10:11, 24/11/2017

Nhà xây dựng trái phép, trong vùng quy hoạch bị sập: Chờ tỉnh xem xét

Đã hơn 20 ngày sau cơn bão số 12, nhưng khá nhiều nhà dân nằm trong vùng quy hoạch trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn chưa được dựng lại. Theo một số hộ gia đình, họ vẫn chưa làm lại nhà vì không có điều kiện và chờ tỉnh xem xét…

Đã hơn 20 ngày sau cơn bão số 12, nhưng khá nhiều nhà dân nằm trong vùng quy hoạch trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn chưa được dựng lại. Theo một số hộ gia đình, họ vẫn chưa làm lại nhà vì không có điều kiện và chờ tỉnh xem xét…


20 ngày sau bão, xóm Núi - thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang vẫn còn ngổn ngang cảnh đổ nát. Trời mưa nặng hạt làm cho xóm Núi càng buồn và lạnh lẽo hơn. Nhiều nhà tôn, nhà tạm của người dân vùng này sập hàng loạt sau bão vẫn chưa được dựng lại. Chỉ có lác đác vài nhà dựng tạm vội vã dưới mưa. Chị Trương Thị Hoa ở xóm Núi, vẫn còn thẫn thờ trước căn nhà đổ sập, bị gió cuốn bay hết chỉ còn trơ lại phần móng. Chị cho biết, hôm bão vào, may mà cả nhà nghe chính quyền vận động đi sơ tán bão ở Nhà Văn hóa thôn chứ không thì cũng chẳng biết chuyện gì xảy ra. Khi bão tan trở về nhà, nhà đã bay, chỉ còn trơ trọi lại cái nền và đống đổ nát. “Lâu nay, 2 vợ chồng tôi làm công nhân, lương đủ nuôi 2 đứa con ăn học, không có tích lũy, khi nhà sập không có tiền nên vẫn chưa làm lại được. Thấy hoàn cảnh, chủ doanh nghiệp đã cho gia đình ở nhờ tại xưởng. Bữa giờ tôi cũng tính vay nóng để xây nhà, nhưng nghĩ đến tiền lãi vay cứ 1 triệu đồng phải trả 20.000 đồng tiền lãi/ngày là tôi thấy sợ nên vẫn còn chần chừ”, chị Hoa nói.

 

Một góc đổ nát của những căn nhà tôn ở xóm Núi

Một góc đổ nát của những căn nhà tôn ở xóm Núi


Anh Hồ Văn Công ở xóm Mũi, thôn Thành Đạt đang loay hoay sang nền, làm lại nhà tạm cũng cho biết, những ngày qua công thợ tìm không ra, thiếu tiền mua vật liệu nên nhà anh chỉ mới dựng được mái tôn. “Nhà tôi sập hoàn toàn do bão, bữa giờ cả nhà vẫn phải ở nhờ nhà người thân. Tôi làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ, vợ ở nhà nội trợ. Tiền công đi biển chỉ đủ nuôi cả nhà qua ngày và 2 đứa con nhỏ ăn học. Không tiền, tôi cố thu gom số tôn cũ về gò lại, lợp tạm. Vừa làm, vừa vay mượn tiền người thân, hàng xóm. Có được đồng nào, tôi mua vật liệu đồng đó để làm nhà”, anh Công nói.


Theo UBND xã Phước Đồng, sau cơn bão số 12, toàn xã có 123 nhà sập hoàn toàn, trong đó có 7 nhà vắng chủ. Riêng xóm Núi, thôn Thành Phát và xóm Mũi, thôn Thành Đạt có nhà sập nhiều nhất. Thôn Thành Đạt có 20 nhà sập hoàn toàn, thôn Thành Phát có 60 nhà sập hoàn toàn. Đây là 2 thôn tập trung nhiều dân nghèo, khó khăn. Nhà chủ yếu làm bằng tôn, vách ván nên khi bão đến là không chịu nổi với gió giật.


Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, trong số 123 nhà sập hoàn toàn của xã, chỉ có 8 nhà thuộc diện nhà ở ổn định, được hỗ trợ gạo, tiền xây dựng lại nhà, còn lại đa số là nhà xây dựng trái phép trên đất rừng, nằm trong khu quy hoạch. Trước mắt, các hộ này đã được Nhà nước hỗ trợ gạo cứu đói với mức 15kg gạo/người/tháng, mỗi hộ nhận không quá 45kg.


Trong khi đó, tại phường Phước Long, toàn phường có 470 nhà bị tốc mái, trong đó có 366 nhà nằm trong khu quy hoạch. Số nhà bị sập hoàn toàn trong khu quy hoạch là 68 nhà, trong đó có tới 52 nhà không có người ở, 8 nhà cho thuê, chỉ có 8 nhà có chủ nhà ở. Anh Nguyễn Anh Nhân ở hẻm 404 Lê Hồng Phong, phường Phước Long cho biết: “Gia đình tôi có nhà nằm trong vùng quy hoạch dự án, sau bão bị bay hết mái, khi xin phép sửa lại, phường hướng dẫn sao tôi làm vậy, sửa chữa lại như ban đầu chứ không cơi nới gì thêm”.


Bà Nguyễn Minh Yến - Phó Chủ tịch UBND phường  Phước Long cho biết: “Theo chỉ đạo của thành phố, phường đang phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, tổ dân phố để kiểm đếm, xác minh chính xác số nhà bị sập nằm trong vùng quy hoạch. Các nhà nằm trong khu quy hoạch, người dân vẫn được sửa chữa, làm lại để ở. Tuy nhiên chỉ cho phép khôi phục lại như hiện trạng nhà cũ, không được cơi nới hoặc thay đổi kết cấu ngôi nhà”.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, toàn thành phố có 353 nhà sập hoàn toàn, trong đó có 219 nhà nằm trong vùng quy hoạch. Đối với những hộ này, UBND thành phố sẽ xác minh, có phương án đề xuất tỉnh xem xét, quyết định. Theo chỉ đạo của tỉnh, trước mắt, thành phố đã mua và phát gần 200 tấn gạo cứu đói cho 4.760 khẩu để đảm bảo lương thực cho người dân các vùng khó khăn.


Minh Thiết