10:10, 25/10/2016

Nhạc sĩ Trọng Đài với những ca khúc nhạc phim

Sau rất nhiều năm âm thầm viết nhạc không lời, nhạc sĩ Trọng Đài được công chúng biết đến với ca khúc mở màn đầy ấn tượng: Hà Nội đêm trở gió. Đây là nhân duyên giữa nhạc sĩ và tác giả kịch bản vở kịch cùng tên của Chu Lai.

Sau rất nhiều năm âm thầm viết nhạc không lời, nhạc sĩ Trọng Đài được công chúng biết đến với ca khúc mở màn đầy ấn tượng: Hà Nội đêm trở gió. Đây là nhân duyên giữa nhạc sĩ và tác giả kịch bản vở kịch cùng tên của Chu Lai. Ban đầu, Trọng Đài chỉ viết nhạc nền, nghe thấy hay nên nhà văn Chu Lai ngẫu hứng viết lời, và ca khúc phiêu lãng này đã trở thành ca khúc được giới trẻ yêu thích vào thời điểm đó với tiếng hát Mỹ Linh. Bài hát đã thoát khỏi vở kịch để tồn tại riêng mình, trở thành một trong những ca khúc hay về Hà Nội.

 

Nhạc sĩ Trọng Đài và vợ
Nhạc sĩ Trọng Đài và vợ


Tiếp đến là ca khúc Chị tôi. Nhạc sĩ Trọng Đài kể: Khi nhận được “đơn hàng” viết ca khúc cho phim Người Hà Nội, chỉ trong một đêm ông phổ xong bài thơ cùng tên của  Đoàn Thị Tảo. Khi ông hát cho đạo diễn Hoàng Tích Chỉ và biên kịch Đoàn Lê nghe, có lẽ do giọng ông dở hay sao mà cả hai người nín thinh. Sau đó, ông dàn dựng cho Mỹ Linh hát trên nền phim thì mọi người mới gật gù! Từ đó, Trọng Đài trở thành nhạc sĩ “mát tay” với nhạc phim, tới mức gần như ca khúc nào anh viết cho nhạc phim thì đều được người nghe thích như: Mùa lá rụng, Đất và người, Chuyện phố phường, Đường đời, Hương đất… Nếu như trước đây ca sĩ Mỹ Linh thể hiện rất thành công các ca khúc của ông, thì sau này, ca sĩ Mai Hoa - người vợ trẻ của Trọng Đài với chất giọng trầm lạ đã thực sự làm cho những ca khúc của ông không lẫn vào đâu được.


Với tài hoa thuộc hàng xuất chúng ở nhiều mảng âm nhạc: không lời, khí nhạc, Trọng Đài có tới hơn 100 bản nhạc được dựng làm nền, nhạc hiệu, nhạc cắt cho truyền hình, phát thanh, đương nhiên là cả nhạc phim và kịch. Nhiều người tự hỏi có phải Trọng Đài có dòng dõi truyền thống âm nhạc? Nhưng không, chàng trai Hà Nội có năng khiếu từ nhỏ, thi vào Nhạc viện Hà Nội, đi du học ở Liên Xô (cũ) với dòng nhạc bác học. Khi trở về, ông công tác ở Đoàn Ca múa nhạc Thăng Long, nổi tiếng với những tiết mục đặc sắc. Chính nơi đây đã góp phần làm cho Trọng Đài trở thành một trong những nghệ sĩ - đạo diễn lừng danh để được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú và đầu năm 2016 được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân.


Ngoài đời, người ta sẽ bắt gặp một Trọng Đài rất hiền lành, cởi mở. Người ta có thể thấy nhạc sĩ bảnh bao đĩnh đạc trên bục chỉ huy dàn nhạc lớn, nhưng cũng bất ngờ khi gặp một “Lỗ Trí Thâm” râu xồm xoàm ngồi vỉa hè ngắm người qua lại! Ở giai đoạn sung sức, Trọng Đài nhận rất nhiều đơn hàng và gần như anh đáp ứng tối đa. Về chất lượng ư? Nhiều đạo diễn kịch hay phim đều thấy hài lòng khi nhờ có nhạc Trọng Đài mà tác phẩm của mình được công chúng nhớ. Đó là điều hiếm có.


Bây giờ, nhạc sĩ - đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Trọng Đài trở thành nhà quản lý của cơ quan truyền thông quốc gia: Giám đốc hệ VOV3, một hệ phát thanh thiên về âm nhạc giải trí dành cho giới trẻ. Còn với người yêu âm nhạc, mỗi khi nhìn thấy hàng cây sấu, me trên đường phố Hà Nội nghiêng ngả vì gió thì ai cũng thầm thì mấy câu hát trong bài Hà Nội đêm trở gió: Hà Nội ơi! Tươi xanh màu áo học trò. Những con đường thân quen còn đó…


DƯƠNG TRANG HƯƠNG