10:11, 17/11/2017

Chờ "Quê hương ngàn cánh sóng" ra mắt

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng vừa diễn báo cáo chương trình "Quê hương ngàn cánh sóng" mới để phục vụ đón năm mới 2018 cũng như các ngày lễ lớn sắp đến. Chương trình là sự kết hợp giữa những ca khúc mang âm hưởng âm nhạc dân gian truyền thống với những ca khúc trẻ trung, hiện đại. 

Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng vừa diễn báo cáo chương trình “Quê hương ngàn cánh sóng” mới để phục vụ đón năm mới 2018 cũng như các ngày lễ lớn sắp đến. Chương trình là sự kết hợp giữa những ca khúc mang âm hưởng âm nhạc dân gian truyền thống với những ca khúc trẻ trung, hiện đại.  


Chương trình nghệ thuật “Quê hương ngàn cánh sóng” có 11 tiết mục, được chia thành 2 phần: Quê hương và Cánh sóng. “Các tiết mục trong chương trình có thể sắp xếp để thành chủ đề hoàn chỉnh, vừa có thể tách thành tiết mục độc lập để phục vụ nhiệm vụ chính trị”, bà Nguyễn Thúy Châu - Quyền trưởng Đoàn CMN Hải Đăng bày tỏ.

 

Mở đầu với ca khúc Hồn Việt (sáng tác: Minh Châu), các ca sĩ, diễn viên múa của đoàn đưa người nghe về với cội nguồn dân tộc với điệu nhạc mang đậm chất ca trù, điệu múa lúc khỏe khoắn, khi mềm mại uyển chuyển. Những lời ca đầy tự hào nước Việt đã thật sự làm bừng sáng lên những trang sử hào hùng trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, thiên tai địch họa. Tiếp đó, ca khúc Ấm tình quê Bác (Vân An) do Hải Lý và tốp múa thể hiện càng làm dày thêm tình yêu quê hương đất nước. Giọng hát thiết tha ân tình của Hải Lý, cùng màn múa minh họa sinh động đã thể hiện tình yêu của người dân Việt Nam với Bác Hồ.


Cũng mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống, Lời hẹn tình quê (An Thuyên) do Đình Hội biểu diễn là lời tự tình, đánh thức những tình cảm với quê hương tưởng như đã ngủ yên trong tâm hồn sau những bươn chải giữa dòng đời. Cũng trong phần này còn có tiết mục múa Rừng vọng mang dấu ấn văn hóa truyền thống Tây Nguyên. Những điệu múa khỏe khoắn gợi nhớ đến những cánh rừng đại ngàn, với lễ hội cồng chiêng, khát vọng muôn đời của đồng bào vùng cao.

 

Tốp ca nữ Bài ca Tổ quốc

Tốp ca nữ Bài ca Tổ quốc

 

Sau những khúc tự tình quê hương, các nghệ sĩ của Đoàn CMN Hải Đăng đưa người xem về với những cánh sóng xứ biển. Sau ca khúc Tiếng biển (Quỳnh Hợp) rộn rã tiếng cười, tình yêu của những người lính đảo là những ca khúc nhạc trẻ vui tươi. Nữ ca sĩ Thanh Vy đã đem đến những giây phút đầy cảm xúc lắng đọng khi thả hồn theo ca khúc Giấc mơ mang tên mình (Văn Phong). Tiếp đó, Hoàng Kin - Ngọc Hân đem lại không khí vui tươi, sôi nổi với Nha Trang vịnh biển tình yêu (Kim Yến). Hoàng Kin để lại dấu ấn đậm nét khi trở lại với phong cách rock quen thuộc qua ca khúc Khi em đến Nha Trang do chính anh sáng tác. Chương trình kết thúc bằng màn hát múa Việt Nam - Việt Nam  (Isaac Thái) đầy màu sắc rực rỡ, tự hào.


So với những năm trước, năm nay, Đoàn CMN Hải Đăng đã đầu tư khá kỹ cho chương trình, nhất là phục trang. Đây là lần đầu tiên, đoàn sử dụng màn hình led trong dàn dựng chương trình, nhờ hiệu ứng hình ảnh của màn hình led nên một số tiết mục có hiệu quả đẹp hơn. Hầu hết các tiết mục hát múa, song ca, đơn ca khá tốt, tuy nhiên dường như chương trình đang thiếu tiết mục đinh để ghi dấu ấn vào lòng khán giả. Bên cạnh đó, các tiết mục múa yếu hơn mọi năm; dù có đội ngũ nhạc công khá hùng hậu nhưng đoàn đã không dàn dựng tiết mục biểu diễn nhạc cụ. “Đoàn cần tính toán để sử dụng hình ảnh trình chiếu trên màn hình led sao cho cô đọng, không làm phân tâm người xem. Các tiết mục múa phục trang chưa phù hợp, một số động tác cũng cần chỉnh sửa…”, ông Lê Hoàng Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao bày tỏ.


Đạo diễn Trần Đức Hà - Phó Đoàn CMN Hải Đăng cho biết, theo góp ý của Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao, đoàn sẽ tiếp tục chỉnh sửa các tiết mục. Sắp tới, đoàn sẽ đầu tư để có những clip trình chiếu đẹp mắt mang lại hiệu quả nghệ thuật cao.


XUÂN THÀNH