11:07, 03/07/2018

Lừa mua giùm kiếm Nhật để chiếm đoạt xe máy

Nhận lời mua giúp người quen một cây kiếm Nhật, nhưng do thiếu tiền mua ma túy nên Tùng nảy sinh ý định lừa đảo...

Ngày 3-7, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Tùng (sinh năm 1997, trú Vĩnh Hải, Nha Trang) 1 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Khoảng 1 giờ sáng 7-10-2017, Tùng nhận lời mua giúp Nguyễn Văn Thuận một cây kiếm Nhật với giá 400.000 đồng. Nhưng do thiếu tiền mua ma túy nên Tùng nảy sinh ý định lừa đảo. Tùng nhờ Nguyễn Minh Trí (sinh ngày 9-10-2002) giả làm người bán kiếm và bàn bạc: khi gặp Thuận, Trí sẽ nhận tiền và vờ mượn xe của Thuận đi lấy kiếm. Sau đó, Trí vờ gọi điện thoại cho Tùng để Tùng có cớ bỏ trốn, qua đó cùng chiếm đoạt xe máy và tiền của Thuận. Trí đồng ý. 

 

Không mua được kiếm Nhật, bị hại còn bị lừa mất chiếc xe máy Exciter. Ảnh rminh họa.
Nhờ mua kiếm Nhật không thành, bị hại còn bị lừa mất chiếc xe máy Exciter. Ảnh rminh họa.
 
 
Khoảng 9 giờ ngày 7-10-2017, tại điểm hẹn, khi Trí lấy xe máy Exciter và tiền của Thuận bỏ đi, Tùng mượn điện thoại của người bạn đi cùng Thuận vờ gọi cho Trí để đi lấy kiếm, nhưng sau đó đã tẩu thoát cùng chiếc điện thoại.
 
Về phần Trí, sau khi có xe và tiền của Thuận, Trí mang bán xe được 5 triệu đồng rồi  đưa cho Tùng 1 triệu đồng, mua ma túy 1 triệu đồng để cả hai dùng chung, còn lại tiêu xài cá nhân.
 
Kết luận định giá cho thấy, tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 20 triệu đồng.  
 
Sáng 18-10-2017, Thuận phát hiện và đưa Trí, Tùng đến cơ quan công an trình báo. 
 
Đối với Trí, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã bị xử phạt hành chính.
N.V