06:09, 25/09/2017

Nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là loại hình bắt buộc đối với học sinh, sinh viên (HS-SV), song trong năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh vẫn còn nhiều đơn vị có tỷ lệ tham gia thấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho HS-SV.

 

Bảo hiểm y tế (BHYT) là loại hình bắt buộc đối với học sinh, sinh viên (HS-SV), song trong năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh Khánh Hòa vẫn còn nhiều đơn vị có tỷ lệ tham gia thấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho HS-SV.


Tỷ lệ tham gia chưa đạt yêu cầu


Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có gần 221.000/237.000 học sinh tham gia BHYT, đạt 93%. Trong đó, môt số địa phương đạt cao như: Khánh Vĩnh (98%), Cam Lâm (97%) và TP. Cam Ranh (gần 97%). Năm học qua, BHYT đã chi trả gần 31 tỷ đồng khám, chữa bệnh cho hơn 167.000 lượt HS-SV.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm học vừa qua, toàn tỉnh vẫn còn 16.000 HS-SV chưa tham gia BHYT. Nhiều trường đạt rất thấp, nhất là khối đại học, cao đẳng, trung cấp. Trong đó, nhiều trường chưa đủ điều kiện để được nhận kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu vì tỷ lệ tham gia thấp như: Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa 26,64%, Trường Đại học Thái Bình Dương 33,19%, Trường Trung cấp Y dược Yersin 45,1%… Thậm chí những trường lớn như: Đại học Khánh Hòa, Đại học Nha Trang, tỷ lệ tham gia BHYT cũng chưa quá 80%.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: “Tỷ lệ tham gia BHYT của HS-SV chưa cao do nhiều nguyên nhân. Trong đó, công tác tuyên truyền về BHYT HS-SV tại một số trường vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng triển khai chưa đầy đủ các quy định của Luật BHYT. Một số phụ huynh chưa nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT. Ngoài ra, một số phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra và chỉ đạo các trường, chưa đưa vấn đề tham gia BHYT HS-SV vào chỉ tiêu xét thi đua. Cũng theo ông Chính, một số trường không có cán bộ chuyên trách về y tế trường học, chủ yếu là kiêm nhiệm nên cũng gây khó khăn cho công tác phát hành thẻ BHYT và thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; vẫn còn nhiều trường chưa thực hiện báo cáo gửi cho Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Tìm hướng khắc phục


Tại hội nghị tổng kết công tác BHYT HS-SV năm học 2016 - 2017 mới đây, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã thống nhất chỉ đạo, đôn đốc, tuyên truyền, vận động HS-SV tham gia BHYT. Cơ quan bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố sẽ phối hợp với phòng GD-ĐT nắm chắc số học sinh chưa tham gia BHYT do hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, 2 ngành phối hợp để vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp… mua thẻ BHYT giúp đỡ những HS-SV này.


Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở GD-ĐT cũng đề nghị bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng, chính quyền cùng cấp để nâng cao hiệu quả công tác BHYT HS-SV. Phía phòng GD-ĐT cấp huyện cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với bảo hiểm xã hội cùng cấp để rà soát, báo cáo tình hình và kết quả tham gia BHYT học sinh với UBND các huyện, thị xã, thành phố để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo.


Sở GD-ĐT đã đề nghị các phòng GD-ĐT, các đơn vị, trường học trực thuộc sở phối hợp với các tổ chức liên quan (hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường…) thực hiện đúng quy định của Luật BHYT. Đồng thời, đưa nội dung kết quả tham gia BHYT HS-SV vào các tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại cuối năm. Ngành Giáo dục xây dựng cơ chế, vận động cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.


Để cụ thể hóa những giải pháp trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành trong việc thực hiện BHYT HS-SV. Tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực và trang thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt các trạm y tế xã, phường, phòng khám để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT. Đồng thời chỉ đạo trực tiếp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có tỷ lệ tham gia BHYT thấp thực hiện đúng quy định pháp luật BHYT, đảm bảo 100% HS-SV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tỉnh cần nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HS-SV từ 45% lên mức 60%.


“Ngoài những giải pháp và kiến nghị trên, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh và hội đồng thi đua khen thưởng các cấp chỉ đạo đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HS-SV vào bộ tiêu chí xét thi đua, khen thưởng đối với phòng giáo dục, trường học và hiệu trưởng các trường”, ông Chính nói.


Đình Lâm