10:01, 23/01/2018

Thăm các gia đình tham gia Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân ở Diên Khánh

Chiều 23-1, ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Diên Khánh đã đến thăm các gia đình chính sách tiêu biểu trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 ở xã Diên Điền.

Chiều 23-1, ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Diên Khánh đã đến thăm các gia đình chính sách tiêu biểu trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 ở xã Diên Điền.

 

Đồng chí Phan Thông tặng quà bà Nguyễn Thị Nhân.

Ông Phan Thông tặng quà bà Nguyễn Thị Nhân.


Đoàn đã đến thăm gia đình ông Đặng Đức Lý (thôn Đại Điền Trung 3), gia đình có truyền thống cách mạng tại địa phương. Nhớ lại thời khắc lịch sử cách đây 50 năm, ông Lý chia sẻ: “Hồi đó, vùng này đang bị địch chiếm. Cán bộ từ trên căn cứ xuống vào buổi tối và đi từng nhà vận động bà con tham gia biểu tình. Đúng giao thừa Tết Mậu Thân, bà con tập trung tại chùa Đại Phước, đánh trống lệnh, rồi kéo nhau xuống Nha Trang. Đoàn đi đến trạm Nam (khu vực đường Thủy Xưởng hiện nay) thì bị địch bắn, người bị bắt, người hy sinh. Sau đêm biểu tình ấy, tôi bị địch bắt giam khoảng 1 năm”.


Vốn là gia đình cơ sở cách mạng nên bà Nguyễn Thị Nhân (thôn Đại Điền Trung 3) đã biết trước về cuộc biểu tình. Khi đó, bà mới 19 tuổi nhưng đã thấy các bà, các chị trong làng chuẩn bị cho sự kiện này. Người thì chuẩn bị cờ, người đến nhà bà con vận động tham gia… “Đêm giao thừa năm 1968, mọi người tập trung tại chùa Đại Phước rất đông. Trên ngực mỗi người đều mang tấm bảng có dòng chữ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Trên đường đi, đoàn bị địch bắn dọa nhưng đều vượt qua và tiếp tục đi xuống Nha Trang. Đến trạm Nam thì địch bắn nhiều nên đoàn tự tan”, bà Nhân kể. Ngày hôm sau, bà bị địch bắt, tra khảo, đánh đập và giam hơn 9 tháng. Bà Nhân nói: “Hội chị em bạn tù thời đó, nay người mất, người còn, thỉnh thoảng gặp nhau vẫn ôn lại kỷ niệm về không khí biểu tình ngày đó”.


Được biết, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, xã Diên Điền có 55 người tham gia, nay hơn 20 người còn sống. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phan Thông đã thăm hỏi sức khỏe gia đình ông Lý, bà Nhân, đồng thời chúc các ông, bà mạnh khỏe, giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống cách mạng để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí cũng thông tin đến các gia đình về các hoạt động kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân, trong đó có việc tổ chức cầu truyền hình với 3 điểm cầu ở đất liền (Diên Khánh, Ninh Hòa, Nha Trang) và điểm cầu ở thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa) nhằm ôn lại truyền thống, tri ân sự anh dũng, quả cảm của quân và dân Khánh Hòa.  


H.DUNG