03:04, 27/04/2017

Liên kết tuyên truyền du lịch trên báo Đảng địa phương: Cần sự hợp tác chặt chẽ

Thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều nỗ lực để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi tỉnh, mỗi vùng. Tuy nhiên, việc này vẫn còn mang tính chất đơn lẻ, thiếu sự kết nối cần thiết giữa các tòa soạn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch.
 

Thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều nỗ lực để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi tỉnh, mỗi vùng. Tuy nhiên, việc này vẫn còn mang tính chất đơn lẻ, thiếu sự kết nối cần thiết giữa các tòa soạn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch.
 
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
 
Trong xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều địa phương đã có sự ưu tiên chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì thế, mảng đề tài về du lịch ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên báo in, báo điện tử cùng các ấn phẩm khác của báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, báo Đảng ở các tỉnh có hoạt động du lịch phát triển mạnh như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa... đã dành “đất” thích đáng cho việc tuyên truyền du lịch. Đáng lưu ý, các báo Đảng ngoài việc tuyên truyền du lịch của tỉnh, đã chủ động giới thiệu hình ảnh, tour tuyến du lịch, điểm đến du lịch của các địa phương khác. “Các báo Đảng địa phương đã có sự tìm tòi, đổi mới cách thức tuyên truyền, quảng bá, góp phần làm cho ngành Du lịch phát triển. Báo chí phản ánh du lịch qua góc nhìn phong phú, đa dạng; ngược lại, thông qua báo chí, ngành Du lịch cũng tiếp cận được nhiều thông tin, lấy đó làm cơ sở hoạch định chiến lược truyền thông”, bà Thái Thị Lệ Hằng - Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa chia sẻ. 
 

 

Du khách tham quan khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An)
Du khách tham quan khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An)
 
Theo bà Thái Thị Lệ Hằng, những năm gần đây, Báo Khánh Hòa luôn có sự đầu tư, chú trọng đến chuyên mục du lịch ở các số báo in phát hành ngày thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần. Trong đó, ở số báo thứ Tư, ngoài việc đăng tải các bài viết về hoạt động du lịch của tỉnh, còn có những bài viết giới thiệu về vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên, sản phẩm du lịch mới, cũng như mối liên kết phát triển du lịch của các địa phương trong khu vực. Báo Khánh Hòa Online cũng có nhiều chuyên mục về du lịch, nội dung phong phú và đa dạng, đồng thời thường xuyên khai thác thông tin du lịch của các báo để giới thiệu đến độc giả của mình tiếp cận thông tin rộng rãi hơn.
 
Còn theo ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam, tòa soạn thường xuyên duy trì trang du lịch định kỳ vào số cuối tuần. Trong đó, có giới thiệu các điểm đến trong vùng, trong nước, những tour du lịch quốc tế. Thông qua đó, kết nối với các báo Đảng địa phương khác để tuyên tuyền, giới thiệu về du lịch của nhau. Trên Báo Quảng Nam Online cũng có 4 chuyên mục về du lịch, trong đó có chuyên mục đầu tư du lịch bằng tiếng Anh. Tất cả các chuyên mục du lịch đều giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư du lịch của các địa phương trong vùng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trên báo điện tử cũng đăng tải nhiều video clip chủ đề về du lịch của vùng Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi. 
 

 

Khách du lịch tham quan Kinh thành Huế
Khách du lịch tham quan Kinh thành Huế
 
Lâu nay, Báo Lâm Đồng đã thực hiện hợp tác tuyên truyền hoạt động du lịch vùng tam giác Lâm Đồng - Khánh Hòa - Ninh Thuận. “Báo Lâm Đồng cuối tuần có một trang chuyên đề về du lịch, trong đó tuyên truyền về hoạt động du lịch của các địa phương lân cận. Cũng trong số báo này còn có mục “Nhìn ra bốn phương”, đăng tải nội dung bài viết của các cộng tác viên ở các địa phương trong cả nước. Cùng với đó, ở các số báo thường cũng tuyên truyền đậm nét về du lịch”, bà Hồ Lan - Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng cho biết. Còn Báo Nghệ An, hiện có chuyên mục “Nhìn ra tỉnh bạn”, với nội dung chính là đăng tải các bài viết giới thiệu những cách làm hay, mô hình phát triển du lịch hiệu quả của các địa phương trong khu vực và cả nước.
 
 
Để những cái bắt tay chặt hơn
 
Tuy đã có những nỗ lực nhất định, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo nhiều tờ báo Đảng địa phương trong khu vực, việc liên kết, hợp tác trong tổ chức thông tin cho nhau về du lịch vẫn còn hạn chế. Mặc dù nhiều chuyên trang, chuyên mục hay như: “Nhìn ra tỉnh bạn”, “Góc lữ hành”, “Ảnh dọc đường”... đã ra đời, nhưng đăng không đều kỳ, không thường xuyên. “Các báo Đảng địa phương trong khu vực chưa tận dụng hết ưu thế của loại hình báo mạng để tạo sự liên kết, tạo nên sức mạnh truyền thông đến du khách. Nhiều sản phẩm du lịch có tính kết nối liên vùng, nhưng chưa có được sức hút mạnh mẽ, một phần vì công tác quảng bá trên các báo Đảng địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ”, bà Thái Thị Lệ Hằng nhận xét. 
 

 

Du khách quốc tế tại Càng hàng không quốc tế Cam Ranh

Du khách quốc tế tại Càng hàng không quốc tế Cam Ranh

 
Đánh giá về những việc đã được các báo Đảng thực hiện sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Hội An, vào tháng 6-2013, ông Nguyễn Hữu Đổng cho biết, qua theo dõi thì các báo trong khu vực thường cử các đoàn công tác đến tác nghiệp ở các sự kiện lớn của các tỉnh để thông tin tuyên truyền cho nhau; hoặc đặt hàng cho mạng lưới cộng tác viên ở các địa phương đó. Nhưng đây là những việc làm có tính sự vụ, chứ không phải là sự kết nối dài kỳ, liên tục. Có một số báo đã thực hiện việc giao lưu học hỏi, khai thác thông tin giữa các báo điện tử, nhưng chưa thực sự rộng rãi, phổ biến. 
 
Để mối liên kết phối hợp tuyên truyền về du lịch giữa các báo được chặt chẽ hơn, theo ông Nguyễn Hữu Đổng, các báo cần đưa ra được những nội dung liên kết tuyên truyền về du lịch. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là vẫn chưa có được một người “nhạc trưởng” đích thực để xướng lên bản nhạc liên kết đó. Cùng với đó, các báo phải coi việc liên kết là một nhiệm vụ cần thiết, để từ đó các ban biên tập có những cuộc làm việc nhằm xây dựng nội dung, cách thức kết nối tuyên truyền cụ thể. “Giữa các báo cần tiến tới việc ký kết hợp tác song phương, đa phương trong nhiệm vụ tuyên truyền du lịch với nhau; đưa ra được quy chế phối hợp cụ thể để xác định được những thời điểm tuyên truyền mang tính cao điểm, cao trào, hoặc mở chuyên trang, chuyên mục riêng cho du lịch... Các phóng viên chuyên viết về mảng du lịch của các báo Đảng cần có sự trao đổi thông tin với nhau, để khi địa phương này có sự kiện gì thì có thể gửi tin, bài qua đăng ở báo địa phương khác”, ông Nguyễn Hữu Đổng đề nghị. 
 

 

Du khách tham quan điểm du lịch Dinh 1 ở TP.Đà Lạt

Du khách tham quan điểm du lịch Dinh 1 ở TP. Đà Lạt

 
Còn theo ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, vấn đề liên kết tuyên truyền du lịch giữa các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực sự cần có những bước chuyển mạnh mẽ hơn. Hầu như giữa Báo Nghệ An với các báo ở các địa phương trong khu vực như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh vẫn chưa có sự kết nối trong việc trao đổi phóng viên, hay đăng tải thông tin du lịch cho nhau chứ đừng nói đến những địa phương xa hơn. Vì thế, các báo cần tăng cường sự hợp tác, trao đổi trên cơ sở bám sát mục tiêu, định hướng, chủ trương của tỉnh về du lịch. “Các báo cần có sự tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của nhau trong công tác tuyên truyền, chia sẻ với nhau những cách làm hay, mô hình tốt về du lịch của các địa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của các địa phương cũng cần nắm bắt được tinh thần liên kết của các báo để có sự hỗ trợ cần thiết”, ông Trần Hữu Nghĩa chia sẻ. 
 
Cùng chung quan điểm, bà Hồ Lan cho rằng, nếu như giữa các báo có sự phối kết hợp tuyên truyền về du lịch thì các ban biên tập có thể bàn thảo tới việc trao đổi phóng viên với nhau. Theo đó, những phóng viên viết về du lịch của báo này có thể đến các địa phương khác để viết về du lịch của địa phương đó. Như thế mới có thể mang đến những điều mới mẻ, hấp dẫn trong quá trình tuyên truyền quảng bá du lịch. “Việc trao đổi phóng viên sẽ thực sự hiệu quả, khi các ban biên tập có thể làm việc với nhau để đặt hàng những bài viết về du lịch của địa phương này đăng trên báo của địa phương khác. Bên cạnh việc viết những bài mang tính chất quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh du lịch của các địa phương, còn có thể có những bài viết mang tính chuyên sâu phân tích về những khó khăn, hạn chế cũng như kinh nghiệm phát triển du lịch của mỗi địa phương”, bà Hồ Lan nêu ý kiến. Bàn về những giải pháp thúc đẩy mối liên kết tuyên truyền về du lịch trên các báo Đảng địa phương, bà Thái Thị Lệ Hằng mong muốn các báo thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp; tổ chức các chuyến khảo sát du lịch liên tỉnh cho các phóng viên chuyên trách tuyên truyền về kinh tế - du lịch và trao đổi thông tin để thực hiện các đề tài tuyên truyền du lịch có tính chất liên vùng. 
 
Du lịch là lĩnh vực đang nhận được nhiều sự quan tâm của các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong quá trình phát triển của hoạt động du lịch, bên cạnh việc khai thác những tiềm năng, thế mạnh thì ngành Du lịch cũng rất cần tới sự chung tay của các cơ quan báo chí. Với vai trò đồng hành trong sự phát triển du lịch, hy vọng thời gian tới mối liên kết tuyên truyền du lịch trên các báo Đảng địa phương sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn.
 
Giang Đình