09:03, 22/03/2018

V-League 2018 sau 3 vòng đấu: Khó lường

Nếu hấp lực của bóng đá là những trận thư hùng đồng cân đồng lạng, giành giật nhau từng điểm, thì điều này đã được thể hiện rõ nét sau 3 vòng đấu ở V-League 2018. Nơi mà chưa một đội bóng nào thể hiện được sự vượt trội so với đối thủ.

 

Nếu hấp lực của bóng đá là những trận thư hùng đồng cân đồng lạng, giành giật nhau từng điểm, thì điều này đã được thể hiện rõ nét sau 3 vòng đấu ở V-League 2018. Nơi mà chưa một đội bóng nào thể hiện được sự vượt trội so với đối thủ.

 

Ngoại trừ 1 trận chưa đá, vòng 3 V-League 2018 diễn ra trên 6 sân cỏ cả nước vào chiều 22-3. Nơi Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (KH-BVN) tiếp đón SHB Đà Nẵng trên sân nhà. Xét đến hầu hết các chỉ số, đội bóng sông Hàn vẫn được đánh giá nhỉnh hơn so với đội chủ sân Nha Trang. Nhưng như một quy tắc bất di bất dịch, các học trò HLV Võ Đình Tân chẳng thể áp dụng lối chơi tử thủ trước hàng nghìn khán giả nhà. Họ phải làm gì đó cống hiến hơn, đẹp mắt hơn, tấn công nhiều hơn. Dẫu vậy, xu thế tràn lên sân đối phương chưa bao giờ là sở trường đối với Sanna KH-BVN. Ngược lại, là đội khách, SHB Đà Nẵng cũng chẳng thể mạo hiểm chơi đôi công với đội bóng vốn dĩ đặc biệt nguy hiểm trong trong thế bị dồn ép.

 

Trận derby miền Trung vì thế cứ dùng dằng giữa sân giữa một bên không quen với việc gây ép và bên kia cũng chẳng thể tung hết sức cho việc chơi tấn công. Rình rập là thứ mà cả 2 áp dụng và trong một buổi chiều kém duyên, dăm ba cơ hội không mấy rõ ràng, vài cú dứt điểm trong tư thế khó chẳng thể tạo nên bất cứ bàn thắng nào. 1 điểm cho mỗi đội phản ánh đúng những gì diễn ra trên sân và có lẽ nó làm hài lòng cả 2 đội bóng.

 

Sanna KH-BVN (xanh) và SHB Đà Nẵng (cam) níu chân nhau trên sân Nha Trang
Sanna KH-BVN (xanh) và SHB Đà Nẵng níu chân nhau trên sân Nha Trang

 

Thêm một trận đấu có rất ít bàn thắng. Và nếu tính từ đầu mùa, đã qua 18 trận cầu, duy chỉ có Hà Nội giành chiến thắng trước Cần Thơ với cách biệt 3-0 ở vòng 2, 17 trận còn lại, có đến 11 trận đấu mà cách biệt bàn thắng giữa 2 đội chỉ là 1 bàn thắng mong manh. 6 trận cầu bất phân thắng bại. Để rồi khi nhìn lại lịch thi đấu, người ta chợt nhận ra sự tương đồng giữa 14 đội bóng tham gia giải đấu cao nhất cấp câu lạc bộ này. Không đội bóng nào được đánh giá mạnh tuyệt đối. Có một Hà Nội phải nhờ đến vị thần may mắn mới có thể vượt qua được cái tên nhiều cá tính Hải Phòng chỉ với cách biệt mong manh. Đương kim vô địch Quảng Nam thậm chí khởi đầu 2 vòng đấu đầu tiên với 1 hòa 1 thua. Hay như một thế lực khác đến từ Thanh Hóa sau chiến thắng nhọc nhằn trước TP.HCM ở vòng 2 đã phải chấp nhận trắng tay sau đó 1 vòng. 3 vòng quay chưa trọn vẹn, nói khác đi là mới chỉ có 18/21 trận đã đấu sau vòng 3 V-League, cả 14 đội bóng ở đều đã có điểm. Chỉ còn sót lại duy nhất đội Hà Nội toàn thắng nhưng đội bóng thủ đô mới chỉ thi đấu 2 trận sau 3 vòng. Tất thảy đều thể hiện tính chất khó lường của giải đấu năm nay.

 

Cũng cần nhắc thêm về đội bóng phố biển. Đội chỉ mới chơi 2 trận, 1 trên sân khách và 1 trên sân nhà. 4 điểm sau 2 trận này là thành quả vượt trên cả sự mong đợi. Nhưng công tâm mà nói, trong cả chiến thắng trên sân Vinh chứa đựng nhiều may mắn và sau đó là trận hòa có phần nhạt nhòa trên sân nhà trước SHB Đà Nẵng, nhiều vị trí trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc của HLV Võ Đình Tân dường như vẫn chưa kịp bắt nhịp. Khá nhiều đường bóng lỗi. Không ít tình huống lập bập. Sanna KH – BVN dường như chưa vận hành được một cách êm ái nhất.

 

Nếu ai theo sát đội bóng phố biển, hẳn sẽ có cái nhìn cảm thông khi mà trong suốt cả quãng nghỉ giữa 2 mùa bóng kéo dài gần 4 tháng, nhiều gương mặt trong đội hình như Đình Khương, Văn Vũ… phải vật lộn với chấn thương, trong khi toàn đội chủ yếu tập chay. Không có nhiều điều kiện để thi đấu, cọ xát; không có nhiều đối thủ đồng cân đồng lạng để thử nghiệm gương mặt mới. Có chăng đó là khi đội bóng Becamex Bình Dương trong chuyến du đấu của mình có tạt qua Nha Trang để giao hữu với Sanna KH-BVN. Rồi trước khi bước vào V-League, thầy trò HLV Võ Đình Tân kéo nhau lên Đắk Lắk để làm quen với không khí thi đấu với đội bóng hạng Nhất này. Chừng đó dường như là quá ít cho màn khởi động một cuộc đua được xem là khốc liệt ngay từ đầu như V-League. Hy vọng rằng, sau 2 trận đã đấu, 4 điểm có được sẽ là giây cót tinh thần giúp cho đôi chân các cầu thủ Sanna KH-BVN lấy lại được cảm giác tốt nhất.

 

Hồng Đăng