11:09, 22/09/2017

Thuê nhà làm văn phòng nhưng không trả tiền

Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thuê nhà của vợ chồng bà Phạm Thị Tường Vi để làm văn phòng đại lý bảo hiểm AIA từ tháng 4-2016. Do công ty này nhiều lần không thanh toán tiền theo hợp đồng nên bà Vi phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP. Nha Trang.

Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thuê nhà của vợ chồng bà Phạm Thị Tường Vi để làm văn phòng đại lý bảo hiểm AIA từ tháng 4-2016. Do công ty này nhiều lần không thanh toán tiền theo hợp đồng nên bà Vi phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP. Nha Trang.


Chây ì trả tiền


Theo đơn tố cáo của vợ chồng bà Phạm Thị Tường Vi, ngày 20-4-2016, vợ chồng bà có ký hợp đồng cho Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thuê căn nhà tại 174 Ngô Gia Tự, Nha Trang để làm văn phòng đại lý bảo hiểm AIA. Căn nhà cho thuê có diện tích 123m2, cao 5 tầng với tổng diện tích sàn 600m2. Thời hạn cho thuê là 2 năm, từ tháng 4-2016 đến tháng 4-2018. Giá cho thuê là 22 triệu đồng/tháng.

 

Theo hợp đồng, Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia trả tiền thuê nhà định kỳ 6 tháng/lần, vào tuần đầu tiên của mỗi kỳ. Nếu quá thời hạn trên mà bên thuê không thanh toán thì xem như tự hủy ngang hợp đồng thuê nhà và chịu khoản tiền phạt. Theo điều 2 của hợp đồng thuê nhà, Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia phải thanh toán tiền thuê kỳ đầu tiên cho bà Vi vào ngày 1-5-2016. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, bà Bùi Thị Tuyết Dung - Giám đốc Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia mới chỉ giao cho vợ chồng bà Vi 120 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng tiền đặt cọc và 80 triệu đồng tiền thuê nhà (thiếu 2 tháng tiền thuê nhà của kỳ đầu tiên).


Ngày 14-3, gia đình bà Vi đã yêu cầu Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thực hiện việc thanh toán tiền thuê nhà theo thỏa thuận của hợp đồng nói trên đến hết ngày 20-3. Nhưng phía công ty cũng như người đại diện theo pháp luật là bà Dung vẫn cố tình không thực hiện. Ngày 4-4, bà Vi thông báo cho Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia biết, nếu hết ngày 7-4 mà công ty không thanh toán tiền thuê nhà thì gia đình sẽ lấy lại nhà. Tuy nhiên, Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia vẫn không trả nợ, cũng không bàn giao nhà cho bà Vi.

 

Căn nhà được Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thuê làm văn phòng  đại lý bảo hiểm AIA
Căn nhà được Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia thuê làm văn phòng đại lý bảo hiểm AIA

 

Buộc trả lại nhà và tiền thuê nhà


Bà Vi cho biết: “Đến nay, bà Dung nợ của gia đình tôi gần 300 triệu đồng. Tuy không trả tiền thuê nhà, nhưng khi chúng tôi đòi lại nhà thì bà Dung không chịu trả. Tôi phải báo với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tiến hành cắt điện 2 tháng nay, nhưng gia đình tôi vẫn chưa đòi được nhà. Vợ chồng tôi đành phải khởi kiện ra tòa”.


Bà Bùi Thị Tuyết Dung cho biết, nguyên nhân khiến bà không thanh toán tiền thuê nhà là do chất lượng căn nhà xuống cấp, mùa mưa cuối năm 2016 bị dột, nước tràn vào cầu thang. Tháng 4-2017, trong khi bà Dung hoàn thiện phần sửa chữa để tổng công ty thẩm định và chuyển hơn 800 triệu đồng thì chủ nhà cắt điện, khiến bà không nhận được tiền hỗ trợ. “Từ khi ký hợp đồng thuê nhà đến nay tôi chưa kinh doanh được ngày nào. Tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa, mua máy móc, thiết bị văn phòng nhưng bây giờ bỏ đó, phải thuê bảo vệ trông coi. Tôi không muốn ra tòa mà chỉ muốn hai bên cùng thỏa thuận để giải quyết”, bà Dung cho hay.


Luật sư Nguyễn Hữu Trường (đại diện pháp luật của vợ chồng bà Vi) cho biết, vợ chồng bà Vi đã nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia lên Tòa án nhân dân TP. Nha Trang, đề nghị tòa giải quyết hủy hợp đồng cho thuê nhà, buộc Công ty TNHH An Phúc Hưng Gia phải thanh toán số tiền thuê nhà, đồng thời giao trả nhà cho chủ.


Được biết, ngày 31-8, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đưa ra xét xử nhưng bà Dung lấy lý do đi chữa bệnh ở TP. Hồ Chí Minh nên xin hoãn. Tòa dự định xét xử lại vào ngày 8-9, nhưng khi tống đạt quyết định thì bà Dung không có ở nơi cư trú nên tòa phải hoãn và dời ngày xử. Ngày 18-9, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã xét xử và tuyên bà Dung phải trả lại nhà, hủy hợp đồng và trả tiền thuê nhà cho vợ chồng bà Vi kể từ tháng 3-2017 trở về trước. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tuyên án, nếu bà Dung không có đơn kháng án thì bản án có hiệu lực.


VĂN KỲ