10:11, 24/11/2017

Nhiều doanh nghiệp xin hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất

Sau cơn bão số 12, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại nặng nề, sản xuất ngưng trệ. Để giảm bớt khó khăn trước mắt, nhiều DN đã làm đơn xin được hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 

Sau cơn bão số 12, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại nặng nề, sản xuất ngưng trệ. Để giảm bớt khó khăn trước mắt, nhiều DN đã làm đơn xin được hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.


Mới đây, BHXH tỉnh có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị về việc xin hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất của các DN bị thiệt hại do cơn bão số 12. Có 6 DN xin được hoãn đóng loại quỹ này gồm: Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Công ty Cổ phần giấy Rạng Đông, Xí nghiệp May Khatoco, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Sơn Phát, Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt. Trong đó, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Xí nghiệp May Khatoco, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê, Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt là những đơn vị bị thiệt hại lên đến cả trăm tỷ đồng. Hiện nay, mới chỉ có một số DN khôi phục sản xuất được một phần, các DN còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng hư hỏng.

 

Trước khó khăn đang gặp phải, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang  xin được hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất

Trước khó khăn đang gặp phải, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang xin được hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: UBND tỉnh đã nhận được kiến nghị của BHXH tỉnh cũng như kiến nghị các DN liên quan đến việc xin hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất. UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh đăng tải thông tin hướng dẫn trên Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa để các DN biết thực hiện. Ở đây không chỉ riêng những DN đã kiến nghị, các DN khác nếu đủ điều kiện cũng sẽ được xem xét. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan nhanh chóng cùng các DN thực hiện việc thẩm tra, kê khai để sớm nhận được các hỗ trợ từ chính sách BHXH nếu đủ điều kiện.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, đây là quỹ nằm trong tổng số tiền BHXH (32% căn cứ trên mức lương cơ bản) mà DN và người lao động phải đóng hàng tháng. Trong đó, có 22% thuộc quỹ hưu trí, tử tuất, 3% ốm đau, thai sản, 4,5% bảo hiểm y tế, 0,5% bệnh nghề nghiệp và 2% dành cho bảo hiểm thất nghiệp. Chính vì vậy, khi DN xin hoãn đóng quỹ hưu trí, tử tuất sẽ tạm giảm được phần lớn nghĩa vụ BHXH và giải quyết những khó khăn trước mắt mà DN đang gặp phải. Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Quỹ hưu trí, tử tuất là loại quỹ mà DN và người lao động phải đóng song song cùng các khoản khác trong tổng số tiền BHXH. Tuy nhiên, đây là khoản đóng mang tính dài hạn, do đó khi gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, các DN có thể xin hoãn các khoản đóng này trong thời gian được quy định của Luật BHXH. Các khoản còn lại mang tính ngắn hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi trước mắt của người lao động nên khi người lao động còn làm việc thì vẫn phải đóng hàng tháng”.


Được biết, các khoản đóng cho đơn vị BHXH khác hoàn toàn với thuế, tất cả đều trên nguyên tắc, có đóng có hưởng nên mặc dù các DN bị thiên tai, gặp khó khăn nhưng cũng không thể miễn giảm giống như thuế. Trong Luật BHXH cũng không có quy định về miễn giảm các loại quỹ này. “BHXH sẽ hướng dẫn cho các DN làm các thủ tục cần thiết để xin được hoãn đóng quỹ hưu trí và tử tuất. Khi được cơ quan chức năng thẩm tra, chúng tôi sẽ giải quyết các thủ tục nhanh nhất để DN sớm được hưởng các chế độ theo quy định”, ông Chính cho hay.


Ông Dương Văn Hào - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Để thực hiện đúng quy định, BHXH tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN thuộc UBND địa phương quản lý. Sở Tài chính xem xét, xác định thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất). Trên cơ sở đó, có văn bản trả lời đơn vị sử dụng lao động, đồng thời gửi BHXH tỉnh để đơn vị giải quyết tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định. BHXH tỉnh sẽ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Khánh Hòa thông báo nội dung trên để đơn vị sử dụng lao động biết và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị về điều kiện, thẩm quyền và thủ tục hồ sơ để được xem xét tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất”.


Đình Lâm




 


 

Trong công văn gửi UBND tỉnh, BHXH tỉnh căn cứ theo Điều 88 Luật BHXH 2014, Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP; Điều 28, Điều 29 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, quy định tạm dừng đóng BHXH khi người sử dụng lao động gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh từ việc thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế, thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế; gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa. Đồng thời, DN cần đáp ứng một trong các điều kiện như: không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên; bị thiệt hại hơn 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).