dự toán ngoài quốc doanh đối với lĩnh vực cá thể.


Nhờ vậy, công tác quản lý thuế các lĩnh vực trên có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, thành phố có 543 hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đã quản lý thuế  407 hộ với tổng số thuế thu được hơn 1,82 tỷ đồng, đạt 75%. Trong đó, có 126 phương tiện vận tải tư nhân đã đăng ký lệ phí trước bạ, quản lý thuế được 36 phương tiện. Từ tháng 1 đến ngày 30-4-2018, có 116 hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đã quản lý thuế 40 hộ.  


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Cam Ranh, từ khi có quy chế, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan được quy định cụ thể đã hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy như trước, tạo điều kiện cho cơ quan thuế quản lý tốt các lĩnh vực bị thất thu thuế. Cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng quan tâm hơn đến công tác quản lý thuế trên địa bàn…


Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường Cam Lộc cho biết, ngoài việc chỉ đạo hội đồng tư vấn thuế thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho chi cục thuế mức thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn, bảo đảm đúng pháp luật, hợp lý, UBND phường còn phối hợp với cơ quan thuế quản lý kịp thời các nguồn thuế, phí, lệ phí phát sinh. Đối với các quy chế phối hợp quản lý thuế do UBND thành phố ban hành, UBND phường đã thực hiện tốt theo quy định. UBND phường đã thành lập tổ xử lý để tham gia cùng đội thuế khi các hộ không chấp hành...


Tăng cường phối hợp


UBND TP. Cam Ranh yêu cầu các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường và chi cục thuế khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2017 và tiếp tục thực hiện tốt các công việc trong thời gian tới. Theo đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố đôn đốc UBND các xã, phường rà soát các trường hợp không tiến hành hoạt động kinh doanh trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các trường hợp vi phạm phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Cùng với đó, UBND các xã, phường cần tăng cường quản lý địa bàn; đánh giá hiệu quả các tổ chống thất thu, tránh việc thành lập nhiều đoàn, nhiều tổ nhưng mang tính hình thức, hiệu quả không cao. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, tổ dân phố, tổ chức đoàn thể phối hợp với các đội thuế phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.


Theo ông Lê Minh Thông, thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh sẽ chỉ đạo các đội thuế tham mưu UBND xã, phường kế hoạch quản lý các nguồn thu một cách cụ thể và đề xuất biện pháp giải quyết hiệu quả; xác lập hồ sơ tính thuế, phát hành thông báo thuế, đôn đốc thu nộp thuế theo quy định. Định kỳ, đội thuế báo cáo kết quả thực hiện các quy chế, kiến nghị xử lý những trường hợp không chấp hành để UBND xã, phường chỉ đạo, giải quyết. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đội thuế tăng cường kiểm tra, kiểm soát; tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra theo chuyên đề ít nhất một năm/lần để hỗ trợ công tác quản lý thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế quản lý thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực du lịch như: vận tải hành khách bằng ca nô, kinh doanh lưu trú…


NGUYỄN KIM