11:04, 09/04/2018

Cộng tác viên dân số thôn bản nhiệt tình

Những năm gần đây, xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thực hiện tốt các chỉ tiêu dân số. Có được thành quả như vậy là nhờ sự đóng góp một phần công sức của chị Pi Năng Thị Chương - cộng tác viên dân số thôn Suối Cát.

 

Những năm gần đây, xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thực hiện tốt các chỉ tiêu dân số. Có được thành quả như vậy là nhờ sự đóng góp một phần công sức của chị Pi Năng Thị Chương - cộng tác viên dân số thôn Suối Cát.


Là người dân tộc Raglai, sinh ra và lớn lên ở miền núi nhiều khó khăn nên chị Chương thấu hiểu được nỗi khổ của đồng bào mình. Đó là quanh năm thiếu cái ăn cái mặc, nhà cửa tạm bợ, chủ yếu sống nhờ nương rẫy. Nguyên nhân là do người dân nhận thức còn hạn chế, không có điều kiện quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, dẫn đến sinh đông, nghèo khổ.

 

Với thế mạnh vừa làm y tế thôn bản vừa là cộng tác viên dân số, những năm qua, chị Chương thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền đồng bào thay đổi nếp nghĩ, giảm sinh. Trong quá trình tuyên truyền, chị đã gặp không ít khó khăn, vì đồng bào phần lớn muốn sinh đông con để làm rẫy, phần e ngại nên thường lẩn tránh mỗi khi cộng tác viên dân số đến nhà vận động. Hơn nữa, họ thường ở rẫy nên khó tiếp cận. Nhiều lần chị Chương phải vượt đường xa để lên tận nương rẫy hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp tránh thai, chăm sóc em bé. “Tôi nghĩ nếu mình bỏ cuộc thì đời sống người dân mãi nghèo đói, trẻ con sẽ không được đến trường, thế là tôi cứ kiên trì, không sợ khó, gặp bất kỳ người dân ở đâu tôi đều vận động đến trạm xá khám sức khỏe, thực hiện tránh thai. Riêng thuốc tránh thai tôi mang đến tận nhà hướng dẫn cặn kẽ cho người dân cách sử dụng”, chị Chương nói.

 

hị Chương tuyên truyền giảm sinh cho người dân trong thôn.

Chị Chương tuyên truyền giảm sinh cho người dân trong thôn.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, chị Chương lập danh sách theo dõi từng người sử dụng biện pháp tránh thai. Gia đình nào có con từ 10 đến 18 tuổi, chị thường xuyên đến tuyên truyền phòng tránh mang thai sớm. Chị còn tranh thủ thời gian cuối tuần đến từng hộ tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ, nam giới, người già, trẻ em. Chị Chương chia sẻ: “Bây giờ, các cặp vợ chồng trẻ nghe tuyên truyền mãi nên có tiến bộ hơn nhiều. Họ nhận thấy hậu quả của việc sinh đông nên chủ động tìm tôi để được hướng dẫn, xin thuốc tránh thai, đăng ký khám sức khỏe hay áp dụng một biện pháp tránh thai nào đó”.


Chị Pi Năng Nhuận ở thôn Suối Cát cho biết, chị mới 34 tuổi nhưng đã có 4 con. Gia đình gặp khó khăn, thường thiếu ăn, thấy các chị em trong thôn sinh chỉ 2 con rồi thực hiện kế hoạch hóa gia đình, kinh tế ổn định nên chị đã thay đổi suy nghĩ, đồng ý đi cấy tránh thai. Cùng thôn, chị Pi Năng Thị Chuẩn cho biết: “Tôi 27 tuổi, đã sinh 2 cháu trai. Khi tôi sinh cháu nhỏ được 10 tháng tuổi thì chị Chương tới nhà nhiều lần hướng dẫn cách chăm sóc trẻ khỏi bị suy dinh dưỡng và khuyên tôi nên kế hoạch hóa gia đình để có cuộc sống tốt hơn, tôi thấy rất có lý nên nghe theo”.  


Bà Ca Thị Thảo - cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết, chị Chương luôn sâu sát và thấu hiểu được nếp sống của đồng bào trong thôn nên dễ dàng truyền thông, vận động người dân có hiệu quả. Vì vậy, chính quyền địa phương rất tin tưởng, tạo mọi điều kiện để chị hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, thôn Suối Cát do chị Chương phụ trách có 152 hộ. Số cặp vợ chồng tham gia thực hiện các biện pháp tránh thai lên tới 106 cặp, chiếm 97,2%.


Ông Đặng Thanh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện cho biết, chị Chương là một cộng tác viên nhiệt tình, gắn bó công việc. Nhờ đó, xã Khánh Thượng, vốn là một xã khó khăn, nhưng những năm gần đây công tác dân số được thực hiện rất tốt. Thành quả trên có công đóng góp rất lớn của chị Chương.


M.Thiết