05:04, 26/04/2018

Gắn bó với Báo Khánh Hòa điện tử

Ông Lương Kiên Định - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nguyên Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa: Báo Khánh Hòa điện tử đã có những bước tiến mới

Ông Lương Kiên Định - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nguyên Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa: Báo Khánh Hòa điện tử đã có những bước tiến mới

 

Tôi vẫn nhớ năm 2002, trong dịp Báo Khánh Hòa kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống và tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tôi đã nảy ra ý định xây dựng Báo Khánh Hòa điện tử. Khi xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, lúc đó, đồng chí Nguyễn Văn Tự - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã rất ủng hộ chủ trương này. Để xúc tiến sự ra đời của báo điện tử, tôi đã ra Hà Nội đặt vấn đề với anh Nguyễn Anh Tuấn - lúc đó là Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamnet. Anh Tuấn đã cử một tổ chuyên viên về kỹ thuật và nội dung vào Nha Trang để giúp Báo Khánh Hòa điện tử ra đời. Thời gian chuẩn bị ngắn nhưng với sự ủng hộ của Thường trực Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của Vietnamnet cũng như sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên Báo Khánh Hòa, đúng dịp kỷ niệm 28 năm ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa, ngày 2-4-2003, Báo Khánh Hòa điện tử chính thức ra mắt bạn đọc, góp phần mở rộng thông tin đến bạn đọc cả nước và quốc tế. Ở thời điểm đó, Báo Khánh Hòa là một trong số ít báo Đảng địa phương trong cả nước ra mắt phiên bản điện tử.


Ngay sau khi Báo Khánh Hòa điện tử ra mắt, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc trong nước cũng như nước ngoài. Đặc biệt, có những bà con Việt kiều sinh sống ở nước ngoài khi vào xem Báo Khánh Hòa điện tử đã gửi thư về cho Ban Biên tập cảm ơn vì đã đưa thông tin của Nha Trang - Khánh Hòa tới bạn bè quốc tế. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn đối với đội ngũ người làm Báo Khánh Hòa.


Ngày 22-12-2005, Báo Khánh Hòa điện tử tiếp tục được nâng cấp lên một bước nữa, đó là, xuất bản Báo Khánh Hòa điện tử phiên bản tiếng Anh... Đây là trang tin điện tử tiếng Anh đầu tiên của báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


Qua 15 năm xây dựng và phát triển, Báo Khánh Hòa điện tử đã có những bước tiến mới. Báo Khánh Hòa điện tử trước đây với hình thức trang thông tin điện tử. Hiện nay, Báo Khánh Hòa điện tử là tờ báo độc lập với tờ báo in, có nội dung phong phú và nhiều chuyên mục hấp dẫn. Đây là sự tiếp nối của Báo Khánh Hòa điện tử và cũng phù hợp với xu thế thông tin hiện nay. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Báo Khánh Hòa điện tử tiếp tục phát huy truyền thống để xây dựng tờ báo ngày càng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc trong thời đại 4.0 và thực sự đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch, vốn là thế mạnh của Nha Trang - Khánh Hòa.


N.D (Ghi)

 


Khánh Hòa online ra đời: Một giấc mơ… có thật!

 

Cách đây gần 20 năm, lần đầu tiên lên mạng nhấp “chuột” đọc báo, tôi từng ao ước có một ngày mình sẽ được đọc Báo Khánh Hòa trên mạng; được xuất bản những thông tin thời sự xảy ra bất kỳ lúc nào trong ngày, bất kỳ ngày nào trong tuần để phục vụ bạn đọc... Mơ ước đó chẳng bao lâu sau đã trở thành hiện thực - một giấc mơ có thật 15 năm nay!


Báo mạng điện tử có vị trí quan trọng trong lĩnh vực truyền thông và trong đời sống xã hội. Nó có sự tổng hợp của công nghệ đa phương tiện, nghĩa là không chỉ có hình ảnh, văn bản mà còn có cả âm thanh, video và nhiều chương trình tương tác khác. Chính vì vậy, Khánh Hòa online đã mở ra một thời kỳ mới của lĩnh vực thông tin - truyền thông trong tỉnh, góp phần tác động tích cực đến đời sống người dân. Thói quen đọc báo điện tử ở mọi lúc, mọi nơi của bạn đọc đã tiếp thêm cho chúng tôi động lực làm việc. Phải làm sao để thông tin đến với bạn đọc một cách nhanh chóng nhất, chính xác nhất, hấp dẫn nhất, đó là điều luôn luôn trăn trở của Ban Biên tập. 15 năm qua, Khánh Hòa online đã từng bước phát triển, lớn mạnh và trở thành địa chỉ tin cậy của bạn đọc trong và ngoài nước.


Hiện nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu xuất hiện và lan tỏa, đòi hỏi các đồng nghiệp của tôi ở Báo Khánh Hòa luôn không ngừng đổi mới và sáng tạo; thông tin nhanh hơn nữa, đa dạng hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa. Các sự kiện thời sự được đăng tải không phải tính bằng phút mà tính bằng giây. Nhiều thuật ngữ mới như: “Nguyên tắc đa phương tiện”, “Hội tụ truyền thông”… đang trở thành thách thức lớn trong việc thay đổi quy trình làm báo mạng, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí cũng như kỹ năng tác nghiệp của nhà báo.


Nền tảng công nghệ hiện đại đang hối thúc và chắp cánh cho báo chí phát triển. Chúc Khánh Hòa online vững bước đi tới trong cuộc cách mạng công nghiệp đầy thử thách này!


Phạm Ngọc Anh
(Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa)




Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa: Báo Khánh Hòa điện tử có giao diện mới, thiết kế đẹp mắt, nhiều tính năng ưu việt

 

Khi mới ra đời, Báo Khánh Hòa điện tử có 22 chuyên mục, trong đó có 12 chuyên mục được cập nhật hàng ngày. Mỗi ngày, báo cập nhật khoảng 50 tin, bài có ảnh đi kèm; trong đó chuyên mục: Tin nổi bật, Tin tức - Sự kiện được cập nhật rất nhanh theo sát tình hình thời sự để thu hút bạn đọc. Những dịp như: Festival Biển 2005, bão Durian tháng 12-2006… được chúng tôi liên tục cập nhật thông tin trên báo. Ngày đó, tuy công nghệ thông tin chưa phát triển, nhưng mỗi tháng có hơn 50.000 lượt truy cập Báo Khánh Hòa điện tử. Ngoài các chuyên mục về thời sự chính trị, bạn đọc rất quan tâm đến những chuyên mục “sát sườn” với đời sống như: Bảng giá và thời gian tàu, xe chất lượng cao, máy bay; Bản đồ điện tử Khánh Hòa; Ở  đâu - Ăn gì;… Trong quá trình hoạt động, hàng năm, Báo Khánh Hòa điện tử đều bổ sung những chuyên mục mới. Tôi còn nhớ năm 2006, báo mở thêm chuyên mục Khoa học - Công nghệ, Bài hát tặng bạn (các ca khúc về Nha Trang - Khánh Hòa), năm 2007 có thêm chuyên mục: Thông tin du lịch, Thị trường, Khỏe - Đẹp… Trong quá trình hoạt động, báo cũng đã thường xuyên mở rộng việc liên kết với các báo điện tử của nhiều địa phương trong cả nước.


Là người trực tiếp tham gia xây dựng Báo Khánh Hòa điện tử từ ngày đầu, tôi thật sự vui mừng trước sự phát triển của Báo Khánh Hòa điện tử. Hiện nay, báo có giao diện mới được thiết kế đẹp mắt, có nhiều tính năng ưu việt hơn. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, trình độ làm báo điện tử được nâng cao, Báo Khánh Hòa điện tử đã cập nhật tin tức khá kịp thời, nhanh nhạy, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Báo Khánh Hòa điện tử sẽ được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như nhân lực để phát huy được thế mạnh của loại hình báo chí đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc cũng như hoàn thành tốt vai trò định hướng thông tin trong kỷ nguyên số.


X.T (Ghi)

 

----------------------------

 

 
Tuy phụ trách những lĩnh vực khác nhau, nhưng các phóng viên của tòa soạn đều gắn bó, tâm huyết với sự phát triển của các phiên bản điện tử Báo Khánh Hòa. 
 
 
Phóng viên Thanh Thảo: Mong 2 phiên bản điện tử phát triển không ngừng
 

 

Tôi công tác ở Báo Khánh Hòa được 12 năm, trong đó, 6 năm đầu làm biên dịch cho Báo Khánh Hòa điện tử tiếng Anh. Tháng 9-2012, khi Ban Biên tập thành lập phòng Báo Điện tử, tôi đảm nhiệm thêm vai trò phóng viên. Sau khi được bồi dưỡng nghiệp vụ về báo điện tử, chúng tôi bắt đầu thực hiện các tin, bài, phóng sự ảnh nóng cho phiên bản tiếng Việt, rồi thực hiện các video clip trên Báo Khánh Hòa điện tử. Mỗi khi hoàn thành một tác phẩm, tôi đều thấy rất vui và thường xem đi xem lại để rút kinh nghiệm. Niềm vui càng nhân lên khi chúng tôi được Ban Biên tập nhìn nhận, động viên. Điều đó động viên khích lệ để tôi tiếp tục cố gắng mỗi ngày, cho dù cuộc sống bận rộn hơn rất nhiều…
 
Cũng từ công việc mới này, tôi đã có thêm những trải nghiệm. Tôi có cơ hội được tham gia nhiều sự kiện lớn; được gặp gỡ, phỏng vấn nhiều người, từ lãnh đạo Trung ương đến địa phương, thành viên của các tổ chức quốc tế, những người nổi tiếng trong giới giải trí, các du khách, người dân… Công việc giúp tôi có thêm kiến thức xã hội và trưởng thành hơn.
 
12 năm qua, tôi luôn thấy mình may mắn vì được làm việc tại Báo Khánh Hòa, nơi tôi vừa được làm công việc dịch thuật phù hợp với chuyên ngành học, vừa được thử sức với nghề báo không dễ dàng nhưng đầy thú vị. Thành tựu cá nhân chưa nhiều, nhưng tôi rất yêu tờ báo của mình. Khánh Hòa online và Khanh Hoa News, tôi mong rằng 2 phiên bản điện tử của Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục được đầu tư, phát triển để luôn bắt kịp xu hướng công nghệ đang không ngừng thay đổi, được nhiều bạn đọc lựa chọn là kênh thông tin chính thống bằng tiếng Việt và tiếng Anh về tỉnh Khánh Hòa.
 
 
Phóng viên Văn Kỳ: Kỳ vọng hình thức trình bày bắt mắt hơn

 

Báo điện tử có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là trong khoảng 10 năm gần đây. Sự phát triển nhanh chóng của báo điện tử với những cách thức đưa tin, truyền tin kiểu mới dường như đã làm báo in không còn giữ được vị thế của mình. Ngày nay, nhiều độc giả biết đến tin tức của Báo Khánh Hòa thông qua báo điện tử, nhất là qua fanpage Facebook nhiều hơn. Điều này chứng tỏ Báo Khánh Hòa điện tử ngày càng khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong chuyển tải thông tin đến bạn đọc và thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.
 
Thời gian qua, Báo Khánh Hòa điện tử đã có nhiều cải tiến, thay đổi giao diện trình bày nhằm chuyển tải thông tin tốt nhất, thu hút độc giả. Bên cạnh đó, chất lượng tin, bài, hình ảnh trên báo điện tử đã được cải thiện; tốc độ cập nhật, đưa thông tin đến bạn đọc đã được đẩy nhanh hơn. Thời gian tới, tôi mong Báo Khánh Hòa điện tử sẽ được đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất lẫn con người để nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Đặc biệt, tôi kỳ vọng Báo Khánh Hòa điện tử sẽ tiếp tục đổi mới hình thức trình bày sao cho “gói” thông tin mang đến cho độc giả được đa dạng, dễ tiếp nhận, dễ theo dõi.
 
Phóng viên Thiều Hoa: Cố gắng xứng với niềm tin yêu của bạn đọc

 

Tôi vẫn nhớ, 1 năm trước, thời điểm trang tin điện tử nâng cấp thành Báo Khánh Hòa điện tử và chính thức đi vào hoạt động, rất nhiều phóng viên báo bạn truy cập ngay phút đầu tiên và phản hồi về tòa soạn. Những ngày tiếp sau, cộng tác viên, bạn đọc liên tiếp gửi lời chúc mừng, góp ý về giao diện, nội dung. Sự quan tâm của đồng nghiệp, bạn đọc khiến tôi và các phóng viên Báo Khánh Hòa rất vui.
 
Những ngày tác nghiệp sau cơn bão số 12 năm 2017, Báo Khánh Hòa điện tử là địa chỉ được bạn đọc khắp nơi truy cập. Nhiều báo, đài trung ương còn sử dụng lại nội dung đăng trên Báo Khánh Hòa điện tử. Lượng view và visit dành cho Báo Khánh Hòa điện tử ngày càng nhiều lên. Điều này càng thôi thúc tôi cùng đồng nghiệp nỗ lực tìm tòi, phản ánh kịp thời, toàn diện sự kiện tại các địa bàn nơi tâm bão đi qua, đồng thời chú trọng nắm bắt mọi khoảnh khắc “đắt” để phản ánh cuộc sống chân xác nhất. Cùng với việc thường xuyên được Ban Biên tập nhắc nhở, hướng dẫn, mỗi lần đăng tải tin nội chính cho báo điện tử, tôi lại chú ý theo dõi lượt truy cập, để từ đó rút kinh nghiệm, phản ánh thông tin kịp thời, có chất lượng.
 
Tuy nhiên, trong xu thế mạng xã hội “phủ sóng” rộng khắp, để tác nghiệp cho báo điện tử, nhiều tòa soạn đặt ra yêu cầu hàng đầu về tốc độ. Riêng tôi luôn tâm đắc với nhắc nhở của Ban Biên tập: tính chân thực, khách quan tạo nên uy tín vững bền cho Báo Khánh Hòa nói chung và Báo Khánh Hòa điện tử nói riêng. Đó cũng chính là niềm tin của bạn đọc được gây dựng qua bao thế hệ làm Báo Khánh Hòa. Trong điều kiện công nghệ ngày càng phát triển, sự nhiệt huyết, gắn bó thôi chưa đủ, tôi và các đồng nghiệp làm Báo Khánh Hòa điện tử chắc chắn còn phải nỗ lực học hỏi nhiều hơn, trân trọng tiếp thu mọi phản ánh, góp ý của bạn đọc, cộng tác viên, để cải tiến mạnh mẽ hơn nữa về giao diện và bảo đảm mọi thông tin đăng tải thật khách quan, chính xác, xứng với niềm tin yêu của bạn đọc.
 
Phóng viên Thành Long: Báo Khánh Hòa điện tử giúp tôi năng động hơn

 

Về làm việc tại tòa soạn Báo Khánh Hòa, tôi được Ban Biên tập phân công theo dõi lĩnh vực an ninh. Những năm trước, tôi chỉ chăm chút những tin, bài phục vụ cho xuất bản báo giấy. Nhưng những năm gần đây, việc nâng cấp trang tin điện tử, nay là báo điện tử, buộc tôi phải thay đổi cách làm báo và ngày càng năng động, nhanh nhạy hơn. Hàng ngày, sau khi thu thập, xử lý thông tin, thay vì chỉ nộp tin, bài cho báo giấy, tôi đã chú ý cập nhật cho Báo Khánh Hòa điện tử. Đặc biệt, tôi luôn ưu tiên cập nhật kịp thời thông tin theo từng mốc thời gian, sự kiện cho báo điện tử.
 
Để làm báo trong thời buổi cách mạng công nghệ 4.0, theo tôi, người phóng viên cần có nguồn tin tốt song cũng phải nhanh nhạy, giỏi về nghiệp vụ để xử lý thông tin. Bên cạnh đó, họ cũng cần có những phương tiện tác nghiệp hiện đại, chẳng hạn như: một chiếc smartphone mạnh mẽ, chụp hình nét, quay clip đạt chuẩn, đảm bảo kết nối mạng liên tục. Đó là yêu cầu không thể thiếu để đáp ứng việc đưa thông tin, hình ảnh sớm nhất đến bạn đọc. Tôi tin rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa, cùng với sự làm việc hăng say của tập thể phóng viên, thời gian tới, Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục được bạn đọc yêu thích và phát triển mạnh mẽ.