12:11, 30/11/2017

"Bốn trực tiếp" trong phòng, chống bão

"Trực tiếp xây dựng kế hoạch, trực tiếp chỉ huy điều hành, trực tiếp kiểm tra đôn đốc, đánh giá nhận xét và trực tiếp tham gia", đó là chủ trương xuyên suốt của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa...

“Trực tiếp xây dựng kế hoạch, trực tiếp chỉ huy điều hành, trực tiếp kiểm tra đôn đốc, đánh giá nhận xét và trực tiếp tham gia”, đó là chủ trương xuyên suốt của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa nhằm phát huy tối đa vai trò của lực lượng trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 vừa qua.


Ngay từ thời điểm có dự báo về cơn bão số 12, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã nhanh chóng điều chỉnh, bổ sung phương án phòng, chống theo hướng tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, hậu cần để ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ xác định rõ tư tưởng, nhiệm vụ, duy trì nghiêm các chế độ trực phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn. Các đơn vị, bộ phận chuyên môn theo dõi, cập nhật thông tin cơn bão kịp thời báo lên Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thông báo, kêu gọi các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên các vùng biển chủ động di chuyển và có kế hoạch phòng tránh; bắn pháo hiệu tại 4 điểm trên địa bàn các Đồn Biên phòng Đầm Môn, Bích Đầm, Bình Ba và Hải đội 2 theo quy định. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với địa phương, các lực lượng sắp xếp tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn tại các bến bãi; kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu đánh bắt thủy sản, tàu du lịch và các phương tiện thủy; trực tiếp tuyên truyền vận động người dân, lao động trên các lồng bè đến nơi tránh trú an toàn. Các đơn vị BĐBP tỉnh đã cùng lực lượng của các địa phương sơ tán 880 người dân đến tránh trú tại các đơn vị, cưỡng chế đưa 840 người dân vào bờ, ứng cứu 1.689 người mắc kẹt trên các lồng bè, đảo vào bờ. Nhờ vậy đã góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân khắc phục hậu quả do bão

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân khắc phục hậu quả do bão


Sau khi bão đi qua, hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ BĐBP được huy động xuống địa bàn tham gia giúp dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống và sản xuất; 5 tàu, ca-nô cùng biên đội tàu theo quy định được điều động tham gia tìm kiếm các nạn nhân trôi dạt, người mất tích trên biển.


Đại tá Hồ Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Chủ trương chúng tôi đề ra trong triển khai phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 vừa qua là: Trực tiếp xây dựng kế hoạch, trực tiếp chỉ huy điều hành, trực tiếp kiểm tra đôn đốc, đánh giá nhận xét và trực tiếp tham gia. Vì thế đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm của mình, xem nhiệm vụ phòng, chống thiên tai cũng là nhiệm vụ chiến đấu; góp phần giảm thiểu thiệt hại cũng như khẩn trương giúp nhân dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống”.


T.Anh - V.Huệ