05:04, 26/04/2018

Báo Khánh Hòa điện tử: Dấu ấn tuổi 15

Cách đây đúng 15 năm, được sự quan tâm và đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 2-4-2003, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa chính thức ra mắt bạn đọc. Trong guồng chảy thông tin lúc bấy giờ, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa là một gương mặt khá mới mẻ trong làng báo điện tử nhưng nhanh chóng nhận được sự quan tâm đông đảo của bạn đọc trong và ngoài nước, bởi thông tin phong phú, đa dạng, phản ánh được bức tranh kinh tế - xã hội sôi động của Nha Trang - Khánh Hòa...

Cách đây đúng 15 năm, được sự quan tâm và đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 2-4-2003, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa chính thức ra mắt bạn đọc. Trong guồng chảy thông tin lúc bấy giờ, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa là một gương mặt khá mới mẻ trong làng báo điện tử nhưng nhanh chóng nhận được sự quan tâm đông đảo của bạn đọc trong và ngoài nước, bởi thông tin phong phú, đa dạng, phản ánh được bức tranh kinh tế - xã hội sôi động của Nha Trang - Khánh Hòa...


Những cột mốc đáng nhớ


Thời điểm ấy, trang tin có khoảng hơn 20 chuyên mục, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt truy cập. Bộ phận thực hiện trang tin điện tử cũng chỉ có vài người, trang thiết bị còn hạn chế nhưng vượt qua những khó khăn ban đầu, trang tin dần hoạt động ổn định, tin tức luôn được cập nhật kịp thời, bám sát và tuyên truyền đúng định hướng.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ấn nút hoạt động báo điện tử (ngày 26-4-2017).

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ấn nút hoạt động báo điện tử (ngày 26-4-2017).


Từ đó đến nay, Báo Khánh Hòa điện tử đã trải qua những cột mốc đáng nhớ, nâng tầm theo sự phát triển của công nghệ thông tin. Đó là việc ra mắt Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phiên bản tiếng Anh vào tháng 12-2005, đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XV. Đây là trang tin điện tử tiếng Anh đầu tiên của báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Phiên bản tiếng Anh ra đời đã góp phần đưa thông tin của tỉnh đến gần hơn với bạn đọc nước ngoài, đến với các nhà đầu tư…, góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa. Đến tháng 11-2012, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phiên bản mới chính thức ra mắt bạn đọc. Sự thay đổi này là tất yếu khi thời điểm bấy giờ, báo mạng đang có xu hướng mạnh hơn theo mô hình đa phương tiện và những tiện ích khác. Trang tin điện tử lúc này có 39 chuyên mục tiếng Việt và 16 chuyên mục tiếng Anh, mỗi ngày trung bình xuất bản khoảng 35 - 50 tin bài từ nguồn báo in và nguồn khai thác từ Internet, trung bình mỗi ngày từ 25 đến 35 ngàn lượt truy cập, tương đương mỗi tháng 1 triệu lượt truy cập.


2 năm sau đó, tháng 4-2014, Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa ra mắt phiên bản Mobile dành cho thiết bị di động. Đây cũng là hướng đi mới, phù hợp với xu thế phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính bảng..., giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và truy cập trang tin điện tử. Có thể nói, những thay đổi, cải tiến của Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa luôn được Ban Biên tập định hướng kịp thời, nắm bắt sát với sự phát triển của công nghệ nên trang tin luôn có sự đổi mới toàn diện về nội dung và hình thức, đem đến cho bạn đọc món ăn tinh thần ý nghĩa.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tự - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy  nhấn nút khai trương Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phiên bản tiếng Anh (ngày 22-12-2005)

Ông Nguyễn Văn Tự - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhấn nút khai trương Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phiên bản tiếng Anh (ngày 22-12-2005)


Một cột mốc đáng nhớ nữa là trang tin điện tử được nâng cấp lên thành báo điện tử vào ngày 26-4-2017 - đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Khánh Hòa. Có thể nói, đây là đề án mang tính đột phá, toàn diện nhất từ trước đến nay của Báo Khánh Hòa. Việc nâng cấp này là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ, khai thác hết tiềm năng của loại hình báo điện tử, khắc phục hạn chế nhiều vấn đề của trang tin điện tử như: không xuất bản được tin nóng, không thực hiện được những tác phẩm ngoài tác phẩm đã đăng trên báo giấy; chế độ nhuận bút không khuyến khích được phóng viên, cộng tác viên... Đến nay, lượt truy cập của báo đạt khoảng hơn 1,2 triệu lượt/tháng. So với các tờ báo trong khu vực, Báo Khánh Hòa điện tử được đánh giá là một tờ báo có giao diện hiện đại, nội dung phong phú, đa dạng, có các tính năng của một tờ báo đa phương tiện. Với những tính năng vượt trội của báo điện tử, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cũng đã thay đổi cách làm việc, năng động hơn trong việc tiếp cận thông tin, tác nghiệp tại hiện trường, quay clip bằng điện thoại... để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao.


Vươn lên tầm cao mới


15 năm qua, Báo Khánh Hòa điện tử đã có sự thay đổi đáng kể. Tuy gặp nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí, nhưng cùng với báo in, báo điện tử đã từng bước phát triển phù hợp với xu thế chung, đóng vai trò tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền đậm nét về Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh những điển hình tốt, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh tư tưởng, là vũ khí sắc bén chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

 

 Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (tháng 12-2005)

Trang tin điện tử Báo Khánh Hòa phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (tháng 12-2005)


Bên cạnh đó, báo điện tử còn là kênh thông tin tin cậy của các nhà đầu tư khi họ tìm thấy ở đây những thông tin cần thiết về các chính sách đầu tư của tỉnh, những vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, xây dựng - quy hoạch đô thị. Chuyên mục Du lịch với lượng tin, bài phong phú luôn thu hút lượng lớn bạn đọc trong và ngoài nước truy cập khi kịp thời quảng bá những sản phẩm, địa điểm du lịch mới, góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, thúc đẩy ngành Du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Cũng từ cột mốc trở thành báo điện tử, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa luôn chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng nội dung, hình thức; đội ngũ biên tập viên, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực hơn trong việc tuyên truyền, đổi mới cách thức làm báo theo tư duy hiện đại, đảm bảo tin tức luôn được đưa đến bạn đọc theo phương châm: nhanh - chính xác - kịp thời. Rất nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh đã được Báo Khánh Hòa điện tử tuyên truyền sâu đậm, có tính lan tỏa nhanh như: các kỳ Festival biển, Hội nghị APEC, các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch. Đặc biệt, trong cơn bão số 12 năm 2017, dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực và trang thiết bị nhưng với định hướng đúng đắn của Ban Biên tập, sự nỗ lực của đội ngũ phóng viên, Báo Khánh Hòa điện tử là một trong những tờ báo mạng đưa tin sớm nhất, nhiều hình ảnh nhất, giúp bạn đọc trong và ngoài nước kịp thời cập nhật những thông tin mới nhất về diễn tiến trước, trong và sau cơn bão, về những sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, sự nỗ lực của các địa phương, các cấp, ngành trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai...


Báo Khánh Hòa điện tử còn có tính tương tác cao khi có các chuyên mục dành cho bạn đọc phản ánh những vấn đề mà họ quan tâm, dư luận bức xúc, qua đó giúp các cơ quan chức năng kịp thời có các thông tin để điều chỉnh, khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình điều hành, quản lý kinh tế - xã hội... Không những thế, báo còn là cầu nối, kết nối những tấm lòng vàng giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Rất nhiều những trường hợp bệnh tật, bất hạnh đã được Báo Khánh Hòa giúp đỡ thông qua những bài viết lay động lòng người, kêu gọi được nhiều tấm lòng hảo tâm chung tay chia sẻ.


Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng các mạng xã hội để lan tỏa bài viết là rất quan trọng. Báo Khánh Hòa điện tử cũng đã tận dụng và gắn kết với mạng xã hội để đưa lượng thông tin đến với bạn đọc nhanh nhất, lan tỏa nhất. Sự kết nối với bạn đọc qua đó cũng trở nên gần gũi hơn, tính tương tác hiệu quả hơn, nhiều thông tin nóng đã được bạn đọc gửi đến Báo Khánh Hòa qua kênh này.


Tuy nhiên, trong xu thế cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, làm thế nào để tờ báo điện tử ngày càng phát triển là điều được Ban Biên tập Báo Khánh Hòa nhìn nhận và hết sức quan tâm. Ông Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa chia sẻ: “Việc khai thác hết các tiềm năng của loại hình này đang đặt ra những vấn đề đáng quan tâm: phát triển phải đi đôi với quản lý tốt, vừa phải coi trọng tính nhanh nhạy, kịp thời, vừa phải đảm bảo chất lượng định hướng thông tin. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi chú trọng xây dựng tờ báo điện tử phát triển theo xu thế chung nhưng phải có bản sắc riêng, tạo được sự hấp dẫn cho bạn đọc, luôn là kênh thông tin chính thống đáng tin cậy của bạn đọc”.


15 năm là khoảng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn để nhìn nhận và đánh giá lại sự phát triển của một tờ báo điện tử. Chặng đường phía trước còn dài, trong một thế giới phẳng có quá nhiều thay đổi và thách thức, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ sâu sát của Tỉnh ủy, với sự quyết tâm cao độ của tập thể Báo Khánh Hòa, tin rằng tờ báo điện tử sẽ ngày càng phát triển hơn, mang đậm bản sắc riêng, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn đọc...  


Lệ Hằng