10:02, 02/02/2018

Đề xuất dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều 2-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Charles Salter - Chuyên gia trưởng về Tài nguyên và Môi trường ADB làm trưởng đoàn về đề xuất dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (Dự án SCRIEM).

. Chiều 2-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Charles Salter - Chuyên gia trưởng về Tài nguyên và Môi trường ADB làm trưởng đoàn về đề xuất dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số - ĐBDTTS (Dự án SCRIEM). Cùng dự có ông Hoàng Văn Xô - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Ủy ban Dân tộc Chính phủ, kiêm Trưởng ban quản lý dự án SCRIEM.


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Tài đã trao đổi cụ thể với đoàn công tác của ADB về nhu cầu cấp thiết, cơ chế tài chính, quá trình chuẩn bị dự án… ông nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa rất lớn đối với các địa phương miền núi, vùng ĐBDTTS của tỉnh nên UBND tỉnh đã tích cực chuẩn bị dự án theo yêu cầu của ADB; tỉnh cam kết sẽ bố trí vốn đối ứng kịp thời theo tiến độ dự án, chấp hành các quy định về thủ tục vay vốn... Ông cũng kiến nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Chính phủ đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư để dự án sớm triển khai.


Ông David Charles Salter lưu ý một số vấn đề mới liên quan đến các quy định vay vốn từ ADB cũng như vấn đề tiết kiệm, hiệu quả khi triển khai Dự án SCRIEM. Ông cho biết, phía ADB sẽ nỗ lực kêu gọi các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho tỉnh để triển khai dự án này; làm việc với các bộ, ngành Trung ương để dự án sớm triển khai.


Trước đó, UBND tỉnh đã đề nghị được tham gia Dự án SCRIEM do ADB tài trợ; đề xuất cụ thể 6 tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại 19 xã có đông ĐBDTTS gồm: Khánh Vĩnh (3 tiểu dự án), Khánh Sơn (2 tiểu dự án) và Cam Lâm (1 tiểu dự án). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 630 tỷ đồng, tổng số dân được hưởng lợi là 48.602 người, trong đó có 39.036 người DTTS.


. Dịp này, đoàn công tác của ADB và Ủy ban Dân tộc khảo sát tại xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm.


Tiểu dự án dự kiến được thực hiện tại xã Sơn Tân sẽ xây dựng đường giao thông, cải tạo đất sản xuất, hoàn thiện hệ thống tưới tiêu, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho ĐBDTTS với tổng kinh phí dự toán 80 tỷ đồng, được hỗ trợ bởi ADB. Theo lãnh đạo huyện, đời sống của người dân xã Sơn Tân còn nhiều khó khăn do trình độ sản xuất lạc hậu, cơ sở hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo... Dự án được triển khai sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, giúp ĐBDTTS có nguồn sản xuất ổn định...


 BÍCH LA - VĨNH THÀNH