07:06, 22/06/2018

Gỡ khó cho Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN

Đến thời điểm hiện tại, Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) giai đoạn 1 đang chuẩn bị hoàn thành các hạng mục cơ bản. 

Đến thời điểm hiện tại, Cụm công nghiệp (CCN) Diên Phú - VCN (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) giai đoạn 1 đang chuẩn bị hoàn thành các hạng mục cơ bản. Tuy nhiên, để có thể bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp, giúp CCN sớm đi vào hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn cần phải giải quyết.


Bài toán thoát lũ


Theo kết quả khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), các khu vực xung quanh CCN Diên Phú - VCN lâu nay thường bị ngập lụt. Vào mùa mưa, khu vực này liên tục bị ngập sâu trong nước từ 1 - 1,5m và kéo dài từ 2 đến 4 ngày. Hiện nay, CCN Diên Phú - VCN hình thành sẽ tác động thêm đến quá trình thoát lũ, làm tăng thời gian và mức độ ngập lụt. Tình trạng ngập úng không chỉ diễn ra ở khu vực xã Diên Phú mà còn ảnh hưởng đến các xã: Diên Sơn, Diền Điền. Người dân cũng như chính quyền địa phương mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp giải quyết tình trạng này.

 

  Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN đang được xây dựng.

Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN đang được xây dựng.


Ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở TN-MT đề xuất: “Để giải quyết tình trạng ngập lụt, UBND tỉnh xem xét đầu tư kinh phí nạo vét tuyến kênh tiêu Bàu Máng tiêu thoát lũ cho khu vực xã Diên Điền với tổng chiều dài 2,21km. Đồng thời, mở rộng mặt cắt ngang tuyến kênh với bề mặt rộng đáy trung bình 10 đến 12m để tăng cường khả năng tiêu thoát nước và giảm tải cho kênh tiêu liên xã Diên Sơn - Diên Phú - Diên Điền trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan xử lý hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh tiêu liên xã, đoạn đi qua CCN, làm giảm khả năng tiêu thoát nước”. Sở TN-MT cũng đề xuất chủ đầu tư CCN Diên Phú - VCN đầu tư xây dựng các tuyến kênh tiêu bao quanh CCN, đấu nối với kênh thoát lũ chính để tăng khả năng tiêu thoát nước, chống ngập úng khu dân cư ở cạnh CCN. Đồng thời, sớm thực hiện xây dựng kiên cố kênh dẫn nước thải của Nhà máy bia Sài Gòn và CCN (đoạn từ đập Cầu Ngói, xã Diên Phú đến sông Cái Nha Trang).


Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết: “Hiện nay, mỗi khi hồ Am Chúa xả lũ thì các xã: Diên Điền, Diên Sơn, Diên Phú bị ngập lụt từ 4 đến 5 ngày. Mới đây, UBND huyện giao chủ đầu tư CCN Diên Phú - VCN nắn tuyến mương thoát lũ đi qua CCN với kinh phí 800 triệu đồng. Nhưng để giải quyết triệt để tình trạng ngập úng cho cả khu vực thì cần có thêm những phương án khác. Chúng tôi đề xuất tỉnh cho nạo vét toàn bộ các tuyến kênh thoát lũ hiện hữu (kênh cầu Bàu Máng và kênh cầu Đá Lố). Tuy nhiên, để nạo vét các tuyến kênh này thì kinh phí phải lên tới 80 tỷ đồng”.



Cẩn trọng vấn đề môi trường


Khi CCN Diên Phú - VCN hình thành, ngoài việc tác động đến dòng chảy thoát lũ thì vấn đề môi trường cũng được nhiều sở, ban, ngành quan tâm. Trong khảo sát mới đây, Sở TN-MT dù nhận thấy hiện trạng nước xung quanh CCN chỉ bị ô nhiễm nhẹ, song nguồn nước thải của toàn bộ CCN cũng như Nhà máy Bia Sài Gòn có điểm cuối là sông Cái, vì vậy sở đề nghị phải giám sát chặt chẽ việc xử lý nước thải. Đối với không khí, một số hộ ở thôn 3 và thôn 1 xã Diên Phú cũng phản ánh về tình trạng mùi phát tán từ Nhà máy bia Sài Gòn cũng như xí nghiệp chế biến hạt điều gần đó. Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng băn khoăn: “CCN hiện như chiếc áo chật. Về lâu dài cần phải lưu ý đến vấn đề môi trường ở khu vực này, đặc biệt lĩnh vực chế biến thực phẩm. Chúng ta cần hướng nhà đầu tư bố trí các doanh nghiệp ít ảnh hưởng ở phía sát khu dân cư”.

 

 

Dự án CCN Diên Phú - VCN do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm chủ đầu tư. CCN được chia thành 3 giai đoạn với tổng diện tích 25ha, phục vụ các ngành nghề công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn 1 có quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 29-5-2017 với 9.8ha và tổng mức đầu tư là 98 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đã thi công phần hạ tầng, trong thời gian tới sẽ bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Giai đoạn 2 có diện tích 9,9ha cũng mới được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương. Đến thời điểm hiện tại đã có 7 đơn vị đăng ký thuê đất dự án.

Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sở sẽ phối hợp với VCN để bố trí những ngành nghề ít ảnh hưởng nhất ở phía giáp dân cư. Các ngành có nguy cơ gây ô nhiễm cao sẽ bố trí ở sâu bên trong. Đặc biệt, các ngành liên quan đến chế biến hải sản sẽ không được thuê đất ở CCN này. Đối với tình trạng mùi phát tán, sở khuyến cáo Nhà máy Bia Sài Gòn có biện pháp để giảm thiểu. Sau này phần đất diện tích mở rộng về phía khu dân cư, doanh nghiệp nên bố trí làm kho chứa nhằm giảm mùi men bia phát tán.


Xung quanh những vấn đề này, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Việc mở rộng CCN Diên Phú - VCN là theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt trước đó. Ranh giới quy hoạch CCN đảm bảo khoảng cách với khu dân cư theo quy định về môi trường. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh CCN Diên Phú - VCN, Sở Công Thương cần làm việc với chủ đầu tư hạ tầng CCN Diên Phú - VCN kiểm soát chặt chẽ các ngành nghề khi thu hút đầu tư thứ cấp. Lưu ý làm rõ các ngành nghề được đầu tư vào CCN, nhất là ngành nghề thực phẩm; giao Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi Nhà máy Bia Sài Gòn - Khánh Hòa đề nghị đơn vị trong quá trình sử dụng đất mở rộng cần có phương án đảm bảo ảnh hưởng về mùi thấp nhất đến khu dân cư, tránh gây ảnh hưởng về môi trường đến khu vực dân cư quanh CCN Diên Phú - VCN”. Đối với vấn đề ngập lụt, ông Trần Sơn Hải đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Diên Khánh trên cơ sở đề xuất của Sở TN-MT thực hiện khảo sát và giải quyết ngập lụt toàn bộ khu vực Diên Điền, Diên Sơn, Diên Phú.


ĐÌNH LÂM