10:08, 15/08/2018

"Nước khoáng thiên nhiên onsen": Chưa được thẩm định

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa có kết luận việc Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 (Công ty Seafood F17) sản xuất nước mang nhãn hiệu "Nước khoáng thiên nhiên Onsen", tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm là vi phạm pháp luật, bán hàng không có nguồn gốc hợp pháp.

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa có kết luận việc Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 (Công ty Seafood F17) sản xuất nước mang nhãn hiệu “Nước khoáng thiên nhiên Onsen”, tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm là vi phạm pháp luật, bán hàng không có nguồn gốc hợp pháp.


Chưa được gọi là nước khoáng


Từ năm 2014, Công ty Seafood F17 được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất với 1 giếng tại lỗ khoan ST1, tổng lượng khai thác 370m3/ngày đêm, thời hạn đến năm 2019. Để khai thác sản xuất, Công ty Seafood F17 đã hợp đồng bán cho Công ty Cổ phần Onsen (Công ty Onsen) nước nguyên liệu nguồn tại vị trí đã được cấp phép với giá 50.000 đồng/m3.

 

Quảng cáo trên website của mình, Công ty Onsen cho biết nguồn nước này có nhiệt độ 32,5 độ C, được xác định là nước khoáng nên đặt tên thương mại là “Nước khoáng thiên nhiên Onsen”. Hiện nay, tất cả các sản phẩm của Onsen đưa ra thị trường đều được gọi là nước khoáng thiên nhiên. Giá thành của sản phẩm nước trong lòng đất này được bán tương đương với các loại nước khoáng khác.

 

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) cho biết, từ ngày 11-7, cơ quan này đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Seafood F17 tạm dừng các hoạt động khai thác vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Lý do vì công ty này chưa được cơ quan có thẩm quyền là Bộ TN-MT cấp phép khai thác nước khoáng.


Đến ngày 10-8, đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam do ông Hoàng Viết Hạnh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản Miền Nam làm trưởng đoàn đã có biên bản làm việc và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý Công ty Onsen vì hành vi mua bán hàng hóa không có nguồn gốc hợp pháp theo quy định. Việc xác định onsen có là nước khoáng hay không phải đợi ý kiến đánh giá từ Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia thì mới có thể khẳng định. Đến nay, “Nước khoáng thiên nhiên Onsen” chưa được hội đồng này thẩm định, phê duyệt.

 

Tuy không được thẩm định và cấp phép khai thác nhưng các sản phẩm của Onsen vẫn được đăng ký là nước khoáng.

Tuy không được thẩm định và cấp phép khai thác nhưng các sản phẩm của Onsen vẫn được đăng ký là nước khoáng.

 

Tạm dừng hoạt động


Theo đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, từ năm 2015, qua kiểm tra, xác định nhiệt độ nguồn nước dẫn lên từ lỗ khoan ST1 là 32,8 độ C. Theo Thông tư 52 thì nguồn nước này được xác định là nguồn nước nóng thiên nhiên và chỉ được phép khai thác khi Bộ TN-MT cấp phép. Tháng 3-2015, bộ đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Seafood F17 bổ sung các tài liệu để xem xét quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng nước khoáng, nước nóng thiên nhiên.


Ngày 29-11-2017, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt hiệu lực khai thác, sử dụng nước dưới đất đối với Công ty Seafood F17. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh lại có văn bản 1309 cho phép Công ty Seafood F17 được khai thác trở lại.


Dù chưa được Bộ TN-MT cấp phép khai thác nước khoáng, Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia thẩm định là nước khoáng, nhưng những năm qua, Onsen vẫn công khai bán hàng với nhãn hiệu “nước khoáng thiên nhiên”. Công ty Onsen, đơn vị sản xuất nhãn hiệu này được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận, được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa do Cục Sở hữu trí tuệ cấp từ năm 2014. Trong một số sự kiện của các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh tổ chức, Công ty Seafood F17 thường là đơn vị tài trợ nước uống.


Đại diện Công ty Onsen cho biết, sau khi đoàn kiểm tra có kết luận việc khai thác là sai, đơn vị này đã dừng hoạt động, sản xuất. Riêng về việc sử dụng nhãn mác “nước khoáng thiên nhiên” mà chưa được hội đồng thẩm định, vị đại diện này cho biết sẽ chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, khi đưa sản phẩm ra tiêu thụ thị trường thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác định nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Sở sẽ nắm lại sự việc nên chưa thể khẳng định việc xử lý các sản phẩm được đóng mác “nước khoáng thiên nhiên” đang bày bán ở thị trường như thế nào. Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn - Môi trường (Sở Công Thương, thành viên đoàn kiểm tra) cho rằng, về nguồn gốc sản phẩm đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền. Việc cấp phép trong lĩnh vực thực phẩm này do Sở Y tế hướng dẫn, cấp phép nhãn hàng.


Đặt vấn đề về việc cấp phép sai quy định khi không truy xuất nguồn gốc xuất xứ, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế cấp giấy chứng nhận công bố hợp quy cho “Nước khoáng thiên nhiên Onsen” theo Nghị định 38. Bởi Nghị định 38 không yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp đã gửi mẫu nước và mẫu nước này đúng theo tiêu chuẩn nước khoáng nên sở cấp chứng nhận hợp quy. Trong tháng 6-2018 vừa qua, sở đã có đoàn kiểm tra 2 mẫu nước khoáng Onsen ngẫu nhiên gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra, kết quả đều phù hợp tiêu chuẩn, hàm lượng nước khoáng.


NAM AN