02:07, 20/07/2018

Nhờ bạn đòi nợ người yêu cũ

Sau khi hai bên chấm dứt quan hệ yêu đương, anh M. không đồng ý cùng trả nợ tiếp nữa vì cho rằng tiền anh M. đưa mua sắm trước đó là tiền trả ngân hàng. 

Sáng 20-7, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo, cùng giảm 1 năm tù cho cả 3 bị cáo cùng trú Nha Trang, Khánh Hòa, cùng phạm tội cướp tài sản. Như vậy, bị cáo Huỳnh Ngọc Cẩm Hoa (sinh năm - SN 1991) chỉ phải chấp hành 3 năm 3 tháng tù, Phan Xuân Vương (SN 1983) chỉ còn 3 năm tù và Lê Minh Hưng (SN 1994) còn 2 năm tù.
 
Hội đồng xét xử nhận định, quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Hoa đều khai nhận mọi hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác; việc bị cáo không thừa nhận tội danh cướp tài sản là do hiểu biết pháp luật hạn chế, do đó cần được áp dụng thêm tình tiết thành khẩn khai báo. Bị cáo Vương và Hưng cũng tương tự. Cấp sơ thẩm cũng thiếu sót khi không xem xét áp dụng tình tiết tài sản chiếm đoạt được có giá trị không lớn. Ngoài ra, hành vi của bị cáo Hưng hạn chế hơn các bị cáo khác nên chỉ cần áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe.
 
Trước đây, Hoa có quan hệ tình cảm với anh N.N.M. Tháng 1-2016, Hoa vay ngân hàng 20 triệu đồng rồi đưa cho anh M. 15 triệu đồng. Cả hai thỏa thuận cùng trả dần khoản vay này. Tháng 8-2016, hai bên chấm dứt quan hệ tình cảm. Từ lúc này, anh M. không đồng ý trả nợ tiếp cùng Hoa vì cho rằng tiền anh M. đưa Hoa mua sắm trước đó là tiền trả ngân hàng.

 

Đại diện viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho 3 bị cáo.
Đại diện viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho 3 bị cáo.
 
Ngày 22-8-2016, Hoa nảy sinh ý định chiếm đoạt chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe để ép anh M. viết giấy nợ, từ đó trả nợ cùng Hoa. Sau khi bàn bạc và thống nhất với Vương, Hoa lấy hình ảnh một người bạn gái đăng lên mạng Zalo giả làm quen với anh M. để hẹn gặp. Sau đó, Hoa nhờ người bạn gái này đến điểm hẹn giùm.
 
Khoảng 10 giờ ngày 24-8-2016, sau khi bạn gái trên gặp anh M. rồi ra về, Vương, Hưng, Thành (chưa xác định lai lịch) tới đánh anh M. để Hoa lấy ví, chiếm đoạt tổng cộng 413.000 đồng. 
N.V