10:04, 12/04/2018

Tăng thu nhập nhờ liên kết làm chả cá

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã và đang xây dựng một số Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá. Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi trên địa bàn xã.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã và đang xây dựng một số Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá. Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi trên địa bàn xã.


Làm chả cá là nghề truyền thống có từ lâu ở vùng biển xã Vĩnh Lương. Tuy nhiên, người dân ở đây thường làm nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ chả cá ngày một tăng. Đôi khi khách hàng yêu cầu số lượng lớn thì không đáp ứng được. Chính vì vậy, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương đã thành lập Tổ liên kết sản xuất chả cá ở thôn Văn Đăng 2 gồm 5 tổ viên nhằm mục đích xây dựng thương hiệu cho chả cá Vĩnh Lương, tìm đầu ra và tạo việc làm thêm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi.

 

Phụ nữ làm chả cá ở Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá Văn Đăng 2.

Phụ nữ làm chả cá ở Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá Văn Đăng 2.


Các tổ viên cùng nhau góp vốn làm ăn chung trên tinh thần tự nguyện. Ban đầu các tổ viên làm theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu cá tại chỗ ở cảng cá Vĩnh Lương nên chi phí đầu vào thấp. Vì vậy, hoạt động của tổ liên kết phát triển thuận lợi. Đến nay, sau một thời gian tích lũy vốn, tổ đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nên sản phẩm làm ra nhanh và có chất lượng, khách hàng biết đến chả cá Vĩnh Lương ngày một nhiều. Mỗi ngày bình quân tổ liên kết bán ra hơn 200kg chả cá, giải quyết việc làm cho khoảng 20 phụ nữ trên địa bàn xã với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/tháng/người.

 
Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền - Tổ trưởng Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2 cho biết, sản phẩm của tổ là chả cá nhồng, bán ra với giá sỉ từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, với tiêu chí làm chả cá sạch, an toàn, không phụ gia, hàn the, chất bảo quản nên sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Với kênh tiếp thị qua facebook, sản phẩm chả cá của tổ không những bán chạy ở Nha Trang, mà còn đóng hàng đi toàn quốc. Chị Nguyễn Thị Dịp ở thôn Văn Đăng 2, công nhân làm chả cá của tổ cho biết, trước đây chị không có việc làm, ở nhà nội trợ. Chồng chị đi biển thu nhập bấp bênh, không đủ nuôi 2 đứa con ăn học nên cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2016, nhờ chị em giới thiệu, chị xin vô tổ làm chả cá, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng, phụ giúp chồng nuôi con nên cuộc sống ổn định hơn. Chị Phan Thị Thúy Oanh cùng thôn với chị Dịp cũng cho hay: “Ngoài việc làm chả, chị em nào năng động nhận chả cá của tổ đi bỏ mối các quán ăn, các chợ cũng kiếm thêm được ít tiền lời trang trải cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình”.


Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương cho biết, ngoài Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2, ở thôn Võ Tánh 2 cũng có 1 tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá hiệu quả, giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nữ nhàn rỗi trong thôn. Đó chính là cách làm hay và thiết thực để giúp đỡ các hội viên phụ nữ cùng vươn lên.


M.Thiết