08:04, 15/04/2018

Dự án Alma chậm tiến độ

Mặc dù ký hợp đồng với khách hàng đến quý I/2018 sẽ hoàn thành dự án và bắt đầu thực hiện "bán kỳ nghỉ", nhưng đến nay, dự án Alma của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vịnh Thiên Đường mới chỉ hoàn thành khoảng 20% khối lượng công trìn

Mặc dù ký hợp đồng với khách hàng đến quý I/2018 sẽ hoàn thành dự án và bắt đầu thực hiện “bán kỳ nghỉ”, nhưng đến nay, dự án Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường mới chỉ hoàn thành khoảng 20% khối lượng công trình.


Thi công ì ạch


Trong khi nhiều dự án tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có tốc độ thi công rầm rộ để đảm bảo dự án đi vào hoạt động đúng thời gian quy định thì dự án Alma vẫn ì ạch, thậm chí có thời điểm không thấy dấu hiệu xây dựng tại công trình. Tòa nhà chính của dự án cao 13 tầng được chủ đầu tư xây dựng từ năm 2017 đến nay vẫn còn là một khối bê tông cốt thép nằm trơ trọi. Xe chở vật liệu xây dựng vào dự án rất hạn chế.

 

Do dự án quá chậm tiến độ, cuối năm 2017, Ban quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh đã tổ chức cuộc họp với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường. Tại cuộc họp, chủ đầu tư cho biết đã triển khai xây dựng nhà điều hành, trạm điện nước, đường công vụ phục vụ thi công và triển khai 419 cọc móng khối khách sạn trung tâm. Tại biên bản làm việc, nhà đầu tư cam kết hoàn thành các thủ tục để được cấp phép xây dựng trước ngày 31-12-2017 đối với khu khách sạn thấp tầng (khu B); đến ngày 31-3-2018, hoàn thành việc xin phép xây dựng cho toàn bộ dự án; từ tháng 1-2018 thi công khối khách sạn thấp tầng (khu B) sau khi được cấp phép xây dựng; đến ngày 31-3-2018 hoàn thành việc xây thô 50% tòa nhà chính và đến ngày 30-6-2018 hoàn thành toàn bộ việc xây thô.  


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Loan - Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh, từ tháng 10-2017 đến nay, dự án Alma hầu như không triển khai thi công. Nhà đầu tư mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng san nền, thi công các tuyến đường tạm phục vụ thi công; đồng thời thi công hoàn thành phần khung sàn 13/13 tầng khối tòa nhà chính gồm: 1 tầng hầm, 12 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật; đã hoàn thành nền móng 10 căn biệt thự phía biển và đang thi công các căn biệt thự phía biển. Hiện nay, dự án đã ngừng thi công xây dựng do chưa được cấp phép. Tổng trị giá đã thực hiện tại dự án khoảng 180 tỷ đồng/400 tỷ đồng tổng mức đầu tư theo giấy phép ban đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh, thời điểm này, để hoàn thành được dự án thì phải đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, tức hiện nay dự án chưa thi công được 20% khối lượng.

 

Dự án Alma đang rất chậm tiến độ.

Dự án Alma đang rất chậm tiến độ.

 

Tòa đang thụ lý 13 đơn kiện


Cho rằng hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ tại dự án Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường có hàng loạt điều khoản bất lợi cho khách hàng, số người nộp đơn kiện công ty này đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang vẫn đang gia tăng.


Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ông được mời làm người đại diện ủy quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khoảng gần 50 nguyên đơn trong vụ kiện Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường ra tòa. Trong số gần 50 vụ kiện, TAND TP. Nha Trang đã thụ lý 13 vụ, số còn lại đã được tòa ra thông báo tạm ứng án phí hoặc yêu cầu bổ sung đơn khởi kiện. Ngoài ra, một số người dân vẫn đang hoàn tất đơn khởi kiện để nộp đến tòa. Trước đó, việc TAND TP. Nha Trang không thụ lý các vụ kiện đối với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường đã khiến người dân đi khiếu nại khắp nơi. Đến khi TAND tỉnh có văn bản giải quyết khiếu nại, đề nghị TAND TP. Nha Trang phải thụ lý vụ án thì cơ quan này mới tiến hành thụ lý sau 10 tháng nhận đơn của người dân.


Như đã thông tin, thời gian qua, nhiều khách hàng ở Nha Trang, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được nhân viên Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường mời đến văn phòng (ở Nha Trang có văn phòng tại khách sạn Trần - Viễn Đông, đường Lê Thánh Tôn) để nghe giới thiệu về mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Các nhân viên tư vấn cho biết, nếu ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, người mua sẽ được đi nghỉ mỗi năm một lần tại khu du lịch Alma đang xây dựng tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Sau khi nghe tư vấn, nhiều người đã ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với giá hàng trăm triệu đồng, được thanh toán trong nhiều đợt. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, khách hàng mới phát hiện hàng loạt điều khoản bất lợi cho mình: số tiền lớn bỏ ra chỉ là tiền phòng nghỉ trong nước; tiền vé máy bay đi lại, ăn uống chi phí đều phải tự túc; mỗi năm còn phải đóng phí duy trì hợp đồng… Các khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng, hoàn lại tiền nhưng không được công ty chấp nhận.


Ông Loan cho biết, hiện nay, các ngành chức năng đang xử lý một số vấn đề theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Luật gia, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các ngành, địa phương liên quan làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường về nội dung Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm theo quy định (nếu có); đồng thời, thông tin, khuyến cáo rộng rãi cho người dân biết nên tham vấn các cơ quan chuyên môn, các tổ chức hành nghề luật sư trước khi tham gia ký kết, nhằm tránh thiệt hại, rủi ro.


VĂN KỲ