11:02, 02/02/2018

Giữ bình yên cho thôn bản

Để giữ vững an ninh trật tự tại huyện miền núi, những ngày gần đây, Công an huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã tăng cường lực lượng, phương tiện nhằm phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng hình sự. 

Để giữ vững an ninh trật tự tại huyện miền núi, những ngày gần đây, Công an huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã tăng cường lực lượng, phương tiện nhằm phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng hình sự. Nhiều tổ công tác của công an huyện xuống tận các thôn bản vận động người dân vui xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm đồng thời chủ động tố giác tội phạm…


Tăng cường lực lượng xuống cơ sở

Ngày cuối tuần, chúng tôi có dịp về huyện miền núi Khánh Vĩnh. Tại những con đường trung tâm thị trấn, những chậu hoa tươi từ xứ lạnh Đà Lạt đã được chuyển về đầy ắp. Các cửa hàng tạp hóa cũng thu hút nhiều người hơn tới mua sắm đồ Tết.

 

Dẫn chúng tôi về 5 xã cánh Tây của huyện gồm: Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái, Giang Ly và Khánh Thượng, Đại tá Lê Quang Thanh - Trưởng Công an huyện cho biết, đây là những xã xa trung tâm huyện. Vì thế, đơn vị đã thành lập tổ công tác phụ trách việc đảm bảo an ninh trật tự tại 5 xã này. Tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đồng thời hỗ trợ lực lượng công an các xã giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự. “Để phòng ngừa các đối tượng hình sự có lệnh truy nã lẩn trốn tại các xã miền núi, tổ công tác còn thường xuyên tới các thôn bản vận động người dân tố giác tội phạm, nhất là những đối tượng khả nghi từ địa phương khác tới có dấu hiệu hoạt động tội phạm để phòng ngừa, xử lý. Cùng với đó, chúng tôi còn tuyên truyền người dân không tiếp tay cho lâm tặc phá rừng”, Đại tá Lê Quang Thanh nói.


Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông nhất là tại các địa bàn dân cư trọng điểm để người dân vui xuân đón Tết, ngay từ giữa tháng 12-2017, đơn vị đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn.

 

Hơn chục táp gỗ quý hiếm của lâm tặc bị lực lượng Công an huyện thu giữ hôm 31-1.

Hơn chục táp gỗ quý hiếm của lâm tặc bị lực lượng Công an huyện thu giữ hôm 31-1.

 

Liên tiếp phát hiện các vụ vi phạm pháp luật


Dẫn chúng tôi tới kho chứa vật chứng, một cán bộ điều tra chỉ 15 táp gỗ cho biết, đây là số gỗ quý hiếm vừa được Công an huyện thu giữ trên đường tuần tra đêm 31-1. “15 táp gỗ này bao gồm pơmu, gõ và thông núi được phát hiện tại thôn Bố Lang, xã Sơn Thái. Số gỗ này được các đối tượng tập kết trên Quốc lộ 27C để đưa lên xe tải. Khi thấy công an ập đến, các đối tượng đã bỏ lại toàn bộ số gỗ này chạy vào rừng để thoát thân”, cán bộ điều tra thông tin thêm.


Theo lãnh đạo Công an huyện Khánh Vĩnh, thường thì vào thời điểm cuối năm, lâm tặc thường tăng cường các hoạt động vào ban đêm để thuê người dân địa phương chuyển gỗ ra rìa Quốc lộ 27C hoặc thả sông, suối đưa về xuôi. “Qua nắm tình hình, chúng tôi biết lâm tặc thuê người tới quán nước ngay trước cổng công an huyện để báo tin cho đồng bọn mọi động tĩnh của công an. Vì thế, mỗi lần xuất quân chúng tôi đều phải hết sức thận trọng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén bảo đảm hiệu quả”, Đại tá Lê Quang Thanh cho biết.


Qua công tác tuần tra, kiểm soát, đêm 31-1, một tổ công tác khác cũng đã lập công khi phát hiện một đối tượng vận chuyển 3 bao khoáng sản không có nguồn gốc xuất xứ. “Chúng tôi đã tạm giữ 3 bao khoáng sản để định giá, xử lý theo quy định. Đây là số khoáng sản mà các đối tượng đã mua từ dân khai thác quặng trái phép trên địa bàn”, một cán bộ điều tra cho biết…


Hiện nay, ở một địa bàn vùng sâu, vùng xa có đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế. Vì thế, kẻ xấu và đối tượng hình sự lợi dụng để ráo riết hoạt động. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, trong những năm qua, Công an huyện Khánh Vĩnh luôn giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Rời Khánh Vĩnh trong tiết trời se lạnh và Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề, chúng tôi tin rằng với sự quyết liệt, đồng bộ của lực lượng Công an huyện, người dân nơi đây sẽ tiếp tục được đón Tết trong yên bình, hạnh phúc và mỗi người, mỗi nhà lại được hưởng trọn vẹn niềm vui khi Tết đến, xuân về.


Thành Long