12:11, 30/11/2017

Xây khách sạn làm nứt nhà dân

Trong quá trình xây dựng, công trình khách sạn Horizon Nha Trang (đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã gây ảnh hưởng đến một số hộ xung quanh, trong đó hộ ông Nguyễn Kim Sở bị ảnh hưởng nặng. Do chủ đầu tư chậm khắc phục các sự cố, không chấp hành yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng khiến gia đình ông Sở bức xúc và khiếu nại nhiều lần.

Trong quá trình xây dựng, công trình khách sạn Horizon Nha Trang (đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã gây ảnh hưởng đến một số hộ xung quanh, trong đó hộ ông Nguyễn Kim Sở bị ảnh hưởng nặng. Do chủ đầu tư chậm khắc phục các sự cố, không chấp hành yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng khiến gia đình ông Sở bức xúc và khiếu nại nhiều lần.


Mối nguy từ công trình


Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Kim Sở, từ năm 2015, công trình khách sạn Horizon Nha Trang đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình ông. Khi công trình khoan móng, rút nước ngầm thì móng nhà ông cũng bị lún theo, gây nứt tường ở phòng ăn, phòng ngủ. Sau đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư V.A.Ekaterinburg đã sang gia cố lại các vết nứt, đồng thời hỗ trợ gia đình ông 30 triệu đồng để thuê nhà trong thời gian sửa nhà. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn thì các vết nứt lớn dần, khiến gia đình ông phải sống trong lo âu.

 

Công trình khách sạn Horizon Nha Trang

Công trình khách sạn Horizon Nha Trang


Không chỉ làm nứt nhà, việc che chắn không kỹ khiến các vật liệu trên công trình rơi vãi vào mái bếp và sân thượng nhà ông Sở. Bên cạnh đó, cần trục cẩu tháp và đối trọng liên tục quay về phía nhà ông khiến mọi người ai cũng lo sợ. Chỉ vào mái ngói phòng bếp vừa được lợp mới, anh Nguyễn Quốc Huy - con trai ông Sở cho biết, mái ngói này liên tục bị thanh thép và các cục xi măng, bê tông rơi xuống khiến ngói vỡ, mưa xuống là dột. Mới đây, sau nhiều lần thương lượng, chủ đầu tư mới chịu thay mái ngói mới. Hiện nay, trên sân thượng nhà ông Sở vẫn còn 3 khúc sắt lớn rơi từ tầng cao của khách sạn Horizon Nha Trang xuống. Anh Huy bức xúc: “Ba mẹ tôi cứ chiều đến là lên sân thượng tưới cây cảnh, nếu chẳng may thanh sắt, hay cục bê tông rơi trúng người thì làm sao sống nổi. Chúng tôi kiến nghị gần 2 năm mới thấy đơn vị thi công che chắn, nhưng cũng rất sơ sài. Anh em tôi mở công ty sửa máy vi tính tại nhà, nhưng từ khi có công trình xây dựng tôi phải thuê mặt bằng nơi khác để kinh doanh. Trong khi chủ đầu tư và nhà thầu thi công liên tục né tránh trách nhiệm”.


Sau nhiều lần làm đơn kêu cứu, ngày 20-7, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời ông Sở. Theo ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Thanh tra sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại công trình khách sạn Horizon Nha Trang, ghi nhận tại tầng 1 nhà ông Sở có các vết nứt tường gạch theo dầm ở phòng ăn và phòng khách, vỡ mái ngói nhà bếp. Tuy nhiên, tại thời điểm đó công trình không có điện nên không kiểm tra được hoạt động của cần trục tháp khi vận hành. Sau đó, Sở Xây dựng đã lập biên bản xử phạt hành chính đơn vị thi công, đồng thời yêu cầu không được vận hành tháp cẩu qua không gian nhà ông Sở. Ngoài ra, đơn vị thi công chỉ được thi công từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút và từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ; nếu đổ bê tông thì không quá 21 giờ; khi xe ô tô ra vào công trình phải vệ sinh trước khi ra khỏi công trường.


Chậm giải quyết


Tuy Sở Xây dựng đã yêu cầu nhưng chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công không chấp hành. Vì vậy, ngày 7-8, ông Sở tiếp tục có đơn đề nghị đình chỉ thi công công trình khách sạn Horizon Nha Trang theo Nghị định 180/2007 của Chính phủ. Ngày 21-8, Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì đoàn kiểm tra và nhận thấy, các vết nứt tại phòng ăn và phòng khách nhà ông Sở có hiện tượng phát triển, chủ đầu tư chưa thực hiện việc thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm định chất lượng nhà ông Sở. Ngày 23-8, bà Sử Khắc Thủy - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công khách sạn Horizon Nha Trang; thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm định chất lượng nhà ông Sở để làm cơ sở thỏa thuận việc bồi thường.

 

Thanh sắt từ công trình  rơi qua sân thượng nhà ông Sở

Thanh sắt từ công trình rơi qua sân thượng nhà ông Sở


Đến ngày 13-9, ông Sở lại có đơn phản ánh chủ đầu tư công trình không khắc phục sai phạm, không chấp hành yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng mà vẫn tiếp tục thi công công trình. Tại biên bản làm việc ngày 27-9, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công thuê nơi ở để chuyển gia đình ông Sở đến đó (thực hiện trước ngày 6-10) đến khi công trình xây xong phần thô. Tuy nhiên quá thời hạn trên, chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công vẫn không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước.


Đến chiều 17-11, UBND phường Vĩnh Hòa mới tổ chức hòa giải lần 2 giữa gia đình ông Sở và chủ đầu tư công trình khách sạn Horizon Nha Trang. Tại buổi hòa giải, chủ đầu tư đã chấp thuận hỗ trợ ông Sở 60 triệu đồng để thuê nhà ở trong 3 tháng, tính từ ngày 6-10 đến ngày 6-1-2018. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng công trường, đại diện chủ đầu tư tại Nha Trang cho biết, nguyên nhân việc chậm giải quyết là do ông Sở đòi hỏi nhiều, dẫn đến các bên không thống nhất được các vấn đề liên quan. “Nếu sau 3 tháng mà công trình vẫn chưa cất nóc thì chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho ông Sở đến khi công trình hoàn thành phần thô. Sau khi cất nóc xong, chúng tôi sẽ mời đơn vị giám định độc lập để xác định mức độ hư hỏng nhà của ông Sở. Quan điểm của chúng tôi là hư hỏng đến đâu bồi thường đến đó. Nếu đơn vị giám định cho kết quả hư hỏng nặng không thể khắc phục thì chúng tôi sẵn sàng xây lại nhà cho ông Sở”, ông Tuấn nói.


NHẬT THANH