11:04, 09/04/2018

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Ứng phó với thiên tai, hỏa hoạn

Thiên tai, hỏa hoạn luôn là tác nhân gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, ngay cuối quý I/2018, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã lên nhiều phương án cụ thể để phòng, chống và ứng phó khi có các sự cố xảy ra.

Thiên tai, hỏa hoạn luôn là tác nhân gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, ngay cuối quý I/2018, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã lên nhiều phương án cụ thể để phòng, chống và ứng phó khi có các sự cố xảy ra.


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra mà nguyên nhân do nguồn điện, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Tại Khánh Hòa, năm 2017 cũng có nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra do sự cố chập điện. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều nội dung nhằm đề phòng, ngăn chặn hỏa hoạn xảy ra.

 

Công tác kiểm tra hệ thống điện tại huyện Diên Khánh.

Công tác kiểm tra hệ thống điện tại huyện Diên Khánh.


Cụ thể, ban giám đốc yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tiếp tục rà soát các tồn tại trong công tác PCCC tại đơn vị mình để khắc phục kịp thời. Chế độ trực ban, bảo vệ, kiểm tra nhất là vào ban đêm, ngoài giờ làm việc để phát hiện, xử lý kịp thời sự cố cháy nổ phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Các đơn vị được yêu cầu kiểm tra hệ thống báo cháy tự động thường xuyên, ít nhất là 6 tháng/lần. Khi kiểm tra phải thử toàn bộ chức năng của hệ thống và thử khả năng hoạt động của tất cả các thiết bị. Đồng thời, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống báo cháy tự động được thực hiện tùy theo điều kiện môi trường nơi lắp đặt và theo quy định của nhà sản xuất. Trong mỗi lần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, ngoại trừ các thiết bị chỉ hoạt động 1 lần như: đầu phun Sprinkler, đầu báo nhiệt dùng 1 lần..., tất cả các thiết bị và chức năng của hệ thống phải được kiểm tra và thử hoạt động, trong đó bao gồm cả kiểm tra số lượng, chất lượng chất chữa cháy.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Công tác PCCC được công ty đặc biệt quan tâm. Để không xảy ra những sự cố đáng tiếc, ngoài thực hiện nhiều nội dung vừa nêu, việc kiểm tra các hệ thống chữa cháy và thiết bị chữa cháy cầm tay phải được thực hiện liên tục, lập biên bản và ghi sổ lưu hồ sơ quản lý tại cơ sở. Công ty yêu cầu công nhân viên kiểm tra kho bãi, nhà xưởng, các trạm phát điện, khu để vật tư, thiết bị, văn phòng làm việc đảm bảo về an toàn phòng, chống cháy nổ; khi ra về thực hiện dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng nơi làm việc, tắt hết các thiết bị dùng điện không sử dụng như: máy tính, máy điều hòa nhiệt độ, đèn điện, máy nước nóng lạnh. Nghiêm cấm việc đun nấu, hút thuốc tại khu vực kho vật tư, các gian vận hành TBA 110kV - khu vực trạm phát điện. Khi có hỏa hoạn xảy ra, công tác chữa cháy phải thực hiện theo đúng quy định và các phương án đã lên trước đó”.


Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, công tác đảm bảo điện khi có thiên tai xảy ra cũng được công ty đặc biệt chú trọng. Theo phương án cấp điện phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị trong năm 2018, toàn bộ địa bàn tỉnh sẽ được cấp điện liên tục, các sự cố xảy ra sẽ được xử lý kịp thời trong trường hợp có thiên tai. Bình thường, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh được cấp từ các trạm biến áp: E29, Tuy Hòa, Tháp Chàm 2, Hòa Hiệp và Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou. Tổng công suất nguồn điện cấp là 256MW. Khi có thiên tai gây ảnh hưởng đến lưới điện, các nguồn điện dự phòng từ Tháp Chàm 2, Tuy Hòa, Krongbuk sẽ trực tiếp cấp điện. Các ban trực sẽ có sự liên hệ chặt chẽ để nhanh chóng cấp điện phụ tải cho Khánh Hòa, nhằm có đủ điện để xử lý các vấn đề khác trong thiên tai. Trong quá trình xử lý sự cố, sẽ có đơn vị đầu mối quyết định phương án vận hành và xử lý sự cố, phối hợp với trực ban phát lệnh thao tác trên toàn hệ thống điện. Công nhân vận hành các trạm: 220kV, 110kV, 35kV, 22kV và Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou thực hiện lệnh của trực ban theo phân cấp đã quy định.


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Xác định cung ứng điện khi thiên tai xảy ra là hết sức quan trọng nên vừa qua, công ty đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Trên cơ sở kinh nghiệm phục hồi lưới điện sau cơn bão số 12 năm 2017, công ty sẽ chủ động giải quyết kịp thời xử lý các sự cố phát sinh, nhanh chóng khắc phục và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới. Mọi phương án đều hướng tới mục đích đảm bảo cấp điện liên tục, các sự cố xảy ra sẽ được xử lý kịp thời”.


Đình Lâm