10:02, 02/02/2018

Xây dựng trái phép ở xã Phước Đồng: Sẽ xử lý dứt điểm trong tháng 3

Ngày 31-1, Báo Khánh Hòa có bài viết "Xã Phước Đồng: Lại nóng chuyện đất đai", phản ánh tình trạng mua bán, chuyển nhượng, xây dựng trái phép tại khu vực thôn Phước Lộc và Phước Hạ (xã Phước Đồng). Sau khi báo phát hành, UBND  TP. Nha Trang đã kiểm tra và cam kết xử lý dứt điểm trong tháng 3-2018.

Ngày 31-1, Báo Khánh Hòa có bài viết “Xã Phước Đồng: Lại nóng chuyện đất đai”, phản ánh tình trạng mua bán, chuyển nhượng, xây dựng trái phép tại khu vực thôn Phước Lộc và Phước Hạ (xã Phước Đồng). Sau khi báo phát hành, UBND  TP. Nha Trang đã kiểm tra và cam kết xử lý dứt điểm trong tháng 3-2018.


Đã kỷ luật cán bộ quản lý đô thị


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, tại thôn Phước Hạ và thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng (đoạn giáp Đại lộ Nguyễn Tất Thành) từ năm 2017 đến nay có 5 công trình xây dựng không phải nhà ở riêng lẻ ở nông thôn. Công trình xây dựng có quy mô diện tích lớn, kết cấu dạng nhà xưởng với cấu trúc: móng, trụ thép, kèo thép, mái tôn. Trong đó, có 2 công trình có giấy phép nhưng xây dựng sai nội dung giấy phép và 3 công trình xây dựng không có giấy phép.

 


Đối với các trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công, đồng thời đã thu hồi giấy phép xây dựng được cấp. Đối với phần xây dựng sai nội dung giấy phép phù hợp quy hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích phù hợp quy hoạch và lập thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Đối với các công trình xây dựng không phép, quy mô kết cấu không phải nhà ở riêng lẻ, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản báo cáo và đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý theo quy định về phân cấp quản lý trật tự xây dựng. Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo UBND xã Phước Đồng thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

 

Ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng, công tác quản lý trật tự xây dựng luôn được UBND thành phố quan tâm tập trung chỉ đạo, từ việc đẩy mạnh công tác quy hoạch, công bố quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch, quản lý đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm cho đến huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân… Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình xây dựng không phép, sai phép có chiều hướng tăng tại các xã, phường tập trung nhiều dự án phát triển đô thị. Nguyên nhân là khi xảy ra vi phạm chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng; đồng thời, do ý thức chấp hành pháp luật xây dựng của các chủ đầu tư, chủ công trình còn yếu, thậm chí biết sai song vẫn cố tình vi phạm. UBND thành phố đã xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang và cán bộ quản lý đô thị UBND xã Phước Đồng do không kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để xảy ra tình trạng công trình xây dựng trái phép.

 

Một công trình xây dựng trái phép ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng đang được thi công (ảnh chụp ngày 29-1).

Một công trình xây dựng trái phép ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng đang được thi công (ảnh chụp ngày 29-1).

 

Tăng cường tổ kiểm tra


Để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND các xã, phường, các phòng chức năng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng; tăng cường công tác kiểm tra xử lý, đồng thời nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng. Đồng thời, UBND thành phố đã tăng cường 1 tổ kiểm tra tại địa bàn xã Phước Đồng, bổ sung thiết bị flycam cho Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang để giám sát việc xây dựng ở các khu vực có địa hình phức tạp; giao Công an TP. Nha Trang kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng nhận xây dựng trái phép.


“Đối với những vi phạm đang diễn ra nhưng chưa được xử lý, hoặc xử lý chưa triệt để, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với Sở Xây dựng tập trung xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật trong tháng 3-2018. Đồng thời, UBND thành phố sẽ tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức và cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm”, ông Thọ cho hay.


VINH  KỲ